Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Sử dụng bền vững hồ Hà Nội dựa vào cộng đồng trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu"

Hội thảo "Sử dụng bền vững hồ Hà Nội dựa vào cộng đồng trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu"

Viết email In

Ngày 22/6 tại Hà Nội, các chuyên gia từ các ngành môi trường, xây dựng, quy hoạch đô thị, các nhà khoa học, nhà xã hội học, các tổ chức phi chính phủ đã cùng nhau thảo luận các giải pháp cần thiết bảo vệ hệ sinh thái của hồ Hà Nội. Hội thảo quốc tế với chủ đề “Sử dụng bền vững hồ Hà Nội dựa vào cộng đồng trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu” đã thu hút hơn 150 chuyên gia môi trường trong và ngoài nước. Đặc biệt tới tham dự hội thảo lần này còn có các chuyên gia môi trường đầu ngành từ Hungary, Hàn Quốc và Mỹ đến chia sẻ các kinh nghiệm trong việc khôi phục và bảo vệ hồ Balaton của Hungary, sông Hàn của Hàn Quốc và hồ Tahoe của Mỹ.


Quang cảnh buổi hội thảo

Các phát biểu của các diễn giả từ Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Môi trường, Đại sứ Quán Mỹ và Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) đã thống nhất quan điểm về tầm quan trọng trong vấn đề bảo vệ hồ Hà Nội.

Chúng ta có thể bảo vệ hệ sinh thái bằng cách áp dụng các giải pháp kỹ thuật khôi phục và bảo vệ hệ thống hồ Hà Nội. Ngoài ra, khi thực hiện cần xem xét khả năng thích ứng của hồ trong bối cảnh biến đổi khí hậu”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nghiêm Vũ Khải cho biết.

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường nhấn mạnh: “Dự án hồ Hà Nội của CECR là một ví dụ điển hình về cách tiếp cận từ dưới lên, hướng tới hành động nhằm giải quyết các vấn đề môi trường cụ thể. Cách tiếp cận này cần được khuyến khích và áp dụng rộng rãi cho các vấn đề môi trường khác."

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông David B. Shear phát biểu: “Đại sứ quán Hoa Kỳ rất may mắn được hợp tác với CECR trong các nỗi lực dựa vào cộng đồng nhằm khôi phục và  bảo vệ hồ Hà Nội , các di sản văn hóa và môi trường mà hồ đại diện. Và để bảo vệ hồ sự hợp tác và phối hợp giữa cơ quan nhà nước, khu vực tư nhân và cộng đồng dân cư là điều rất cần thiết”.

Sự tăng trưởng kinh tế của Hà Nội chỉ thực sự bền vững khi các vấn đề môi trường và xã hội được giải quyết hiệu quả. Việc khôi phục thành công hệ thống hồ Hà nội đưa hệ sinh thái hồ trở lại khỏe mạnh phục vụ các lợi ích của người dân thành phố phải trở thành một trong các chỉ số quan trọng nhất xác định sự phát triển bền vững của Hà Nội. Công tác khôi phục hệ sinh thái của hồ đang phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản, và đòi hỏi các giải pháp tích hợp và đồng bộ với sự tham gia của các nhóm xã hội, dân cư sống xung quanh hồ - đây là nhân tố quyết định sự thành công của dự án”, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, chị Nguyễn Ngọc Lý cho biết tại hội thảo.


Hồ Thành Công

Hội thảo quốc tế “Sử dụng bền vững hồ Hà Nội dựa vào cộng đồng trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu” lần đầu tiên được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường của Đại học Quốc gia Hà Nội, Công ty Truyền thông Galaxy, Tổ chức Health Bridge Canada, Đại sứ quán Mỹ và Diễn đàn Đô thị Việt Nam.

Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng (CECR) chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009. Vào tháng 10/2010 nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, CECR xuất bản một báo cáo nêu rõ các mối đe dọa tới sức khỏe của hồ Hà Nội bao gồm sự ô nhiễm, hệ thống hạ tầng cơ sở yếu kém và sự thiếu nhận thức của người Hà Nội về mối liên hệ sức khỏe của hồ, sức khỏe của người dân và cuộc sống. Tháng 6/2011, CECR tiếp tục cho ra mắt website của hồ Hà Nội tại địa chỉ www.cecr.vn với mục đích xây dựng một mạng lưới kết nối cộng đồng gìn giữ và bảo vệ các Hồ ở Hà nội, hỗ trợ sự hợp tác chia sẻ thông tin giữa các chuyên gia môi trường, các nhà quản lý, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư vùng hồ. Và sự kiện gần đây nhất là CECR, Đại sứ quán Mỹ, Hội phụ nữ phường Ngọc Khánh cùng hơn 100 tình nguyên viên đã cùng nhau dọn vệ sinh hồ Ngọc Khánh và nâng cao ý thức việc bảo vệ môi trường trong cộng động nhân sự kiện hưởng ứng Ngày Trái Đất 2012.

Thu Minh 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
+1 # Tuan Nguyen 22/06/2012 17:32
Hồ nước là một đặc trưng của Hà Nội, nền kiến trúc cổ đại của Việt Nam bắt đầu từ những hồ nước và dòng sông. Kinh thành Cổ Loa, biểu tượng kiến trúc bản sắc của VN. Thế kỷ 21, xu thế kiến trúc hiện đại gắn liền với thiên nhiên và random hài hòa với phát triển xã hội và con người. Đừng đánh mất những nét đặt trưng ây!
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo