Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Sự kiện Chuỗi sự kiện ID.Forum và Gala trao giải thưởng đồ án sinh viên nội thất Việt Nam - ISA 2022

Chuỗi sự kiện ID.Forum và Gala trao giải thưởng đồ án sinh viên nội thất Việt Nam - ISA 2022

Viết email In

Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn tổ chức chuỗi sự kiện hội thảo ngành thiết kế nội thất và Gala trao giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam (ISA) 2022. Sự đồng hành của Hiệp hội thiết kế nội thất Thái Lan (TIDA) tại chương trình cũng đánh dấu bước khởi đầu trong việc giao lưu giữa các quốc gia xoay quanh câu chuyện thiết kế nội thất.

ID.Forum 01: Góc nhìn đa chiều về trí tuệ nhân tạo “AI thay thế Ai?”


Diễn giả Nguyễn Xuân Mẫn chia sẻ về ứng dụng của AI trong thiết kế kiến trúc nội thất

Tọa đàm đầu tiên với chủ đề: “Thiết kế nội thất trong kỷ nguyên mới – Ai thay thế ai?” là sự tham gia tham luận của bộ ba kiến trúc sư - nhà thiết kế: Ông Lê Anh Tuấn (Founder Cộng đồng VietCG), Ông Nguyễn Xuân Mẫn (XMArchitect) và Ông Đoàn Phương (Dplus Việt Nam).

Các diễn giả đều đồng tình rằng, trong cục diện hiện nay của một thế giới phẳng, thông minh và siêu kết nối, thay vì bài trừ hoặc e ngại sức mạnh của AI, thì việc hiểu rõ và quản lý AI là cần thiết, công cụ AI có thể thay thế con người thực hiện công việc thiết kế nội thất ở thời điểm hiện tại là rất khó, mặc dù chúng vẫn đang được cải tiến từng ngày.

ID.Forum 02: Thiết kế nội thất toàn cầu: Nguyên bản hay đa dạng?

Một vấn đề chưa bao giờ hết “nóng” được bàn luận trong ID.Forum là “Giữa sự nguyên bản (authenticity) và đa dạng (diversity) của toàn cầu hóa nội thất, cái nào quan trọng hơn?” Tại đây, khán giả được lắng nghe 4 phần tham luận từ 4 KTS đại diện cho 4 nền văn hóa, kiến trúc nội thất khác nhau: KTS Salvador Pérez Arroyo (Tây Ban Nha – chủ nhân của kiến trúc bảo tàng Quảng Ninh), KTS Romain Duval (Pháp), KTS Takashi Niwa (Nhật Bản) và KTS Lê Trương (Việt Nam).


Điều phối tọa đàm Nguyễn Phan Thuỳ Dương và các diễn giả KTS Lê Trương, KTS Romain Duval, KTS Takashi Niwa, KTS Salvador Pérez Arroyo (từ trái qua phải)

KTS người Pháp Romain Duval chia sẻ: “Trong thế giới kết nối ngày nay, các nền văn hóa không còn bị cô lập và cảm hứng thiết kế được lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó, nội thất toàn cầu giống như một tấm thảm của tính nguyên bản và đa dạng, kết hợp giữa truyền thống văn hóa phong phú với sự nhạy cảm trong thiết kế hiện đại của các quốc gia, dân tộc khác nhau. Theo đó, muốn thể hiện được sắc màu nguyên bản trong thiết kế nội thất, nhà thiết kế cần đi sâu vào nguồn gốc văn hóa của những không gian chủ đề. Điều này đòi hỏi nghiên cứu sâu rộng, khám phá và thực sự trải nghiệm tham gia với cộng đồng địa phương”.

Trong khi đó, KTS Lê Trương (CEO TT-Associates) lại dùng một khái niệm khá trừu tượng về “cấu trúc gen nghệ thuật” - ở đó “trường” – quy trình di truyền ngang và “mạch” – quy trình di truyền dọc, luôn song hành và ảnh hưởng biện chứng lẫn nhau. Qua đó, ông muốn ẩn dụ cho sức mạnh của một nền nội thất thăng hoa cần động lực từ những khát vọng thay đổi trong bối cảnh mới, song vẫn tiếp tục thừa hưởng các giá trị truyền thống và thành tựu nghệ thuật của thế hệ trước.

Tiếp nối câu chuyện về nguyên bản và đa dạng trong toàn cầu hóa nội thất, KTS Tây Ban Nha Salvador Pérez Arroyo và KTS Nhật Bản Takashi Niwa lựa chọn tiếp cận sự nguyên bản bằng chính “bản chất” và “ý nghĩa” mà thiết kế nội thất có thể mang lại cho con người, môi trường và xã hội. Với nhiều công trình nổi tiếng trên khắp thế giới, KTS Salvador cho biết “Cách tôi nghĩ về bản chất của thiết kế tương lai là làm sao tạo ra được những vật liệu bền vững, tái chế nhằm giảm thiểu tác động đến thiên nhiên, và có mối liên hệ chặt chẽ tới môi trường xung quanh”. Còn KTS Niwa – tác giả của những thiết kế đặc sắc trong chuỗi nhà hàng Pizza 4P’s và các công trình văn hóa tại Nhật Bản và Việt Nam chia sẻ: “Cốt lõi hay nguyên bản của thiết kế còn là giá trị mà nó mang đến cho cộng đồng bao gồm cả con người và môi trường tự nhiên”.

Thông qua tọa đàm, các diễn giả đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tư duy phản biện như một kỹ năng “cốt lõi” và tiếp thu có chọn lọc những công nghệ mới để đối mặt với sự thay đổi của toàn cầu hóa.

Gala trao Giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam I.S.A 2022

Bước sang năm thứ 4 liên tiếp tổ chức, Gala trao giải I.S.A (Interior Design Student Awards) 2022 đã vinh danh 10 trên hơn 200 đồ án thiết kế nội thất xuất sắc từ các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc, trong đó Giải Nhất thuộc về Võ Quân Bảo với tác phẩm Khách sạn nghỉ dưỡng "Huyền Thoại Lãnh Mỹ A” Cát Bà, tôn vinh chất liệu lụa lãnh Mỹ A truyền thống của vùng đất An Giang, quê hương của chính tác giả.


Thí sinh Võ Quân Bảo - Giải nhất Giải thưởng I.S.A. 2022

Kết quả Giải thưởng Sinh viên Nội thất - ISA 2022:

Giải Nhất: KHÁCH SẠN NGHỈ DƯỠNG "HUYỀN THOẠI LÃNH MỸ A” CÁT BÀ / sinh viên: Võ Quân Bảo - Trường Đại học kiến trúc TPHCM.

Giải Nhì: BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT KH'MER TÂY NAM BỘ - "HẠ NGUỒN RỰC RỠ" / sinh viên: Tăng Thanh Đạt.

Giải Ba:
1. Resort Nghỉ Dưỡng Bãi Ông Lang / sinh viên: Nguyễn Tuấn Khanh
2. Bệnh viện Y Học Cổ Truyền Đà Nẵng / sinh viên: Nguyễn Văn Minh Thắng

Giải Chuyên đề:
1. Màu sắc ấn tượng: Resort nghỉ dưỡng Hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt / sinh viên: Lê Bảo Ngọc
2. Trình bày ấn tượng: Ethereal Fine Dining / sinh viên: Lê Bảo Châu
3. Ý tưởng ấn tượng: Trung tâm quảng bá văn hóa và du lịch Cổ Loa / sinh viên: Đinh Thị Ngọc Hà

Giải Khuyến khích:
1. Nhà hàng chay Shanti / sinh viên: Nguyễn Việt Hưng
2. Nhà hàng Bội Quán / sinh viên: Nguyễn Thị Hồng Nhung
3. Showroom H’Mong Tagkis / sinh viên: Nguyễn Thị Hải Yến

Đại diện đơn vị tổ chức chính, ông Lưu Việt Thắng, sáng lập Diễn đàn cho biết điểm mới của chương trình năm nay là sự phối hợp với Hiệp hội thiết kế nội thất Thái Lan (TIDA), đây là tầm nhìn mà Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam muốn hướng đến để mở rộng triển khai hợp tác quốc tế trong thời gian tới. Ông cũng cho rằng, ngành nội thất tiềm năng trị giá tỉ đô đòi hỏi đội ngũ nhân sự thiết kế có năng lực cao để vượt qua các công ty nước ngoài, chinh phục được các dự án có quy mô ngay tại Việt Nam.

Đồng hành cùng với Diễn đàn sinh viên nội thất còn có các đơn vị doanh nghiệp tiêu biểu như Á Mỹ Grupo, Gỗ An Cường, Unios, Blum, Đá thạch anh Casla, BoConcept, Đồng Gia, Novotel Thái Hà, Green Air và Vietceramics. Bên cạnh đó, cuộc thi I.S.A được bảo trợ truyền thông bởi tạp chí Elle Decoration, Ashui.com và Kienviet.net.

Thông tin thêm về Diễn đàn Sinh viên Nội thất Việt Nam và các hoạt động nổi bật:

Website : sinhviennoithat.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/diendansinhviennoithat

(Tiền Phong)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo