Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện 10 sự kiện nổi bật ngành Xây dựng, Quy hoạch, Kiến trúc Việt Nam năm 2020

10 sự kiện nổi bật ngành Xây dựng, Quy hoạch, Kiến trúc Việt Nam năm 2020

Viết email In

Năm 2020 sắp kết thúc, như thường lệ, ban biên tập Ashui.com chọn điểm lại 10 sự kiện nổi bật đã đề cập trong lĩnh vực Xây dựng-Quy hoạch-Kiến trúc Việt Nam năm nay, mặc dù với đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến mọi hoạt động.

1- Ngày Trái Đất 2020: Chung tay "Hành động vì khí hậu"

50 năm qua, Ngày Trái đất đã trở thành sự kiện thường niên được cả thế giới tổ chức để nhìn nhận về giá trị của môi trường tự nhiên, và qua đó kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người cùng chung tay bảo vệ Trái đất. Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của thế giới trong tương lai, vì vậy, chủ đề Ngày Trái đất 22/4/2020 được Liên hợp quốc được lựa chọn là “Hành động vì khí hậu”.

Ngày Trái đất năm nay vô cùng đặc biệt bởi diễn ra trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lan rộng trên toàn cầu. Để bảo vệ Trái đất, mỗi cá nhân chúng ta có thể thực hiện những việc làm đơn giản ngay bây giờ hoặc sau khi đại dịch COVID-19 đi qua, đó là: Trồng cây, hạn chế đồ nhựa dùng một lần, lấy hóa đơn điện tử thay vì hóa đơn giấy, ưu tiên thực phẩm hữu cơ, tiết kiệm nước, giảm tiêu thụ thịt để hạn chế khí nhà kính từ ngành chăn nuôi, đọc trên thiết bị số thay vì in tài liệu ra giấy, hội họp trực tuyến, tắt và rút phích các thiết bị điện không sử dụng, đi lại bằng phương tiện công cộng… Trái đất cần được bảo vệ không chỉ một ngày mà trong suốt 365 ngày của năm từ những hành động nhỏ bé nhưng vô cùng thiết thực này.

2- Hội thảo “Huế, thành phố xe đạp - bản sắc cộng đồng và hình ảnh thành phố đạp xe thân thiện với môi trường”

Nhân dịp Tuần lễ Ta đi xe đạp 2020, ngày 10/06, được sự bảo trợ của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế (HueIDS) phối hợp với Ashui.com tổ chức hội thảo “Huế, thành phố xe đạp - bản sắc cộng đồng và hình ảnh thành phố đạp xe thân thiện với môi trường”.

Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong nước và trên thế giới về định hướng phát triển xây dựng thành phố Huế trở thành “Thành phố xe đạp” (Cycling City), với sự tham gia của tư vấn AltaGO và đại học Portland (Mỹ), đại diện một số thành phố đang thúc đẩy văn hoá xe đạp. Đây là dịp để kết nối các ý tưởng sáng tạo xây dựng bản quy hoạch tổng thể về giao thông xe đạp cho thành phố Huế nhằm tạo sự gắn kết giữa các cộng đồng dân cư, tăng cường sức khoẻ cộng đồng; cải thiện chất lượng không khí và giảm tải tình trạng ách tắc giao thông; phát triển kinh tế thân thiện với môi trường; là cơ sở đầu tư hạ tầng và kêu gọi các nhà đầu tư trong tương lai; Xây dựng giá trị mang lại sự thịnh vượng cho thành phố.

3- Tuần Lễ Công trình cho Tất cả: Con người – Văn hoá – Môi trường

Tuần lễ Công trình cho Tất cả. Con người – Văn hóa – Môi trường là sáng kiến của Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EEN-Vietnam), được hỗ trợ bởi Viện Goethe, đồng tổ chức bởi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) & Thương hiệu INAX; cùng các Đối tác Triển lãm bao gồm Thương hiệu Technal, Vũ Phong Solar, Văn phòng kiến trúc V-Architecture, Văn phòng kiến trúc Takashi Niwa (NIWAA), Trung tâm học tập về lối sống bền vững Lá Library, Hội Mô phỏng Hiệu năng Công trình Xây dựng Việt Nam (IBPSA-Vietnam), Doanh nghiệp Xã hội Bền vững Việt Nam (VSSE), phối hợp cùng đối tác truyền thông Ashui.com.

Chương trình diễn ra từ thứ Tư ngày 29/07/2020 đến Chủ Nhật ngày 02/08/2020 gồm chuỗi các sự kiện hướng tới các chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, thiết kế kiến trúc, xây dựng, nhà thầu, đơn vị kỹ thuật, tư vấn, các trường đại học, tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước quan tâm đến lĩnh vực Xây dựng bền vững đảm bảo tối ưu hóa Tiện nghi, tôn vinh Văn hóa bản địa và thân thiện Môi trường.

4- Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020

Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 (Vietnam Smart City Award) được VINASA tổ chức nhằm mục đích tôn vinh, cổ vũ các thành phần, các đơn vị đã và đang có những đóng góp giúp thông minh hóa các đô thị tại Việt Nam qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển các đô thị thông minh tại Việt Nam.

Giải thưởng được phát động từ ngày 7/9, thu hút 131 đề cử từ 73 đơn vị. Qua các vòng Sơ loại, Thuyết trình - Thẩm định và Bình chọn Chung tuyển, Ban tổ chức đã chọn ra 54 đơn vị, sản phẩm và dịch vụ để trao giải vào ngày 24/11/2020 nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Thành phố Thông minh Việt Nam 2020.

5- Diễn đàn cấp cao về Đô thị thông minh ASEAN 2020

Ngày 22/10, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương và Bộ Xây dựng đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn cấp cao về Đô thị thông minh ASEAN 2020 (ASEAN Smart Cities Summit & Expo 2020). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự, đồng chủ trì và có phát biểu chỉ đạo quan trọng tại phiên toàn thể của Diễn đàn.

Dự Diễn đàn có đại diện các quốc gia ASEAN, các đô thị thuộc Mạng lưới Đô thị Thông minh ASEAN (ASCN); các vị đại sứ; đại biểu; chuyên gia đại diện các tổ chức quốc tế; các đồng chí Bộ trưởng và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương, các đô thị triển khai đô thị thông minh tại Việt Nam, các doanh nghiệp, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

6- Tuần lễ Thiết kế Việt Nam / Vietnam Design Week 2020

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (Vietnam Design Week) là chương trình tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế Việt Nam xuất sắc thuộc các lĩnh vực: Ăn, Ở, Mặc, Quà tặng, Nghệ thuật công cộng. Chương trình do Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Ashui.com, ConsMedia và nhiều đối tác chuyên ngành tổ chức với sự tài trợ của Eurasia Concept, bao gồm chuỗi các hoạt động như cuộc thi Designed by Vietnam, triển lãm, hội thảo, workshop, trình diễn,… nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của ngành thiết kế sáng tạo, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm Việt Nam.

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2020 với chủ đề “Tái sinh" (Regeneration) diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 22/11/ 2020 tại ba thành phố Hà Nội, Hội An, và Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình bao gồm các hoạt động Triển lãm 20 tác phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi “Designed by Vietnam", chuỗi hội thảo, tọa đàm, tour, trình diễn (design show), Gala trao giải và bế mạc. Đây là hoạt động quy tụ những nhà thiết kế tài năng, các nhà sản xuất, các làng nghề thủ công mỹ nghệ, và các doanh nhân sáng tạo thuộc các lĩnh vực liên quan.

7- Sự kiện BCI Equinox 2020 chủ đề “Vật liệu Xanh cho Công trình Xanh Việt Nam”

Ngày 27/11/2020, BCI Equinox 2020 với chủ đề “Vật liệu Xanh cho Công trình Xanh Việt Nam” do BCI Asia tổ chức diễn ra từ 17 giờ đến 21 giờ tại khách sạn Sheraton Sài Gòn, 88 Đồng Khởi, Quận 1, TP HCM. Sự kiện là nơi trưng bày và triển lãm, giao lưu và kết nối mới của ngành kiến trúc và xây dựng Việt Nam. Khách tham dự sự kiện có cơ hội cập nhật thêm những thông tin chuyên ngành theo chủ đề sự kiện, những xu hướng mới về công trình Xanh từ hai diễn giả nhiều kinh nghiệm - Kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Mạnh là một trong những người sáng lập nên MIA Design Studio và Kỹ sư Đỗ Hữu Nhật Quang là nhà Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Phát triển Kinh doanh của GreenViet.

8- Thường vụ Quốc hội đồng ý việc thành lập thành phố Thủ Đức

Chiều 9/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua việc thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TPHCM. Theo đề xuất của Chính phủ, việc thành lập thành phố này tạo tiền đề pháp lý tổ chức mô hình chính quyền đô thị để TPHCM đóng góp nhiều hơn nữa cho cả nước.

Thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, với diện tích hơn 211,5 km², dân số hơn 1,5 triệu người. Thành phố Thủ Đức sẽ có 8 trung tâm quan trọng gồm tài chính quốc tế; thể thao sức khỏe; công nghệ cao; trung tâm giáo dục; công nghệ sinh thái; khu đô thị Trường Thọ; trung tâm công nghệ sinh thái; cảng quốc tế Cát Lái. Đây sẽ là hạt nhân dẫn đầu và thúc đẩy phát triển của thành phố và vùng Đông Nam Bộ. Dự kiến khu vực thành lập thành phố Thủ Đức sẽ đóng góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM tương đương khoảng 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước.

9- Chuỗi hoạt động Triển lãm và Điện ảnh Kiến trúc tại Eurotile Center

Chuỗi 10 hoạt động trong năm 2020 tại hệ thống Eurotile Center ở các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Vinh, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ, gồm các buổi chiếu phim của CLB Điện ảnh Kiến trúc cùng Triển lãm Kiến trúc của các văn phòng: HML-architecture, H&P Architects, MIA Design Studio, VUUV,...

Đây là những buổi sinh hoạt nghề nghiệp bổ ích kết nối các kiến trúc sư và nhà thiết kế tại Việt Nam nhằm chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm.

10- Ashui Awards 2020

Ngày 8/8, hệ thống truyền thông ngành Xây dựng Ashui.com chính thức phát động mùa giải lần thứ 9 - Ashui Awards 2020, với 10 hạng mục: Kiến trúc sư của NămCông trình của NămNhà thầu của NămChủ đầu tư của NămHãng Kỹ thuật của NămDự án Tương lai của NămXây dựng Xanh của NămNhà ở của NămNội thất của Năm và Dự án Chung tay của Năm (tiếng Anh: Architect of the Year, Building of the Year, Contractor of the Year, Developer of the Year, Engineering of the Year, Future Project of the Year, Green Build of the Year, Housing of the Year, Interior of the Year, Joint Effort Project of the Year).

Giai đoạn đề cử bắt đầu từ ngày 8/8 đến hết ngày 30/09/2020. Một hội đồng chuyên gia được thành lập để chọn ra các đề cử chính thức lọt vào giai đoạn bình chọn từ ngày 17/12 đển hết ngày 30/12. Kết quả sẽ được công bố vào ngày cuối cùng của năm (31/12/2020). Lễ trao giải sẽ diễn ra tại TPHCM vào ngày Chủ nhật 17/1/2021.

Đây là mùa giải Ashui Awards lần thứ 9, kể từ cuộc bình chọn được tổ chức lần đầu tiên năm 2012. Hệ thống giải thưởng này được ví như “Oscars lĩnh vực Xây dựng tại Việt Nam”, nhằm mục đích tôn vinh các kiến trúc sư có những tác phẩm xuất sắc, là tấm gương hành nghề của giới kiến trúc sư, khẳng định vai trò của kiến trúc sư trong xã hội; tôn vinh những công trình kiến trúc mới có giá trị; tôn vinh những nhà thầu uy tín, các hãng kỹ thuật xây dựng có chất lượng chuyên môn cao, và các chủ đầu tư, nhà phát triển bất động sản có nhiều đóng góp nổi bật cho xã hội; góp phần định hướng phát triển bền vững ngành Xây dựng tại Việt Nam.

Ashui.com


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo