Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Tư vấn lãnh đạo về Chiến lược phát triển Quảng Nam"

Hội thảo "Tư vấn lãnh đạo về Chiến lược phát triển Quảng Nam"

Viết email In

Sáng 6/9/2011, Hội thảo "Tư vấn lãnh đạo về Chiến lược phát triển Quảng Nam" đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam, UN-HABITAT, Học viên Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cùng Đại học Portland State của Hoa Kỳ tổ chức tại thành phố Tam Kỳ,  tỉnh Quảng Nam. Hội thảo sẽ diễn ra trong 3 ngày với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh.

Mục tiêu chính của cuộc hội thảo là tạo thuận lợi cho trao đổi về Chiến lược phát triển giữa cán bộ chủ chốt tỉnh Quảng Nam với các tổ chức có quyền lợi liên quan; tìm hiểu và ứng dụng một số công cụ lãnh đạo của khuôn khổ EMERGE (hợp trội) nhằm thúc đẩy việc triển khai chiến lược phát triển Tỉnh Quảng Nam thành công và nâng cao sự tự chủ trong việc xây dựng và triển khai chiến lược”, ông Nguyễn Quang, Đại diện của UN-HABITAT nói.

Hội thảo này nằm trong khuôn khổ của Dự án Xây dựng chiến lược phát triển tỉnh Quảng Nam mà UN-HABITAT đang triển khai giúp tỉnh có được một chiến lược phát triển rõ ràng cho chính quyền địa phương và người dân, nhằm cân đối hài hòa các mục tiêu phát triển và phát triển bền vững.

Ông Ngô Huy Đức, Viện trưởng Viện Chính trị học của Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: Toàn cầu hóa đang tạo ra những thách thức về chính sách và chính trị ngày càng phức hợp và dị thường.  Đáp ứng của Hệ thống chính trị cần phải dựa trên những đặc trưng văn hóa, lịch sử và thể chế của nó. Cần một khuôn khổ lãnh đạo để xử lý các nan giải dị thường này. Khung lý thuyết phản ánh bản chất phức hợp và bất định của các nan giải mới, đòi hỏi một cách tiếp cận hệ thống động về lãnh đạo. Nó được xây dựng dựa trên cơ sở tính tới những đặc thù hệ thống chính trị Việt Nam trong đó nhấn mạnh cách thức “lý luận gắn với thực tiễn”. Lãnh đạo là một quá trình khích lệ và chia sẻ nhằm phát huy tiềm năng mỗi cá nhân vì sự phát triển chung, và cải thiện các điều kiện xã hội và môi trường sinh thái tự nhiên.

Bằng những hình thức truyền đạt phong phú như qua video clip, thảo luận trực tiếp, thuyết trình, hội thảo cung cấp 6 công cụ hữu ích cho các nhà lãnh đạo để có thể giải quyết được những vấn đề, thách thức nan giải. Đó là công cụ tìm kiếm cơ hội lãnh đạo, công cụ hồ sơ vai trong lãnh đạo, công cụ chuẩn hóa, công cụ chỉ đạo chiến lược, công cụ truyền cảm hứng và công cụ xây dựng liên mình.

Ông Trần Kim Hùng, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam nói: “Thách thức chính của tỉnh Quảng Nam theo tôi đó là chất lượng quy hoạch của tỉnh hiện nay chưa đạt yêu cầu. Chúng ta cần phải biến thách thức này thành cơ hội cho lãnh đạo tức là phải làm sao có quy hoạch đạt chất lượng theo yêu cầu phát triển lâu dài của tỉnh. Trong đó tầm nhìn đối với vấn dề phát triển ngành, cơ cấu lại ngành và đưa ra những ý tưởng, mục tiêu đến năm 2020 tỉnh Quảng Nam phát triển công nghiệp mang tính hiện đại. Khóa học này mang lại cho chúng tôi những kiến thức mới trong việc trang bị thêm kỹ năng lãnh đạo và áp dụng vào công tác triển khai lãnh đạo ở địa phương. Hi vọng rằng qua cái đó tỉnh QN sẽ có một quy hoạch kinh tế xã hội cuat tỉnh đạt chất lượng theo yêu cầu, có thể chúng ta sẽ phải thuê chuyên gia để thay đổi quy trình lập quy hoạch. Tôi thấy khóa học này thực sự đã giúp cho tôi nhận ra những vấn đề này”.

Sự kết nối giữa nông thôn với đồng bằng thành thị có khoảng cách khá lớn. Để tỉnh có thể phát triển bền vững, lâu dài thì chúng ta phải đẩy nhanh phát triển cả về nông thôn, nhanh chóng tiến kịp với đồng bằng, thành thị. Trong khóa học này , những nội dung về phát triển nông nghiệp hay du lịch tôi đã học từ các anh em trong lớp học và những kiến thức đó sẽ được mang về áp dụng với thực tế của Quế Sơn” - Ông Mai Xuân Hương, Bí thư huyện ủy Quế Sơn chia sẻ.

Hội thảo rất có ích đối với cán bộ chủ chốt của tỉnh trong việc tiếp cận và ứng dụng công cụ mới trong lãnh đạo, quản lý chiến lược của tỉnh. Là sự gặp gỡ, trao đổi, học tập lẫn nhau giữa các nhà khoa học và cán bộ, lãnh đạo địa phương, giữa khoa học với thực tiễn nhằm bổ sung về mặt lý luận và thúc đẩy sự phát triển của tỉnh” - Ông Ngô Văn Hùng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam kết luận.

Ngụy Hà

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo