Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo “Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường”

Hội thảo “Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường”

Viết email In

Hội thảo “Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường” diễn ra ngày 25/1 tại TP Hà Nội do Bộ Tài nguyên & Môi trường và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp tổ chức.  

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, cho biết trong thời gian qua, Việt nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc phát triển kinh tế – xã hội, cuộc sống của người dân từng bước được cải thiện. Nhưng bên cạnh đó, Việt nam cũng đang đứng trước những thách thức không nhỏ trong công tác khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. 

Theo kết quả nghiên cứu, tổng thiệt hại kinh tế của nước ta trong thời gian qua do ô nhiễm môi trường gây ra tối thiểu từ 1,5% - 3% GDP. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam có thể phải chịu tổn thất do ô nhiễm môi trường lên tới 5,5% GDP hàng năm. 

Trước tình hình đó, để ngăn chặn sự và hạn chế sự gia tăng ô nhiễm và suy thoái môi trường, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, chiến lược bảo vệ môi trường. Cụ thể ngày 5/9/2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; giao Bộ Tài nguyên & Môi trường nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ Môi trường 2005 để có thể trình Quốc hội thông qua vào năm 2014. 

Đặc biệt, ngày 9/11/2011, Quốc hội Khóa 13 thông qua chương trình mục tiêu khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012 – 2015 tại Nghị Quyết số 13/2011/QH13 và để cụ thể triển khai chương trình mục tiêu quốc gia này, ngày 2/9/2012 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1206/QĐ-TTg phê duyệt nội dung chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012 – 2015. 

ThS Nguyễn Hòa Bình, Cục trưởng Cục Quản lý Chất Thải & Cải thiện Môi trường – Tổng cục Môi trường, cho biết tổng mức đầu tư thực hiện chương trình từ năm 2012 đến hết năm 2015 là 5.863 tỷ đồng tập trung khắc phục và cải thiện môi trường tại 47 làng nghề đặc biệt ô nhiễm nghiêm trọng; xử lý, cải thiện, và phục hồi môi trường tại 100 khu vực bị ô nhiễm môi trường đặc biệt do hóa chất bảo vệ thực vật tổn lưu; thu gom và xử lý nước thải từ các đô thị loại 2 trở lên, xả trực tiếp ra ba lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy, và sông Cầu. 

“Chương trình mục tiêu quốc gia này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác bảo vệ môi trường; nó là tiền đề quan trọng cho hoạt động khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường của Bộ Tài nguyên & Môi trường, của các tỉnh, thành phố giai đoan 2012 – 2015 và các giai đoạn tiếp theo”, TS Tuyến nhấn mạnh. 

Chúng ta đều biết, Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2012-2015 cũng không phải là “cây đũa thần” để giải quyết hết tất cả các ô nhiễm và suy thoái môi trường của tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước. Tuy vậy, thông qua việc bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu quốc gia mới này, chúng ta sẽ khởi động được các dự án xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường; xây dựng các mô hình điểm xử lý, khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường để từ đó nhân rộng ra trên phạm vi cả nước.  

Thông qua chương trình mục tiêu quốc gia này, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng mong muốn thúc đẩy hợp tác, tài trợ quốc tế và kêu gọi vốn đầu tư quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nói chung và lĩnh vực khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường nói riêng để cùng với Việt Nam thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển bền vững. 

Mạnh Cường (TMT) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo