Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Báo cáo chuyên đề: "Những điều không tưởng trong phát triển đô thị" (Utopia in Urban Development)

Báo cáo chuyên đề: "Những điều không tưởng trong phát triển đô thị" (Utopia in Urban Development)

Viết email In

Hiện nay, trên thế giới có nhiều lý thuyết và quan điểm khác nhau về phát triển đô thị: thành phố sống tốt, thành phố toàn cầu, thành phố phát triển bền vững, thành phố thông minh... với nhiều cách đánh giá khác nhau. Tuy có nhiều điểm khác biệt, nhưng nhìn chung khi nói đến phát triển đô thị người ta luôn đề cập đến sự phát triển bền vững, có sự hài hòa giữa kinh tế, môi trường và xã hội mà mục tiêu cuối cùng là đời sống cư dân đô thị phải ngày càng khá giả, tiện nghi và hạnh phúc hơn.  

Sau hơn 30 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã có sự phát triển mạnh mẽ với sự tham gia, hội nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, tiến trình phát triển đô thị ở nước ta cũng diễn ra rất nhanh, bộ mặt đô thị thay đổi hàng ngày theo hướng hiện đại. Đời sống dân cư đô thị từng bước được nâng cao. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của phát triển đô thị trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nghị quyết Đại hội đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã chỉ rõ: “Đổi mới cơ chế, chính sách, kiểm soát chặt chẽ quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch và kế hoạch. Từng bước hình thành hệ thống đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường...”. Việt Nam đang từng bước hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển đô thị. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh của các đô thị cũng đem lại nhiều hệ lụy, nổi bật nhất là vấn đề ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, qua đó kéo theo nhiều vấn đề tiêu cực khác... 

Tiến sĩ Lê Thanh Hải, tác giả của 2 cuốn sách "Giá trị thặng dư trong nền kinh tế nối kết" (2016) và "Truyền thông phát triển trong nền kinh tế nối kết" (2017), tiếp tục mạch tư duy về “nền kinh tế nối kết” trong ấn phẩm thứ ba mang tên "Phát triển đô thị trong nền kinh tế nối kết". Với trải nghiệm của cá nhân và sự nghiên cứu nghiêm túc từ nhiều nguồn tư liệu quốc tế, tác giả đã mang đến cho người đọc quan tâm những thông tin hữu ích về vấn đề phát triển đô thị trong thời đại toàn cầu hóa. Với mục tiêu cụ thể là “phát triển đô thị để nơi này trở thành nơi đáng sống hơn cho con cái chúng ta cùng đồng bào, xác định bản sắc Việt Nam trong bản đồ thế giới của nền kinh tế nối kết” và coi phát triển đô thị đối với những người nông dân đang sống ở nông thôn “không có nghĩa là biến ngôi làng của họ thành thị trấn, mà là nối kết họ với những thành phố trung tâm trên thế giới”. Tác giả đã đặt cư dân đô thị hiện nay vào vị trí trung tâm của sự phát triển với mục tiêu cuối cùng là hướng tới sự phát triển con người toàn diện... Qua đó, tác giả cũng gợi mở nhiều vấn đề mang tính thời sự trong quá trình phát triển đô thị ở Việt Nam. 

(Lời giới thiệu trong cuốn sách "Phát triển đô thị trong nền kinh tế nối kết" từ NXB Chính trị Quốc gia Sự thật) 

Báo cáo chuyên đề:

Những điều không tưởng trong phát triển đô thị (Utopia in Urban Development) 

Thời gian: 9h, ngày 06/7/2018 (thứ Sáu) 
Địa điểm : Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn ĐHQG, TP.HCM  

Bàn luận từ góc độ triết học chuyên ngành về phát triển đô thị. Diễn giả - TS Lê Thanh Hải lấy xuất phát điểm từ một ý từng gợi mở trong tác phẩm mới nhất về nền kinh tế nối kết, bàn về quá trình phát triển đô thị. Chúng ta liệu có phải đang làm điều không tưởng mà dự phóng của nó thậm chí hướng thẳng đến sự huỷ diệt của chính loài người? Sự kiện nằm trong chương trình giới thiệu tác phẩm Phát triển đô thị trong Nền kinh tế nối kết, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật 2018. 

Link sự kiện trên facebook: https://www.facebook.com/events/1862412907149038/


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo