Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị giữa kỳ Nhóm Tư vấn các nhà Tài trợ cho Việt Nam - CG 2012

Hội nghị giữa kỳ Nhóm Tư vấn các nhà Tài trợ cho Việt Nam - CG 2012

Viết email In

Chiều 5/6, Hội nghị giữa kỳ Nhóm Tư vấn các nhà Tài trợ cho Việt Nam 2012 (CG) diễn ra tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã bế mạc.

Hội nghị đã đạt được những mục tiêu đề ra là trao đổi, thảo luận về các vấn đề lớn: kinh tế vĩ mô; giảm nghèo bền vững; quản lý rủi ro thiên tai và đổi mới cách tổ chức hội nghị CG.

Các đại biểu đánh giá cao những thành công của Chính phủ trong việc ổn định kinh tế vĩ mô nhờ thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11, đồng thời cũng lưu ý Chính phủ không nên nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm bởi vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Hiện nay, khi nền kinh tế vĩ mô đi vào ổn định, Chính phủ nên tập trung thúc đẩy tái cơ cấu lĩnh vực ngân hàng, doanh nghiệp nhà nước và đầu tư công.

Trong phiên thảo luận về đột phá trong giảm nghèo bền vững, các đại biểu đã thảo luận những quan điểm địa phương của các tỉnh miền Trung và các thách thức trong việc thực hiện các chính sách giảm nghèo ở khu vực này như: vấn đề nghèo đói của đồng bào dân tộc thiểu số; tỷ lệ tăng trưởng hạn chế, cơ sở hạ tầng yếu kém và lệ thuộc vào nông nghiệp; các yếu tố dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu; tỷ lệ phổ cập giáo dục thấp và hiệu quả hạn chế trong hành chính công...

Những nhiệm vụ trước mắt được đưa ra tại hội nghị là cần phải lồng ghép giảm nghèo vào các kế hoạch phát triển chung của khu vực, củng cố các thể chế và chính sách, phối hợp chặt chẽ với các nhà tài trợ trong việc xây dựng và thực hiện các dự án giảm nghèo, cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao kĩ năng và các nguồn nhân lực.

Hội nghị xác định cần có chương trình xây dựng năng lực cho địa phương, nhanh chóng áp dụng các hướng tiếp cận sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề nghèo đói của đồng bào dân tộc thiểu số, cũng như giải quyết nhu cầu của nhóm cận nghèo đang gia tăng nhanh chóng.

Về vấn đề quản lý rủi ro thiên tai, hội nghị đã nghe trình bày của các tỉnh miền Trung về các vấn đề vướng mắc hiện tại ở cấp quốc gia và cấp tỉnh trong quản lý rủi ro thiên tai và những bài học kinh nghiệm.

Hội nghị nhất trí cần điều phối tốt hơn giữa chính quyền cấp tỉnh và Trung ương, giữa các tỉnh với nhau và giữa các đối tác phát triển; lập kế hoạch phát triển các vùng ven sông và các hệ thống phòng chống lũ lụt tốt hơn; mở rộng mạng lưới cảnh báo sớm; lập kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai và lồng ghép đánh giá rủi ro vào việc lập kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng cho công tác phòng chống thiên tai... Các đối tác phát triển đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc tập trung vào các thách thức quản lý và phòng ngừa rủi ro trung hạn; đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại phiên bế mạc, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đồng chủ tọa hội nghị CG cám ơn Chính phủ và các đối tác phát triển đã có những phiên thảo luận thật hiệu quả và khẳng định quyết tâm của các cộng đồng phát triển trong việc hỗ trợ những nỗ lực phát triển của Việt Nam./.

Vương Lợi (TTXVN)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo