Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Lễ trao giải thưởng Loa Thành 2022 (lần thứ 34)

Lễ trao giải thưởng Loa Thành 2022 (lần thứ 34)

Viết email In

Sáng nay (23/12), tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng hội Xây dựng Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao Giải thưởng Loa Thành năm 2022 (lần thứ 34).

Phát biểu tại sự kiện, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa thành lần thứ 34, cho biết Giải thưởng Loa Thành - cuộc thi đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các trường đại học xây dựng và kiến trúc được bắt đầu từ năm 1988. Từ năm 2000, cuộc thi được mang tên "Giải thưởng Loa Thành" hoạt động theo cơ chế hàng năm có Hội đồng giải thưởng Trung ương, Chủ tịch luân phiên là một trong các cơ quan chủ trì tổ chức giải thưởng.  


Ban Tổ chức ghi nhận sự đóng góp và chúc mừng các thầy, cô giáo đã hướng dẫn các sinh viên đạt Giải thưởng Loa Thành năm 2022.

Theo đó, giải thưởng do các cơ quan đồng tổ chức gồm: Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Bộ Xây dựng. Năm nay Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, và Tổng Hội Xây dựng Việt Nam là cơ quan thường trực giải thưởng.

Chặng đường 34 năm Giải thưởng Loa Thành có gần 4.000 đồ án tham dự được tuyển chọn từ các đồ án tốt nghiệp suất sắc của 23 trường có ngành đào tạo kiến trúc và xây dựng trên cả nước. Năm nay, theo đánh giá của Ban tổ chức, số lượng các đồ án tham gia giải tương đương với năm 2021.


Các tác giả có đồ án đạt giải tham dự Lễ trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 34

Được phát động từ tháng 8/2022, mùa giải năm nay Ban Tổ chức giải thưởng nhận được 182 đồ án tham gia của sinh viên 23 trường Đại học trên cả nước (tương đương số lượng năm 2021). Trong đó, có 111 đồ án chuyên ngành kiến trúc - quy hoạch, 34 đồ án xây dựng dân dụng - công nghiệp, 5 đồ án kinh tế và quản lý xây dựng, 10 đồ án hạ tầng kỹ thuật và môi trường xây dựng, 9 đồ án công trình giao thông đường thủy. 

Theo đánh giá chung của Hội đồng chấm giải, chất lượng các đồ án năm nay khá đồng đều, kỹ năng thể hiện tốt, đa phân cấp. Nhiều đồ án có phương pháp nghiên cứu phân tích khoa học, sử dụng dẫn chứng lịch sử, văn hoá công phu, logic. Các đồ án dự thi được trình bày chuyên nghiệp, tiếp cận với xu hướng của đồ án tốt nghiệp của các trường quốc tế.

Sau nhiều vòng chấm và phản biện với sự tham gia nghiêm túc, công tâm của 6 hội đồng thành viên gồm 54 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kiến trúc xây dựng và quy hoạch, Giải thưởng Loa Thành đã lựa chọn được 56 đồ án để trao giải thưởng loa thành năm nay (không có giải đặc biệt).

Trong đó, có 3 giải nhất, 16 giải nhì, 15 giải ba và 22 giải khuyến khích.


Các tác giả đồ án xuất sắc nhận Giải thưởng Loa Thành năm 2022.

Đồ án "Thiết kế nhánh ba cầu vượt nút cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây" của sinh viên Nguyễn Tấn Đạt, trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM được đánh giá cao trong Hội đồng chuyên ngành và đây cũng là đồ án xuất sắc của ngành Công trình giao thông trong hai năm gần đây mới có. Đồ án cho thấy sinh viên đã nắm được các bước cần thiết trong thiết kế các hạng mục dầm, trụ, móng… của một cây cầu bằng các công cụ phần mềm RM, đồ hoạ 3D và có kiểm chứng các phương pháp tính tay thông thường. Hội đồng cho rằng, đây là điểm đáng khuyến khích trong đào tạo cũng như trong thực tế tính toán thiết kế các công trình cụ thể.

Hai đồ án xuất sắc phải kể đến tiếp theo là "Bảo tàng địa chất vùng đất đỏ Đông Nam bộ" của sinh viên Nguyễn Trường Duy, trường Đại học Kiến trúc TP.HCM với mong muốn hội sinh khu mỏ đá Tân Cang 6 thuộc mỏ đá Tân Cương Biên Hoà – khu vực có giá trị lịch sử dịa chất thành không gian văn hoá; và đồ án "Thiết kế kiến trúc cảnh quan phân khu trung tâm di tích chiến trường Điên Biên Phủ, tỉnh Điện Biên" của sinh viên Lưu Dĩ Tường, trường Đại học Kiến trúc TP.HCM với ý tưởng hình thành con đường kết nối di tích được thực hiện bởi các thủ pháp về thiết kế cảnh quan. Tác giả đồ án đã tái tạo từng không gian di tích riêng lẻ vốn đang bị cô lập trở thành một quần thể sống động. Đặc biệt nhiều giải pháp về thiết kế kiến trúc cảnh quan được nghiên cứu chi tiết, có tính nhân văn và đều có tính khả thi. Ý tưởng hình thành, thực hiện đề án này của sinh viên Lưu Dĩ Tường được chia sẻ bắt nguồn từ lần bắt gặp một blog của người nước ngoài nói về chiến dịch Điện Biên Phủ, rồi nhìn thấy thực tế một số điểm thuộc di tích Điện Biên Phủ đang bị cô lập và bị bao bọc bởi các hộ dân xung quanh... Từ đó Lưu Dĩ Trung nung nấu ý tưởng cho đồ án đạt giải hôm nay.


Trưng bày các đồ án xuất sắc của Giải thưởng Loa Thành lần thứ 34.

Với tinh thần con người là trung tâm và quan điểm mong muốn làm được điều gì đó mang tính cộng đồng nhiều hơn là công trình đơn lẻ, sinh viên Phạm Nguyễn Trọng Nhân của trường Đại học Bách khoa TP.HCM đã thể hiện qua đồ án "Không gian công cộng kết nối di sản đô thị". Đây là đồ án đã đạt giải nhì của Giải thưởng Loa Thành lần này.

Trọng Nhân chia sẻ: “Tuy là sinh viên chuyên ngành kiến trúc nhưng đồ án gửi thi là về thiết kế cảnh quan đô thị. Bảo tồn di sản đô thị nên được hiểu là bảo tồn quần thể di sản chứ không phải từng công trình di sản riêng lẻ. Bối cảnh nói lên ý nghĩa đặt để và vai trò của di sản. Khi người dân sống cùng với di sản sẽ bảo tồn được văn hoá đời sống đô thị”. Chia sẻ cảm nghĩ về Giải thưởng Loa Thành, sinh viên Phạm Nguyễn Trọng Nhân cho rằng Giải thưởng Loa Thành là giải mà sinh viên kiến trúc nào cũng mong muốn mình sẽ là một trong những người được nhận giải. 


Ông Nguyễn Minh Triết – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2022, trao cờ luân lưu cho PGS-TS Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Xây dựng), đơn vị sẽ đăng cai tổ chức Giải thưởng Loa Thành lần thứ 35. 

Phát biểu tại Lễ Trao giải, ông Nguyễn Minh Triết nhận định: “Các đồ án đạt giải Loa thành năm 2022 có sự đa dạng về thể loại đề tài cũng như cách tiếp cận theo xu hướng đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong nước và cập nhật các xu hướng phát triển kiến trúc, quy hoạch ứng dụng công nghệ xây dựng hiện đại trên thế giới. Nhiều đồ án của sinh viên đã tập trung vào các vấn đề của xã hội như bền vững, xây dựng môi trường xanh, sử dụng năng lượng tái tạo…”.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Triết, Giải thưởng Loa Thành là nguồn động viên to lớn với các tân kỹ sư, kiến trúc sư để các em có thêm sự tự tin, có thêm hành trang vững chắc để phát trển bản thân và sẵn sàng mang sức trẻ và tuổi thanh xuân cống hiến trên khắp mọi miền của Tổ quốc.

Theo quy chế hoạt động của Giải thưởng Loa Thành, chức danh Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành là chức danh luân phiên giữa các cơ quan đồng tổ chức. Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ là cơ quan giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành lần thứ 35.

Lệ Quyên

(Người Đô Thị)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo