Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội nghị Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 về Xây dựng

Hội nghị Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 về Xây dựng

Viết email In

Ngày 20/12/2022, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) phối hợp tổ chức Hội nghị Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 về Xây dựng. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh; Thứ trưởng MLIT Nishida Shoji; Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Watanabe Shige; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc 2 Bộ và doanh nghiệp 2 nước.


Toàn cảnh Hội nghị.
 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong gần 50 năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã liên tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, đào tạo. Từ năm 2014, Việt Nam - Nhật Bản đã nâng tầm lên Quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á.

Đến nay, Nhật Bản là nhà cung cấp nguồn vốn vay ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam và hiện là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam đạt 64,5 tỷ USD. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Nhật Bản,và Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam.

Về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng, từ năm 2013 Bộ Xây dựng Việt Nam và các chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với MLIT Nhật Bản và các nhà đầu tư Nhật Bản nghiên cứu, lựa chọn địa điểm thực hiện dự án phát triển đô thị sinh thái tại Việt Nam. Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai thực hiện các dự án hợp tác kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực thể chế, năng lực quản lý đô thị, hỗ trợ đào tạo cán bộ cho Bộ Xây dựng, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu và kế hoạch phát triển ngành Xây dựng, tăng cường hội nhập khu vực và quốc tế…


Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Hội nghị.

Hai Bộ cũng đã ký Biên bản hợp tác về xây dựng và phát triển đô thị giai đoạn 3 năm 2018 - 2021. Trên cơ sở Biên bản hợp tác, MLIT hỗ trợ nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, trong đó có xây dựng cơ chế chính sách trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải, thi công xây dựng công trình ngầm sử dụng công nghệ khoan kích ống ngầm, định mức, chi phí và quản lý hợp đồng, an toàn trong công trình xây dựng.

Nhằm tăng cường phát triển quan hệ hợp tác trong ngành Xây dựng giữa Việt Nam - Nhật Bản trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Hội nghị Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8 về Xây dựng sẽ tạo diễn đàn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà ở và quản lý bất động sản, công nghệ xây dựng, quản lý chất lượng công trình, phát triển hạ tầng chất lượng cao giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ MLIT Nhật Bản, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp xây dựng hai nước.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh mong muốn đại biểu tham dự hội nghị và doanh nghiệp 2 nước tích cực thảo luận nhằm xác định rõ nội dung, hoạt động hợp tác và thiết lập mạng lưới hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trao đổi chuyên môn, chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Nhật Bản.


Thứ trưởng Nishida Shoji phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng MLIT Nishida Shoji đánh giá cao những kết quả quan trọng mà Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được trong việc tăng cường quan hệ hợp tác thời gian qua, đặc biệt là những chương trình, dự án hợp tác trong lĩnh vực xây dựng. “Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm trong quản lý phát đô thị, nhà ở, thị trường bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Do đó, thông qua hội nghị, MLIT mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư xây dựng, bất động sản, hạ tầng đô thị nhằm đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nishida Shoji cho biết.

Hội nghị được chia làm hai phiên với các nội dung chính sẽ được trao đổi thảo luận: Nhà ở và bất động sản; xây dựng. Tại các phiên thảo luận này, các đại biểu, các nhà quản lý, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã chủ động, tích cực trao đổi nhiều vấn đề nhằm xác định rõ nội dung, hoạt động hợp tác và thiết lập mạng lưới hợp tác trong thời gian tới với các bài trình bày liên quan đến Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); giới thiệu hệ thống quản lý bảo trì tòa nhà của Nhật Bản và ngành phát triển bất động sản Nhật Bản; hiện trạng và thách thức đối với ngành xây dựng Nhật Bản…

Linh Đan

(Báo Xây dựng)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo