Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện ‘cao / độ / chiều’ - triển lãm đôi của văn phòng kiến trúc vn-a và Trương Quế Chi

‘cao / độ / chiều’ - triển lãm đôi của văn phòng kiến trúc vn-a và Trương Quế Chi

Viết email In

cao / độ / chiều’ là một triển lãm đôi của Trương Quế Chi và văn phòng kiến trúc vn-a. Triển lãm đánh dấu sự kết hợp đầu tiên giữa nghệ thuật thị giác và kiến trúc tại The Factory, nhằm giới thiệu cách thức ánh sáng được truyền đạt, cảm nhận, diễn giải và thậm chí bị thao túng ở bối cảnh và không gian của một triển lãm nghệ thuật đương đại. Họ sẽ biến đổi Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Factory thành một không gian đa tuyến mờ ảo, thông qua ánh sáng phát ra từ những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt, nhiếp ảnh và phim được bố trí cùng cấu trúc lam gỗ riêng biệt.

Sự sắp xếp hiện vật và kiến trúc với tầm vóc này – lần đầu tiên được thực hành tại Việt Nam – tạo nên bầu không khí khác biệt. Cảm giác tò mò và không xác định trong lần đầu tiên tiếp cận một nơi chốn lạ tựa như chuyến đi điền dã mang tính nhân học. Khi ấy, nghệ sĩ, kiến trúc sư, người nghiên cứu hoặc nhà truyền giáo tìm cách vẽ bản đồ địa điểm mà họ khám phá, rồi tìm hiểu về đối tượng, cộng đồng, lãnh thổ.

Trong dự án này, nghệ sĩ và kiến trúc sư tò mò về quá trình khám phá và diễn giải của người thăm dò – ở đây vừa là tác giả lẫn khán giả – khi họ bị lạc vào một vùng mới. Kẻ lạc sẽ nhận diện hình dạng / đặc tính / chức năng của bất kỳ đối tượng hay vật thể nào trong chốn lạ, rồi liên kết từng ‘chấm’ ấy, đi từ văn cảnh gốc của chúng tới khung cảnh liên đới chung quanh tại phòng triển lãm Factory, để có được một trần thuật riêng về cốt truyện / cảnh quan đang bao quanh họ. Ban đầu, triển lãm này bắt nguồn từ bối cảnh lịch sử của kiến trúc và cảnh quan đặc thù ở Tây Nguyên, chẳng hạn như nhà ở địa phương hay các công trình thờ phụng. Càng về sau, các trải nghiệm cá nhân và chất liệu bên ngoài phạm vi văn cảnh gốc của nghệ sĩ cho phép mở rộng các khả thể về trần thuật, hình thức và ý niệm. 

Tốt nghiệp chương trình thạc sĩ ngành Nghiên cứu Điện ảnh tại Đại học New Sorbonne Paris 3, Trương Quế Chi hiện là một nghệ sĩ sống và làm việc tại Việt Nam. Nguyễn Tuấn Dũng và Vũ Hương đồng sáng lập văn phòng kiến trúc vn-a, là thành viên Kiến trúc sư Đoàn CHLB Đức (BDA) – hội sở Berlin, đặt văn phòng tại Berlin và Đà Lạt. Họ đã giành giải nhì tại Giải thưởng Quốc tế về Kiến trúc Thánh lần thứ tư vào năm 2016. Sự kết hợp này giữa Trương Quế Chi và văn phòng vn-a trở thành một vòng lặp thông diễn nhiều chiều giữa ánh sáng, không gian và vật thể. Ở đây, các nguồn sáng tương tác với cấu trúc, đồng thời dẫn xuất những khái niệm phức, như khả năng biến nghĩa, niềm tin và tính trong suốt / minh bạch. 

Triển lãm được thực hiện bởi giám tuyển Arlette Quỳnh-Anh Trần, với sự cố vấn quan trọng từ kiến trúc sư Nguyễn Anh Cường, diễn ra từ ngày 28/9 đến 18/11/2018 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory - 15 Nguyễn Ư Dĩ, Phường Thảo Điền, Quận 2, TPHCM. 

Một số hình ảnh tại buổi khai mạc triển lãm

(nguồn: The Factory) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo