Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo về vấn đề bảo tàng và di sản trước biến đổi khí hậu toàn cầu

Hội thảo về vấn đề bảo tàng và di sản trước biến đổi khí hậu toàn cầu

Viết email In

Ngày 11-12/6, tại TP Huế, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Bảo tàng với di sản văn hóa ở lưu vực sông Mê Kông và sông Hằng trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Đây là hội thảo quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam bàn về vấn đề bảo tàng và di sản trước biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn cầu. Tham gia hội thảo có đại diện các bộ, ngành liên quan trong nước và khoảng 50 nhà khoa học trong giới nghiên cứu, giảng dạy ở các trường đại học, làm công tác bảo tàng, quản lý văn hóa... thuộc 11 quốc gia: Việt Nam, Bangladesh, Nepal, Ấn Độ, Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hy Lạp, Australia.

Diễn ra trong 2 ngày, hội thảo tập trung giới thiệu và thảo luận về 3 chủ đề chính: BĐKH và di sản văn hóa, BĐKH và bảo tàng, các nghiên cứu trường hợp chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với BĐKH. Một số đại biểu đã trình bày tham luận về BĐKH, tác động của BĐKH đến di sản văn hóa, chia sẻ kinh nghiệm và xác định trách nhiệm cũng như phương hướng hành động của giới bảo tàng để bảo tồn di sản văn hóa trước thách thức của BĐKH. Ngoài các vấn đề học thuật, hội thảo cũng dành thời gian thảo luận vấn đề thiết lập mạng kết nối giữa các bảo tàng và cơ quan văn hóa cùng lĩnh vực ở lưu vực sông Mê Kông và sông Hằng để nghiên cứu, sưu tầm, tổ chức các cuộc trưng bày, các chương trình hoạt động giáo dục...

Ngoài những thảo luận trong phòng họp, các thành viên tham dự hội thảo đã tham quan, khảo sát thực địa, thảo luận đánh giá những tác động của BĐKH đến cảnh quan môi trường, cuộc sống và di sản văn hóa của các cộng đồng cư dân tại cửa biển Thuận An, tháp Chăm Phú Diên (Phú Vang) và đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Hoài Thương (Báo Thừa Thiên Huế)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo