Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Tin tức Sự kiện Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2010- 2015 của Hội kiến trúc sư TP.HCM

Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2010- 2015 của Hội kiến trúc sư TP.HCM

Viết email In

Trong 2 ngày 7 và 8.1.2010, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2010- 2015 của Hội kiến trúc sư TP.HCM. Hơn 300 đại biểu là các kiến trúc sư (KTS) đang sinh hoạt tại các chi hội đã tham dự đại hội.

Trong phiên chính thức diễn ra sáng 8.1.2010, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn cùng nhiều vị khách lãnh đạo của các hiệp hội, ban ngành cùng tham gia.


Đoàn chủ tịch đại hội VI Hội KTS TP.HCM (Ảnh: Lê Hồng Thái)

Đại hội đã nghe báo cáo tổng kết hoạt động khoá V và phương hướng hoạt động khoá VI do Chủ tịch Khương Văn Mười trình bày. Báo cáo nhận định, trong cơ chế thị trường, mật độ đầu tư lớn tạo áp lực thuận lợi để phần lớn kiến trúc sư năng động hơn trong sáng tác và tổ chức làm nghề: tiếp cận tốt quy trình và phong cách làm việc quốc tế trong các mặt tổ chức hành nghề thông qua đầu tư nước ngoài; Có lực lượng tư vấn chuyên ngành đa dạng và nguồn vật liệu, thiết bị phong phú hỗ trợ sáng tác; Xác định phân khúc thị trường rõ ràng, đầu tư chuyên ngành, chuyên nghiệp mạnh mẽ, đa dạng có nhiều thương hiệu mạnh.

Trong sáng tác và hành nghề kiến trúc; Chiếm thị phần lớn vẫn là thị trường nội địa, nhất là công trình khu vực nhà nước, công trình nhà ở, các công trình dân dụng nhỏ và trung bình; Có uy tín của kiến trúc sư TP.HCM đối với công trình ở các tỉnh lân cận.

  • Ảnh bên : Chủ tịch Hội KTS TP.HCM Khương Văn Mười (bên trái) tặng hoa cho chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tại đại hội VI Hội KTS TP.HCM (Ảnh: Lê Hồng Thái)

Báo cáo cũng nêu những tồn tại hiện nay trên con đường hội nhập của đội ngũ kiến trúc sư TP.HCM: chất lượng sáng tác kiến trúc không có môi trường đánh giá đúng mức, không có môi trường động viên đúng mức và có hiệu quả; Chưa hình thành một không khí hào hứng làm nghề, hào hứng sáng tác; thiếu một lực lượng những văn phòng thiết kế chuyên nghiệp, có năng lực sáng tác và tổ chức quản trị chuyên nghiệp; thiếu sự liên tục trong truyền nghề và đào tạo lực lượng kiến trúc sư sáng tác kế thừa; thiếu đội ngũ kiến trúc sư chứng tỏ có uy tín đảm đương những công trình lớn, hiện đại của thành phố và các nước.

Những tồn tại này dẫn tới hình ảnh và vai trò giới kiến trúc sư thành phố không có chỗ đứng tốt so với lực lượng hội nhập từ các nước trong khu vực.

Trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VI, báo cáo của Hội chỉ rõ: “Tiếp tục phấn đấu không mệt mỏi, vận động đội ngũ kiến trúc sư vươn lên tìm tòi sáng tạo để có thêm nhiều tác phẩm kiến trúc đặc sắc đáp ứng yêu cầu của xã hội, coi đây là bản lĩnh và sự sống còn trong nghề nghiệp. Giới kiến trúc sư chúng ta phải tự đòi hỏi mình cao hơn trước sự phát triển của nghệ thuật kiến trúc và chất lượng của không gian sống”.

  • Ảnh bên : Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (đứng giữa), chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn (ngoài cùng bên trái) trao tăng bằng khen cho Hội Kiến trúc sư TP.HCM và Tạp chí KT&ĐS (Ảnh: H.A.T)

Trong phần phát biểu chỉ đạo đại hội, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực của đội ngũ kiến trúc sư thành phố như đã tập hợp được lực lượng làm nòng cốt trong Hội đồng quy hoạch thành phố, góp phần làm công tác quy hoạch thành phố theo hướng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững; Đông đảo kiến trúc sư đã tham gia phản biện, tư vấn cho các vấn đề phát triển của đô thị. Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng biểu dương tạp chí Kiến trúc và Đời sống của Hội đã phát huy tốt vai trò là gạch nối giữa giới kiến trúc sư với cộng đồng.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành khoá VI nhiệm kỳ 2010- 2015 gồm 21 thành viên. Ban chấp hành đã họp bầu ra đoàn chủ tịch Hội gồm 11 thành viên. KTS Khương Văn Mười đã được đại hội tín nhiệm bầu làm chủ tịch Hội KTS TP.HCM khóa VI nhiệm kỳ 2010- 2015. KTS Châu Mỹ Anh, KTS Nguyễn Văn Tất, KTS Nguyễn Trường Lưu và KTS Nguyễn Thu Phong đã được bầu làm phó chủ tịch Hội KTS TP.HCM.

Nhân dịp đại hội, UBND TP.HCM cũng tặng bằng khen cho 3 tập thể và 41 cá nhân của Hội KTS TP.HCM đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội và công tác kiến trúc của TP.HCM trong thời gian qua.

Hy Hưng (SGTT Online)

>> Cộng đồng Kiến trúc sư TP. Hồ Chí Minh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo