Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo Quốc tế về nhà siêu cao tầng và Tháp dầu khí Việt Nam

Hội thảo Quốc tế về nhà siêu cao tầng và Tháp dầu khí Việt Nam

Viết email In

Trong hai ngày 20 và 21/7, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp với trường Đại học Tổng hợp Melbourne - Australia tổ chức "Hội thảo Quốc tế về nhà siêu cao tầng và Tháp dầu khí Việt Nam".

Dự án “Khu công viên kết hợp tổ hợp khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại và Tháp Dầu khí” là một quần thể kiến trúc nằm ở cửa ngõ tây nam thành phố tại Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Tập đoàn Dầu khí được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép đầu tư dự án vào tháng 2-2007 và UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án tháng 1/2010.


Phối cảnh công trình "Tháp Dầu khí "

Dự án có tổng diện tích khoảng 25ha bao gồm khu công viên có diện tích 14ha, Khu tổ hợp khách sạn 5 sao có diện tích 3,7ha hiện đang được đầu tư xây dựng, khu Tháp Dầu khí và trung tâm thương mại có diện tích khoảng 6ha. “Tháp Dầu khí” (PVN Tower) là hạng mục công trình kiến trúc tiêu biểu trong quần thể này, đây sẽ là công trình điểm nhấn và là công trình kiến trúc ấn tượng của thành phố Hà Nội. Dự kiến công trình có chiều cao tối đa 102 tầng (tương đương 500m) với tổng mức đầu tư xây dựng lên tới 1,2 tỷ USD.

Huệ Anh (ANTĐ)

Nhân dịp này, PV đã phỏng vấn ông Trịnh Xuân Thanh (ảnh bên), Chủ tịch HĐQT TCty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) - chủ đầu tư đồng thời là nhà thầu xây lắp về công tác chuẩn bị cũng như một số thông tin liên quan đến công trình Tòa tháp cao nhất Việt Nam (khoảng 528 m) này.

Tháp Dầu khí sẽ là công trình kiến trúc đặc biệt có tác động mạnh mẽ đến cảnh quan môi trường và là điểm nhấn kiến trúc không chỉ của Thủ đô và của cả nước. Với cương vị chủ đầu tư dự án, xin ông cho biết các bước chuẩn bị cho công trình đặc biệt này?

- Xác định đây là công trình đặc biệt tạo dấu ấn kiến trúc cho Việt Nam, PVC và các đối tác đầu tư sẽ thành lập hội đồng chuyên gia để tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho công trình này. Cụ thể, chúng tôi sẽ lựa  chọn ra một trong 3 nhà kiến trúc sư nổi tiếng thế giới gồm: Kiến trúc sư César Pelli người Argentina đã thiết kế Tòa tháp đôi Petronas (Malaixia) cao 452 m, kiến trúc sư Adrian Smith người Mỹ đã thiết kế Tòa tháp Dubai cao nhất thế giới-cao 828 m (Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập thống nhất) và kiến trúc sư Karl Fender người Ôxtrâylia đã thiết kế tòa tháp Eureka  92 tầng (cao nhất Ôxtrâylia).

Ngay sau hội thảo quốc tế về thiết kế nhà siêu cao tầng này, cuộc thi tuyển phương án kiến trúc sẽ được tổ chức vào tháng 8 tới.

Ông có thể cho biết một vài đặc điểm nổi bật của Tháp Dầu khí ? Đâu  là khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án siêu cao tầng này?

- Theo dự kiến Tháp Dầu khí sẽ là trung tâm hỗn hợp bao gồm thương mại, văn phòng, căn hộ. Với mục tiêu xây dựng công trình “xanh” hạn chế thấp nhất việc sử dụng nguồn năng lượng gây ô nhiễm môi trường và tạo ra hiệu ứng nhà kính, công trình sẽ được xây dựng với công nghệ hiện đại, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên ban ngày. Tòa tháp Dầu khí cũng được xây dựng đồng bộ, theo tiêu chuẩn quốc tế hạng A. Diện tích dự kiến của dự án khoảng 6hecta( trong tổng số 25 héc ta tổng thể của khu đô thị Dầu khí đã được phê duyệt), chiều sâu móng khoảng 70- 80m trên tổng diện tích toàn bộ khuôn viên đã được quy hoạch. Hầu hết các thủ tục giấy tờ quan trọng cho việc xây dựng dự án đã xong. Cách đây hơn 1 năm, Dự án đầu tư tòa tháp với chiều cao hơn 500 m đã được Bộ Quốc phòng thông qua về mặt chủ trương. Hiện khu đất dự kiến xây dựng Tháp Dầu khí tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội cũng đã được UBND thành phố Hà Nội giao cho chủ đầu tư.

Vì vậy, theo tôi, khó khăn lớn nhất hiện nay chỉ là thu xếp tài chính cho dự án với dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, PVC đã ký thỏa thuận hợp tác đầu tư với Tập đoàn Đại Dương – Ocean Group để đứng ra thu xếp tài chính. Theo dự kiến, 4 cổ đông gồm: Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), PVC, Ocean Group và Tập đoàn xây dựng bất động sản SSG sẽ cùng góp vốn để xây dựng công trình Tháp Dầu khí. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hoan nghênh các đối tác trong và ngoài nước có nhu cầu cùng đầu tư.

Mỹ Phượng (báo Xây dựng - thực hiện) 

>> Tòa nhà cao nhất Việt Nam sẽ đặt tại Từ Liêm, Hà Nội 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo