Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo "Chiến lược Phát triển Nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030"

Hội thảo "Chiến lược Phát triển Nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030"

Viết email In

Đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh nhờ châu Á và ngày càng có nhiều người có nhu cầu về nhà ở. Theo khảo sát và nghiên cứu của UN-HABITAT, cung cấp đủ nhà ở cho mọi người ở các thành phố không phải là một mục tiêu bất khả thi.

Hoàn toàn có thể giải quyết bài toán nhà ở khi điều này được coi là nguồn năng lượng và những đóng góp quan trọng cho hoạt động tạo thêm nhà ở. Hơn thế, vấn đề được giải quyết nếu chúng ta nhìn nhận người nghèo không đơn thuần là những người được hưởng lợi ích từ ý tưởng của người khác mà là nhân vật chủ đạo nằm ở trung tâm quá trình phát triển của chính họ.



Tại Việt Nam, quá trình đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh, tuy nhiên, đồng thời với sự phát triển là những thách thức không nhỏ của hệ quả từ đô thị hóa, trong đó, việc đáp ứng nhu cầu nhà ở là một trong những thách thức lớn nhất được đặt hàng đầu cho nhiệm vụ an sinh xã hội của đất nước. Dự thảo Chiến lược Nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Bộ Xây dựng công bố và lấy ý kiến rộng rãi từ các bộ ngành, các địa phương, các tổ chức ngành nghề xã hội nhằm đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp nhất cho việc phát triển và đáp ứng nhu cầu nhà ở, đảm bảo an sinh xã hội, tạo niềm tin cho toàn dân tham gia vào công cuộc xây dựng đất nước, đặc biệt trong thời điểm hiện tại: cả nước đang nỗ lực và quyết tâm thực hiện quyết liệt nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Góp phần tạo tiếng nói chung của doanh nghiệp bất động sản – những người trực tiếp tham gia chương trình chiến lược, tạo ra các sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu thực tế của đất nước, sáng 04/3/2011, Bộ Xây dựng, với sự phối hợp của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã tổ chức Hội thảo Chiến lược Phát triển Nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tại TP.HCM, nhằm trao đổi, góp ý về quan điểm, mục tiêu và các giải pháp thực hiện Chiến lược này. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam chủ trì hội thảo có; Tham dự còn có lãnh đạo Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản: Cục trưởng Nguyễn Mạnh Hà, Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Ninh; có sự tham dự của TS. Nguyễn Quang - Giám đốc Chương trình Chương trình định cư Con người Liên Hợp quốc – UN-HABITAT. Và đông đảo doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực tham dự.

Sau phát biểu của Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu, Cục trưởng Nguyễn Mạnh Hà đã giới thiệu chi tiết nội dung Chiến lược, đánh giá tổng quát về tình hình phát triển nhà ở, các thành tựu đạt được trong những năm vừa qua, định hướng chiến lược và các giải pháp thực hiện chiến lược.

Góp ý tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về những vướng mắc, bức xúc trong đầu tư dự án, đặc biệt trong vấn đề quy hoạch, tài chính, …; đồng thời, vấn đề “giải mã” cho việc sẽ thực hiện được chiến lược nhà ở này cần thiết, nếu không gọi là điều kiện tiên quyết – đó là sự hợp nhất các bộ ngành liên quan trong chiến lược nhà ở: Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư…; Chiến lược cần được bổ sung về tác động ảnh hưởng của biến đổi khí hậu – yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc di dân không nhỏ tới các vùng miền trong tương lai không xa; Một điều được các đại biểu quan tâm và đề xuất như một ý kiến quan trọng nhất: phải được một thành viên lãnh đạo cao nhất (Phó Thủ tướng – Trưởng Ban Ban Chỉ đạo) chỉ đạo trực tiếp thực hiện chiến lược này.

Ghi nhận và giải đáp các câu hỏi của Doanh nghiệp xoay quanh các bức xúc về những tác động của chính sách – pháp luật trong lĩnh vực bất động sản như: vấn đề quy hoạch, khung pháp lý cho thị trường bất động sản, đặc biệt là về thể chế tài chính cho lĩnh vực này; Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã nêu rõ sự cần thiết ban hành chiến lược nhà ở và thời gian thực hiện với những mối quan hệ chặt chẽ, liên đới giữa các bộ ngành trong lĩnh vực này…; đặc biệt, Thứ trưởng cũng có ý kiến, Lãnh đạo cũng như xã hội, cần đổi mới nhận thức cho rằng thị trường bất động sản chỉ là sản phẩm “môi giới” mà cần coi thị trường bất động sản nhà ở thực sự là một ngành sản xuất, và sản phẩm của nó: nhà ở, và các sản phẩm bất động sản là sản phẩm của sản xuất thực thụ, và còn là những sản phẩm hàng hóa có giá trị cao nhất trong các sản phẩm phục vụ cuộc sống hiện nay./.

Băng Tâm (Tạp chí Bất động sản Nhà đất Việt Nam)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo