Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050"

Hội thảo "Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050"

Viết email In

Ngày 14/7, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội thảo "Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050". Tham dự Hội thảo là các nhà khoa học đến từ Bộ Xây dựng, Tổng Hội xây dựng Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội kiến trúc sư Việt Nam, Hội kiến trúc sư thành phố Gwangju (Hàn Quốc). Ông Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo.

Để thực hiện mục tiêu đến năm 2020, trở thành thành phố trực thuộc TW, hiện nay Bắc Ninh đang cấp thiết cần có một quy hoạch vùng nhằm điều chỉnh và định hướng phát triển không gian trong mối quan hệ chặt chẽ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Quy hoạch vùng có nhiệm vụ định hướng phát triển Bắc Ninh thành một thành phố hiện đại, văn minh. Trong đó, đô thị lõi là trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch văn hóa, sinh thái, đào tạo – khoa học – công nghệ, là thành phố phát triển kiến trúc hiện đại, phát huy và bảo tồn kiến trúc truyền thống, tạo ra môi trường sống tốt cho nhân dân.

Trên cơ sở ý tưởng tổng thể do Sở Xây dựng trình bày, các đại biểu đã đưa ra những yêu cầu cơ bản của quy hoạch này. Trong đó, phải bám sát quy hoạch chung của TW, quy hoạch vùng thủ đô, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Liên quan đến mục tiêu đưa Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc TW vào năm 2020, các nhà khoa học đầu ngành về Xây dựng và Kiến trúc của Việt Nam khẳng định: Đô thị hóa là một xu hướng tất yếu, song phải phù hợp và phát triển từ tiềm năng thực tế, cũng như sự tích lũy về lịch sử, văn hóa đặc trưng của địa phương. Bởi vậy, Bắc Ninh cần giải quyết mối quan hệ cộng sinh giữa các đô thị, làng nghề và khu vực thuần nông. Bởi thực tế đã cho thấy, việc đô thị hóa dựa trên sự chuyển đổi về địa giới hành chính có thể dễ dàng thực hiện, nhưng việc thành thị hóa dân cư lại là điều vô cùng phức tạp. Nếu không giải quyết tốt vấn đề này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khác. Bên cạnh đó, những vấn đề quy hoạch phát triển đô thị Bắc Ninh theo hướng hiện đại nhưng vẫn gìn giữ bản sắc văn hóa, du lịch đặc thù của địa phương, giải quyết tình trạng phát triển các khu dân cư, đô thị tự phát ven các tuyến đường, xác định lộ trình phát triển phù hợp giữa không gian đô thị và kinh tế - xã hội,… cũng được các đại biểu quan tâm, trình bày tại Hội thảo này.

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: 13 ý kiến đóng góp trực tiếp và trên 20 tham luận bằng văn bản của các đại biểu là vô cùng quý giá. Đây là cơ sở để các cơ quan chuyên môn của tỉnh tập hợp và đưa ra bản quy hoạch hoàn thiện, làm kim chỉ nam cho định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong tương lai.

(BTV.gov.vn)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo