Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Sự kiện Italian Design Day - Ngày Thiết kế Ý lần thứ 4: Vẽ nên tương lai. Phát triển, Sáng tạo, Bền vững, Vẻ đẹp

Italian Design Day - Ngày Thiết kế Ý lần thứ 4: Vẽ nên tương lai. Phát triển, Sáng tạo, Bền vững, Vẻ đẹp

Viết email In

Ngày 5/11/2020, chuỗi sự kiện “Italian Design Day – Ngày Thiết kế Ý” lần thứ 4 sẽ chính thức khai mạc tại Việt Nam. Chủ đề của sự kiện năm nay là “Vẽ nên tương lai. Phát triển, Sáng tạo, Bền vững, Vẻ đẹp”.

Kể từ năm 2017, sáng kiến “Italian Design Day – Ngày Thiết kế Ý” của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia cùng Fondazione Compasso d’Oro và The Triennale di Milano đã được đón chào nồng nhiệt tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mỗi năm, 100 đại sứ văn hóa Ý tại 100 thành phố sẽ chia sẻ, trao đổi và cùng những người yêu nghệ thuật, những nhà thiết kế, các kiến trúc sư và những nhà hoạch định cảnh quan, phát triển đô thị tại các quốc gia tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi mang tính thời đại về hình mẫu thế giới trong tương lai, sự phát triển bền vững cũng như lưu giữ vẻ đẹp vĩnh cửu. Đây đồng thời là chuỗi hoạt động ý nghĩa mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực thiết kế, cũng như trình diễn những sản phẩm đặc trưng của nền công nghiệp thiết kế Italia.

Chuỗi sự kiện năm nay được bắt đầu bằng cuộc triển lãm trưng bày các bản phác thảo những thiết kế nổi tiếng của kiến trúc sư, nhà thiết kế Vico Magistretti – một trong những người đặt nền móng cho ngành thiết kế công nghiệp Italia. Triển lãm diễn ra tại 4 trường Đại học trên cả nước: Đại học Miền Trung (Tuy Hòa), Đại học Xây dựng (Hà Nội), Đại học Văn Lang và Đại học Hoa sen (TP.HCM) kéo dài trong tháng 10 và tháng 11 năm 2020.


Một số hình ảnh tại các buổi họp báo giới thiệu sự kiện tại Hà Nội và TPHCM ngày 02/11/2020

Tại sự kiện năm nay, công chúng yêu nghệ thuật Việt Nam có thể thưởng thức những buổi triển lãm, nơi kể lại câu chuyện về cảm hứng mang sáng tạo vào cuộc sống của người Ý, đồng thời các buổi tọa đàm trực tiếp và online là cuộc đối thoại giữa những học giả Ý và Việt Nam trong đó nhấn mạnh vai trò của những giải pháp thiết kế đối với sự phát triển bền vững trong kiến trúc hiện đại.

Buổi Tọa đàm diễn ra vào ngày 5/11/2020 đồng thời ở 4 thành phố: Hà Nội, Tuy Hòa, TP.HCM và văn phòng thiết kế ARCHEA Studio (Florence, Ý); với sự tham gia của Ngài Antonio Alessandro - Đại sứ Ý tại Việt Nam, Ngài Dante Brandi – Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM, Giáo sư, Kiến trúc sư Marco Casamonti – Đại sứ của “Ngày Thiết kế Ý lần thứ 4” tham gia trực tuyến từ Florence, đại diện khoa Kiến trúc tại Đại học Xây dựng Miền Trung, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Hoa Sen và Đại học RMIT cùng rất nhiều kiến trúc sư, nhà thiết kế, những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, thiết kế nội thất tại Việt Nam dưới sự chủ trì của Đại diện của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Các trường Đại học của Việt Nam và Ý cũng tham gia tọa đàm dưới hình thức trực tuyến.

Giáo sư - Kiến trúc sư Marco Casamonti – Đại sứ của Ngày Thiết kế Ý lần thứ 4 tại Việt Nam

Marco Casamonti tốt nghiệp năm 1990 tại Đại học Florence và vào năm 2001, trở thành Giáo sư môn Thiết kế Kiến trúc và Đô thị tại Khoa Kiến trúc của Đại học Genoa. Ông đã thực hiện nhiều nghiên cứu chuyên sâu về phản ánh sâu sắc và phê bình về các chủ đề kiến trúc, xuất bản các bài luận và tác phẩm và thông qua các bài giảng và hội nghị. Kể từ năm 1997, ông là tổng biên tập của AREA, một tạp chí quốc tế về Kiến trúc và Thiết kế do Tập đoàn Tecniche Nuove xuất bản. Năm 1988, ông thành lập Studio Archea cùng với KTS. Laura Andreini và KTS. Giovanni Polazzi, vào năm 2001 có sự gia nhập của KTS. Silvia Fabi.

Ngày nay, Archea Associati là một công ty kiến trúc và thiết kế với hơn 120 kiến trúc sư làm việc tại các văn phòng ở Florence, Rome và Milan. Năm 200, KTS. Silvia Fabi gia nhập vào hội đồng sáng lập và trở thành người điều phối các hoạt động thiết kế. Ngoài ra, cùng với các chi nhánh tại Bắc Kinh, Dubai và San Paolo, Archea cho đến nay đã có nhiều công trình về trong lĩnh vực Kiến trúc, Thiết kế, Thiết kế nội thất và Thiết kế Đồ họa trên toàn thế giới. Các mối quan tâm và hoạt động nghiên cứu của công ty đa dạng từ cảnh quan đến thành phố, từ các tòa nhà đến thiết kế. Dù trọng tâm là kiến trúc nhưng các dự án luôn đa dạng từ thiết kế đồ họa đến xuất bản, từ triển lãm đến nghiên cứu ứng dụng. Sự bổ sung của các hoạt động khác nhau tập trung vào quá trình thiết kế liên quan đến các quy mô dự án khác nhau mở ra một phản ánh quan trọng liên tục về các vấn đề xây dựng kiến trúc. Với kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án với quy mô và lĩnh vực đa dạng đã giúp công ty không ngừng nâng cao năng lực và tư duy thiết kế.

Trong những năm qua, công ty đã được mời tham dự các cuộc thi trong và ngoài nước có uy tín và đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng. Các công trình của công ty đã được mời tham dự nhiều lần tại Triễn lãm quốc tế Kiến trúc hai năm một lần tại Venice - Venice Biennale of Architecture. Năm 2017, công ty đã giành chiến thắng trong cuộc thi quốc tế thiết kế Trung tâm Chăm sóc sức khỏe ở Ponte di Legno (Ý) do CIT tổ chức và quảng bá. Trong số các giải thưởng quan trọng gần đây nhất, công ty đã giành giải thưởng Kiến trúc BigSEE 2020 cho Sân vận động Quốc gia của Albania ở Tirana và chiến thắng trong cuộc thi quốc tế về Quy hoạch đô thị và kiến trúc của vùng Rublyovo-Arkhangelsky, một khu đô thị mở rộng mới cách Matxcova 70 km, cùng với công ty kiến trúc Nikken Sekkei (Nhật Bản) và Zaha Hadid Architects (Anh).

Các công trình tiêu biểu của Archea Associati có thể kể đến: Thư viện Công cộng ở Nembro (Bergamo), mở rộng và cải tạo trụ sở công ty Perfetti Van Melle ở Lainate gần Milan, Nhà máy rượu Antinori ở San Casciano Val di Pesa (Florence), Yanqing Expo về Nho ở Bắc Kinh, Thành phố Gốm nghệ thuật Li Ling ở Trung Quốc, Khu chung cư Colle Loreto ở Lugano (Thụy Sĩ) và Cải tạo - chuyển đổi kho trữ rượu trước đây ở Trieste thành trụ sở Eataly, Cải tạo và tân trang Chợ trung tâm La Valletta ở Malta và Khu mở rộng sản xuất của thương hiệu thời trang quốc tế Salvatore Ferragamo ở Florence. Các dự án đang thi công là Tháp Forevregreen ở Tirana, Albania; Nhà máy rượu Changri-La ở Penglai (Trung Quốc), Cải tạo Piazza a Mare ở Durres (Albania), Khu dân cư phức hợp San Donato và Phục hồi - chuyển đổi Rạp chiếu phim Astra 2 đều ở Florence. Dự án quan trọng vừa được khánh thành vào tháng 11 năm 2019 là Sân vận động Quốc gia của Albania ở Tirana.

Theo dõi trực tiếp sự kiện trên Youtube [tiếng Việt]:


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo