Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Sự kiện Diễn đàn kinh tế xanh 2023 với chủ đề “Net Zero – Đường đến phát triển bền vững”

Diễn đàn kinh tế xanh 2023 với chủ đề “Net Zero – Đường đến phát triển bền vững”

Viết email In

Hiện nay, thương mại toàn cầu đang đứng trước nhiều sức ép do những diễn biến phức tạp của căng thẳng địa chính trị, lạm phát gia tăng khiến Chính phủ nhiều nước thắt chặt chính sách tài khoá, tiền tệ; chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục đứng trước nguy cơ bị gián đoạn, đứt gãy, dẫn tới nhiều hệ luỵ cho hoạt động xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.

Trong khi đó, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng mới trên toàn cầu như một giải pháp tích cực nhằm giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững.

Xu hướng phát triển này đã và đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại. Các thị trường nhập khẩu quan trọng triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn; nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu.

Trong bối cảnh đó, để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt của thị trường.

Một trong những sự quan tâm rõ nét nhất gần đây là cam kết Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26), cam kết này đã trở thành một dấu mốc, tạo tiền đề xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia cho rằng doanh nghiệp cần kịp thời cập nhật, chia sẻ nhanh nhất, chính xác nhất về thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, đặc biệt là các quy định, chính sách liên quan đến kinh tế “xanh”, thương mại “xanh”, giúp các doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh phù hợp, nhất là việc đáp ứng nhu cầu, tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng trong việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ thân thiện với môi trường để phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, kinh doanh.

Góp phần trong xu thế cập nhật thông tin và tìm kiếm các giải pháp “xanh hóa” hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp, ngày 18/8 tới đây, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn sẽ tổ chức Diễn đàn kinh tế xanh 2023 với chủ đề “Net Zero – Đường đến phát triển bền vững”.

Diễn đàn dự kiến quy tụ các chuyên gia đầu ngành như GS.TS Jonathan Pincus, chuyên gia kinh tế trưởng của Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP); ông Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM); ông Phạm Phú Ngọc Trai, nhà sáng lập, Chủ tịch Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (ProVietnam); ông Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TPHCM, cùng đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học và nhà kinh doanh.

Tại đây, các nhà quản lý, nhà khoa học và nhà kinh doanh này sẽ cùng nhau bàn thảo về thách thức, cơ hội khi tham gia tiến trình Net Zero, hành trình kinh tế xanh trong xu thế vượt suy thoái và phát triển ổn định. Cùng với đó là những giải pháp cho bài toán vốn, chi phí đầu tư và doanh thu, lợi nhuận khi chuyển sang con đường tăng trưởng xanh, nắm bắt xu hướng dịch chuyển xanh trên thế giới và Việt Nam để phục vụ đúng yêu cầu của người tiêu dùng.

Quý bạn đọc quan tâm đến Diễn đàn kinh tế xanh 2023 với chủ đề “Net Zero – Đường đến phát triển bền vững”, xin vui lòng đăng ký tại đường link: https://forms.gle/DSswPY7eMUGLwTmU9

Hoặc liên hệ Cô Anh Đào, Email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. - Điện thoại: 0969.372.309

(KTSG Online)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo