Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới Italy thu hồi một bức tranh bị đánh cắp của Leonardo da Vinci

Italy thu hồi một bức tranh bị đánh cắp của Leonardo da Vinci

Viết email In

Một bức tranh được cho là của danh họa Leonardo da Vinci đã được các cảnh sát Italy thu hồi ở Thụy Sĩ và đưa nó trở lại Italy.

Bức tranh có kích thước 61x46,5cm này là chân dung của nữ hầu tước Isabella d'Este, một trong những nhân vật lịch sử có ảnh hưởng lớn trong những năm cuối thế kỷ 15, đầu thế kỷ 16 và được coi là một trong những nhà bảo trợ lớn nhất cho nghệ thuật thời Phục hưng.

Cảnh sát Thụy Sĩ và Italy đã phối hợp tìm lại được bức tranh khi một số đối tượng đang tìm cách đưa nó ra bán đấu giá cho những tỷ phú người Arab, với mức có thể lên tới 120 triệu euro.


Bức chân dung nữ hầu tước Isabella d'Este.
(Nguồn: Cảnh sát Pesaro, Italy)

Bức tranh này được tịch thu khi đang lưu giữ trong một két an toàn của một ngân hàng ở Lugano, Thụy Sĩ, nhiều thế kỷ sau khi biến mất một cách bí ẩn.

Hiện tại, cảnh sát đang điều tra để tìm ra những kẻ đã đứng đằng sau các vụ việc lén lút đưa những tác phẩm nghệ thuật quý giá của Italy ra nước ngoài.

Để tìm lại và thu hồi bức tranh này, Viện công tố thành phố Pesaro, nơi thụ lý vụ án sau khi có thông tin về việc hai luật sư sống ở thành phố này đã làm trung gian đến bán tranh bất hợp pháp, đã tiến hành hàng chục cuộc điều tra khác nhau trong hơn hai năm qua, sau khi một tuần báo của Italy đăng tin rằng bức tranh này đang ở Thụy Sĩ.

Theo báo chí Italy, những xét nghiệm và thẩm định sẽ được tiến hành để xác định liệu có đúng bức tranh này có phải là tác phẩm của nghệ sỹ vĩ đại thời Phục hưng Leonardo da Vinci (1452-1519) hay không.

Tuy nhiên, theo những xem xét ban đầu, chất liệu của bức tranh cho thấy nó được hoàn thiện vào đầu thế kỷ 16, đúng vào thời kỳ mà da Vinci hoạt động nghệ thuật.

Ngoài ra, cách thể hiện và kỹ thuật của bức vẽ cũng rất giống phong cách của bậc thầy này.

Một trong những lý do khác khiến người ta tin rằng đây là một tác phẩm của da Vinci là một bản phác thảo của bức chân dung nữ hầu tước Isabella d'Este hiện đang được trưng bày ở bảo tàng Louvre, Pháp. Bức phác thảo này do Leonardo da Vinci vẽ.

Isabella d'Este (1474-1539), từng được một nhà ngoại giao đương thời ca ngợi là "Quý bà của thế giới," không chỉ là người bảo trợ của nghệ thuật, mà còn một người có ảnh hưởng lớn đến cách ăn mặc hồi đó của giới quý tộc.

Là phu nhân của hầu tước Francesco II Gonzaga, lãnh chúa Mantova, Isabella d'Este đã từng trị vì thay chồng một thời gian ở Mantova.

Năm 1500, Isabella d'Este đã thuyết phục Vua Pháp Louis XII không đem quân tiến đánh Mantova. Tên tuổi của Isabella d'Este xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm văn học và thơ ca đương thời. Bản thân bà cũng là một người nổi tiếng về sáng tác thơ văn.

Isabella d'Este cũng là nhân vật được nhiều họa sỹ danh tiếng đương thời vẽ chân dung. Ngoài Leonardo da Vinci, còn có danh họa Tiziano và họa sỹ người Hà Lan Rubens cũng vẽ bà./.

Trương Anh Ngọc (Vietnam+)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo