Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo “Khả năng chống chịu và phục hồi của đô thị trước biến đổi khí hậu”

Hội thảo “Khả năng chống chịu và phục hồi của đô thị trước biến đổi khí hậu”

Viết email In

Việt Nam được cho là một trong những quốc gia đang bị hứng chịu nhiều tổn thương nhất trước các tác động của biến đổi khí hậu, do vậy việc tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi được coi như một thách thức lớn của quốc gia trong công cuộc duy trì tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn và nâng cao chất lượng sống của người dân trong dài hạn.  

Khả năng chống chịu và phục hồi của các thành phố, địa phương là khả năng tiếp nhận của các hệ thống đô thị và cộng đồng và phục hồi lại các chức năng sau những cú sốc do thảm họa và khủng hoảng đó mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của các đô thị và cộng đồng này trong tương lai. Trên thực tế, những cộng đồng này phải có khả năng vừa chống chịu và phục hồi có đủ năng lực để tránh phải chịu các rủi ro này hoặc có thể đối mặt và phục hồi sau những cú sốc hoặc khủng hoảng, ngoài ra còn có thể biến những cú sốc hoặc khủng hoảng này thành lợi thế. Ý tưởng về khả năng chống chịu và phục hồi gần đây đã trở nên ngày càng quan trọng đối với cộng đồng quốc tế. 

Thuật ngữ “khả năng chống chịu và phục hồi” (Urban Resilience) vẫn còn ít được biết đến hoặc chưa được hiểu đúng và đủ ở Việt Nam. Thuật ngữ này vẫn chưa được bổ sung một cách trọn vẹn vào ngôn ngữ hàng ngày hoặc vào những công cụ và cơ chế vận hành – do vậy việc truyền tải vấn đề này cho các nhà quản lý và tới người dân còn gặp khó khăn. Dù vậy, năng lực của Việt Nam trong việc dự báo, tiếp nhận các cú sốc và thậm chí biến chúng thành cơ hội để chuyển đổi đã được công nhận rộng rãi. 

Đây là một chủ đề đang được quan tâm bởi rất nhiều cơ quan bộ ban ngành (Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT) và là một trong những chiến lược quan trọng trong tương lai của Việt Nam do nước ta là một trong số những nước dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu trên thế giới. 

Hội thảo “Khả năng chống chịu và phục hồi của đô thị trước biến đổi khí hậu” (Urban Resilience) do Cơ quan Phát triển Pháp AFD, Đại sứ quán Pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đoàn Thanh niên tổ chức cùng sự tham dự của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. 

  • Thời gian: 8:00 – 17:00, thứ Bảy, ngày 3/11/2018
  • Địa điểm : Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên – 19 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Hội thảo này nhằm đưa ra những khung đối thoại về khả năng chống chịu và phục hồi ở Việt Nam, chia sẻ các định nghĩa, ý tưởng, kinh nghiệm và nhu cầu từ phía các cơ quan Trung ương/địa phương và xã hội dân sự, đặc biệt là đội ngũ thanh niên, thông tin về chiến lược khí hậu mới của AFD và tìm hiểu những cơ hội và giải pháp để hỗ trợ cho các đối tác địa phương chuyển đổi theo mô hình phát triển có khả năng chống chịu và phục hồi trước biến đổi khí hậu. 

Đặc biệt tại các tọa đàm bàn tròn có phần thuyết trình và thảo luận giữa các diễn giả đến từ Bộ Xây dựng như Cục Phát triển Đô thị (UDA), Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (VIUP), Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội (HUPI), cùng các chuyên gia là giáo sư, tiến sĩ về quy hoạch đầu ngành đến từ cả Việt Nam và Pháp. 

[ Chương trình cụ thể vui lòng xem trong file đính kèm

Tham khảo tài liệu "Khả năng chống chịu đô thị ở Việt Nam" được thực hiện bởi AREP South Asia từ tháng 12 năm 2017 đến tháng 2 năm 2018, thay mặt cho Cơ quan Phát triển Pháp (Agence Française de Développement):

Attachments:
Download this file (20181103 Hoi thao Urban Resilient.pdf)20181103 Hoi thao Urban Resilient.pdf[ ]656 Kb

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo