Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Sự kiện “Tương lai đô thị Việt Nam - Hành động hôm nay”

“Tương lai đô thị Việt Nam - Hành động hôm nay”

Viết email In

Là chủ đề của hội nghị do Bộ Xây dựng phối hợp Diễn đàn đô thị Việt Nam (VUF), Liên minh các Thành phố (Cities Alliance) tổ chức tại Hà Nội ngày 30/10.

Hội thảo tập trung vào 4 chủ đề chính mà Thông điệp chung của Diễn đàn Đô thị Thế giới lần thứ 6 đưa ra: (1) hướng tới sự phát triển bền vững của các đô thị trên thế giới; (2) phát triển thành phố sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu; (3) vai trò và năng lực của chính quyền địa phương trong phát triển đô thị; (4) cạnh tranh lành mạnh, huy động đa nguồn lực cho phát triển và nâng cấp đô thị.  


Khai mạc hội nghị (ảnh: Ashui.com) 

Hội nghị có sự tham gia của rất nhiều tổ chức trong nước và nước ngoài như Liên minh các Thành phố (CA), Ngân hàng Thế giới (WB), Điều phối viên Liên hiệp quốc (UN), Ngân hàng châu Á (ADB), Hiệp Hội các đô thị Việt Nam (ACVN), Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA), và chính quyền đô thị thuộc các vùng miền… 

Hội nghị được tổ chức nhằm hướng đến Ngày Đô thị Việt Nam (08/11) và vào đúng dịp thành viên của tổ chức Cities Alliance đến Hà Nội họp thường niên với mục tiêu hỗ trợ cho VUF và tăng cường mạng lưới hợp tác quốc tế trong xu thế hội nhập, tạo cơ hội cho các đối tác trong và ngoài nước đóng góp xây dựng cho tương lai đô thị tốt đẹp hơn.  

  • Thời gian: Ngày 30/10/2012 (Thứ ba) 
  • Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc gia – Hà Nội 

Thành phần: khoảng 250-300 đại biểu với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Nhà nước, các Bộ, Ngành Trung ương, Địa phương; đại diện các tổ chức thành viên Diễn đàn đô thị Việt Nam bao gồm: các tổ chức tài trợ quốc tế, các cơ quan Trung ương và địa phương, các viện và hiệp hội nghiên cứu, các tổ chức khoa học, học viện, các tổ chức phi chính phủ và các tập đoàn kinh tế tư nhân; các tổ chức trong nước và quốc tế khác; đại diện của Cộng đồng. 

Mục đích của Hội nghị:

- Nhằm động viên và thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân, chính quyền các đô thị, các nhà quy hoạch, kiến trúc, các nhà đầu tư phát triển đô thị, các chuyên gia và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp tích cực tham gia xây dựng đô thị hướng tới sự phát triển bền vững.

- Tăng cường hoạt động của Diễn đàn đô thị Vietnam, phát triển thành viên diễn đàn, định hướng hoạt động của Diễn đàn. Mở rộng hợp tác và liên kết với các Diễn đàn Thế giới và khu vực.

- Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm về phát triển đô thị giữa các địa phương, các chuyên gia trong và ngoài nước.

- Tăng cường hợp tác quốc tế, phối hợp với Liên minh các thành phố (CA) tổ chức Hội nghị về Phát triển đô thị nhằm quảng bá, thu hút sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của thế giới trong phát triển đô thị Việt Nam;

Các hoạt động chính của Hội nghị: 

Phiên tổng thể: 

- Phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước, Bộ Xây dựng, Tổ chức quốc tế, Hiệp hội đô thị Việt Nam và thành phố Hà Nội. 
- Thông điệp của Hội nghị Diễn đàn đô thị thế giới lần thứ 6 (WUF6). 
- Kiện toàn hoạt động và phát triển Diễn đàn đô thị Việt Nam. 
- 03 thảo luận chuyên đề song song:

Hội nghị dự kiến sẽ tổ chức 3 phiên thảo luận song song (A, B, C) với 3 chủ đề chính về những ý tưởng mô hình đô thị Việt Nam trong tương lai ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, xác định rõ vai trò và năng lực của các cấp chính quyền đô thị chỉ đạo, tạo lập những mô hình như thê nào, nguồn lực từ đâu để thực hiện các mô hình ý tưởng trên. 

- Phiên thảo luận A: Phát triển thành phố sinh thái ứng phó với Biến đổi khí hậu;

- Phiên thảo luận B: Vai trò và năng lực của chính quyền địa phương trong phát triển đô thị;

- Phiên thảo luận C: Cạnh tranh lành mạnh, huy động đa nguồn lực cho phát triển và nâng cấp đô thị;

- Phiên tổng kết. 

Tổ chức Hội nghị: 

- Đơn vị chủ trì: Bộ Xây dựng, Diễn đàn đô thị Việt Nam / Cục Phát triển đô thị (thường trực)  
- Đơn vị phối hợp: CA, ACVN, AMC, UN-HABITAT, ISET, WB,… 
- Đơn vị tài trợ: CA và một số thành viên Diễn đàn. 

 

PHIÊN THẢO LUẬN A

1/ Chủ đề: "Phát triển thành phố sinh thái ứng phó với Biến đổi khí hậu".

2/ Giới thiệu về phiên thảo luận A:

Khái niệm Đô thị sinh thái đã và đang được nghiên cứu, thảo luận, áp dụng ở nhiều quốc gia, là loại hình đô thị có khả năng đảm bảo cho các cư dân sinh sống trong điều kiện chất lượng cuộc sống tốt hơn, sử dụng tối thiểu các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hướng tới sự phát triển bền vững, ứng phó linh hoạt với biến đổi khí hậu. Phát triển các Đô thị sinh thái/đô thị xanh là lựa chọn mang tính chiến lược cho sự phát triển bền vững và là xu thế đang diễn ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, dựa vào những đặc điểm riêng của mình, mỗi quốc gia lựa chọn những chiến lược và cách thức riêng cho việc phát triển loại hình đô thị này. 

Tại phiên thảo luận này, Diễn đàn đô thị Việt Nam mong muốn nhận được những trao đổi cởi mở về mô hình lý tưởng, các tiêu chí xác định “Đô thị sinh thái” tại các quốc gia và khả năng áp dụng cho Việt Nam. Đây là thời điểm mà các cơ quan quản lý đô thị có thể cùng xây dựng một cách tiếp cận toàn diện hơn để đạt được mục tiêu phát triển đô thị sinh thái ở Việt Nam, tìm ra những biện pháp phối hợp liên ngành như tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức cộng đồng, áp dụng công nghệ sạch, sử dụng các vật liệu xây dựng sinh học, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên thiên nhiên (năng lượng mặt trời, gió…), giảm tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu phát thải khí nhà kính…Phát triển Đô thị sinh thái, đô thị xanh là xu hướng tất yếu cho phát triển đô thị của tất cả các quốc gia. Việt Nam mong muốn chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của bạn bè quốc tế trong việc phát triển loại hình đô thị này và cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư quan tâm phát triển Đô thị sinh thái tại Việt Nam. 

3/ Các bài tham luận của phiên A (*):

- Mô hình và chỉ tiêu phát triển đô thị sinh thái và đô thị xanh tại Việt Nam 
- Thành phố có khả năng thích ứng biến đổi khái hậu – Kế hoạch hành động. 
- Tăng trưởng xanh tại Việt Nam và định hướng phát triển thành phố xanh 
- Xu hướng dịch cư dân số đô thị ảnh hướng đến phát triển đô thị sinh thái bền vững 
- Phát triển thành phố Cần Thơ ứng phó với Biến đổi khí hậu và nước biển dâng 
- Phát triển thành phố Hạ Long gắn với bảo vệ di sản thiên nhiên 
- Áp dụng mô hình ECO2 tại Việt Nam 
- Quy hoạch thành phố sinh thái thân thiện với môi trường & Cơ chế xây dựng đô thị sạch (Urban CDM)

4/ Các nội dung thảo luận:

- Khái niệm đô thị sinh thái, đô thị xanh các tiêu chí và các mô hình, kinh nghiệm phát triển đô thị sinh thái có thể áp dụng tại Việt Nam; 
- Quy hoạch đô thị sinh thái ứng phó Biến đổi khí hậu tại Việt Nam 
- Các hành động để hỗ trợ quá trình thực hiện định hướng phát triển đô thị sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu. 

(*) Mỗi phiên thảo luận sẽ chọn 03 bài dẫn luận để trình bày trong các phiên. Tất cả các bài viết khác sẽ được tập hợp đăng trong kỷ yếu của Hội nghị và thảo luận. 

 

PHIÊN THẢO LUẬN B 

1/ Chủ đề: "Vai trò và năng lực của chính quyền địa phương trong phát triển đô thị"

2/ Giới thiệu về phiên thảo luận B: 

Trong những năm qua, tình hình phát triển đô thị Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể. Hệ thống đô thị Việt Nam đã và đang từng bước phát triển theo hướng bền vững, mở rộng về quy mô, chất lượng hạ tầng đô thị ngày một nâng cao. Chính quyền đô thị Việt Nam đang ngày càng được phân công và phân cấp quản lý nhiều hơn về tài chính, đất đai, quy hoạch và quản lý các dự án đầu tư phát triển đô thị. Đây là xu hướng tốt, tuy nhiên trước những vấn đề mới mang tính toàn cầu, Biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề khác là áp lực lớn đối với vai trò và năng lực của chính quyền địa phương trong điều hành quản lý phát triển đô thị là rất lớn, đặc biệt trong điều kiện lực lượng cán bộ về quản lý phát triển đô thị còn chưa hoàn thiện cả về bộ máy, lực lượng cán bộ và phân công phân cấp còn chồng chéo.

Phiên thảo luận này, Diễn đàn đô thị mong muốn nhận được sự chia sẻ phối hợp tích cực của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội dân sự và khu vực tư nhân để nhận diện rõ hơn các vấn đề cần được đổi mới về vai trò, năng lực, trách nhiệm của các tổ chức trong công tác lập chính sách và kế hoạch của chính quyền địa phương trong phát triển đô thị. Tăng cường mối quan hệ đa dạng giữa các đối tác. Hình thành các cơ chế tiếp cận các nguồn tài trợ cho hoạt động phát triển, nâng cấp đô thị hướng tới phát triển đô thị sinh thái, bền vững ứng phó với BĐKH.

3/ Các bài tham luận của phiên B (*):

- Vai trò, năng lực và những thách thức trong quản lý phát triển đô thị của Chính quyền đô thị;  
- Tăng cường năng lực các cấp chính quyền địa phương thông qua các chương trình đào tạo quốc gia & quốc tế; 
- Phát triển đô thị dựa vào cộng đồng - Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam 
- Thành phố Hồ Chí Minh - Đổi mới tổ chức và mô hình chính quyền quản lý đô thị 
- Mô hình thích hợp cho chính quyền đô thị Việt Nam 

4/ Các nội dung thảo luận:

- Những khó khăn và thách thức đối với chính quyền đô thị là gì? 
- Làm gì để nâng cao vai trò và năng lực của chính quyền đô thị? 
- Công tác đào tạo nên tập trung vào lĩnh vực gì?  
- Đổi mới công tác quản lý như thế nào?

(*) Mỗi phiên thảo luận sẽ chọn 03 bài dẫn luận để trình bày trong các phiên. Tất cả các bài viết khác sẽ được tập hợp đăng trong kỷ yếu của Hội nghị và thảo luận. 

 

PHIÊN THẢO LUẬN C 

1/ Chủ đề: "Cạnh tranh lành mạnh - Huy động đa nguồn lực phát triển và nâng cấp đô thị

2/ Giới thiệu về phiên thảo luận C: 

Đa dạng hóa huy động các nguồn lực, khai thác và sử dụng có hiệu quả từ nội lực và nguồn lực từ bên ngoài, cùng với việc tranh thủ sự hỗ trợ từ các cấp, huy động sức dân để tập trung tổng lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị là hết sức quan trọng. Trong những năm qua nhiều đô thị đã tập trung một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc huy động nguồn lực, đó là: Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị; Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phù hợp với tính chất của nền kinh tế đô thị và định hướng mục tiêu CNH-HĐH; Đẩy mạnh huy động nguồn lực nhất là nguồn lực tại chỗ và các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư thích hợp để xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị; Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia nếp sống văn minh đô thị… Để đầu tư và phát triển đô thị thành công, ngoài nguồn vốn Trung ương, vốn ODA cần thu hút đầu tư bằng hình thức xã hội hóa đối với các chương trình và dự án phát triển.

Trong khuôn khổ phiên thảo luận C, Diễn đàn mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm về “Cạnh tranh lành mạnh - Huy động đa nguồn lực phát triển và nâng cấp đô thị” với hy vọng rằng sẽ là những kinh nghiệm giúp ích cho chính quyền đô thị, các nhà quản lý chuyên môn, các nhà đầu tư và toàn thể cộng đồng có cách nhìn thấu đáo lớn, lành mạnh hơn trong quá trình cạnh tranh, vận động huy động đa nguồn lực phát triển và nâng cấp đô thị.

3/ Các bài trình tham luận của phiên C (*): 

- Chủ động nguồn lực của doanh nghiệp cho đầu tư phát triển đô thị. 
- Sự tham gia của cộng đồng trong hoạt động đóng góp quá trình cải tạo và phát triển đô thị  
- Kết hợp đa nguồn lực tạo hiệu quả cao cho phát triển đô thị.  
- Huy động nguồn lực để đầu tư hợp lý giữa nhu cầu phát triển và nâng cấp đô thị 
- Chiến lược phát triển thành phố (CDS)/ với sự tham gia của đa nguồn lực 
- Sự năng động của chính quyền địa phương trong công tác huy động vốn đầu tư cho phát triển đô thị / Bài học kinh nghiệm và những thách thức 
- Đầu tư phát triển khu đô thị mới - đổi mới cơ chế chính sách nhằm thu hút nguồn lực 

4/ Thảo luận: 

Nội dung thảo luận tập trung vào các vấn đề chính sau: 

- Huy động nguồn lực đối với đầu tư tại các đô thị cần một giải pháp như thế nào? 
- Cần phải làm gì để đa dạng hóa nguồn lực trong đầu tư?  
- Vai trò của các bên liên quan trong việc đa dạng hóa nguồn lực?

(*) Mỗi phiên thảo luận sẽ chọn 03 bài dẫn luận để trình bày trong các phiên. Tất cả các bài viết khác sẽ được đưa vào phiên thảo luận và đăng trong kỷ yếu của Hội nghị và là nội dung thảo luận. 

Ashui.com 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo