Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Sự kiện Hội thảo quốc tế ISCP (Vietnam 2014): "Triển vọng quy hoạch vùng đô thị lớn"

Hội thảo quốc tế ISCP (Vietnam 2014): "Triển vọng quy hoạch vùng đô thị lớn"

Viết email In

Ngày 7/11, Hội thảo “Triển vọng quy hoạch vùng đô thị lớn” do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội, với sự tham gia của gần 400 nhà khoa học, chuyên gia quy hoạch đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) với sáu tiểu ban: (1) Quy hoạch Kinh tế – xã hội và phát triển, (2) Tổ chức không gian lãnh thổ vùng, (3) Giao thông và hạ tầng kỹ thuật, (4) Môi trường, phát triển bền vững và quản lý nguồn lực, (5) Đào tạo Quy hoạch vùng và thực tiễn quy hoạch, (6) Quản lý phát triển vùng.

Thách thức không nhỏ

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh nhấn mạnh: Đô thị hóa tập trung, tạo động lực kinh tế - xã hội phát triển nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức, nguy cơ của sự phát triển quá năng động, dẫn đến mất cân đối, lãng phí đất đai, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường, dịch chuyển dân cư, lao động thất nghiệp, an ninh xã hội... Mỗi vùng thành phố lớn của Việt Nam có đặc thù khác nhau, đòi hỏi phải có nghiên cứu thích hợp, đảm bảo cho sự phát triển bền vững lâu dài.

Theo KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Việt Nam đang triển khai hai đồ án quy hoạch vùng thành phố lớn là quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội và quy hoạch vùng TP.HCM.

Đây là vùng quan trọng bậc nhất trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là hai đô thị lớn có quy mô dân số gần 10 triệu người, có tác động đến tổ chức không gian vùng lãnh thổ, đến liên kết vùng và những vấn đề quan trọng trong quá trình toàn cầu hóa, quá trình biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Kinh nghiệm từ các nước

Chia sẻ những kinh nghiệm Nhật Bản đã trải qua, ông Norihiro Nakai, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Nhật Bản, nhấn mạnh: Vai trò của các hội quy hoạch các nước rất quan trọng, là đầu mối tiếp nhận thông tin, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, điều này góp phần quan trọng trong việc quy hoạch vùng đô thị của các nước một cách hiệu quả hơn.

Hiện tại nhiều vùng quy hoạch đô thị của Nhật Bản đang đối mặt với suy giảm dân số và môi trường, vì vậy vấn đề quy hoạch của Nhật Bản đang đứng trước bước ngoặt lớn. Những gì Nhật Bản đã và đang trải qua cũng có thể sẽ gặp phải tại các đô thị của các nước khác.

Còn theo Chủ tịch Hội Quy hoạch Hàn Quốc Mack Joong Choi, châu Á đang trải qua giai đoạn chuyển mình hết sức quan trọng, đặc biệt về kinh tế. Cùng với đó thì châu Á cũng đang đối mặt với các vấn đề như thiếu nhà ở, hạ tầng yếu kém tại nhiều đô thị lớn, vấn đề thiếu quy hoạch trong các đô thị...

Vì vậy, việc liên kết các thành viên quy hoạch của các nước với nhau có ý nghĩa lớn trong việc cùng nhau khám phá, xây dựng và cùng đề xuất để xây dựng một mô hình chung về đô thị cho châu Á.

Hội thảo “Triển vọng quy hoạch vùng đô thị lớn” tập hợp được nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế đóng góp trí tuệ cho các nghiên cứu quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng tham gia thảo luận theo từng chủ đề như quy hoạch kinh tế - xã hội và phát triển; quy hoạch tổ chức không gian lãnh thổ vùng; tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật; môi trường-phát triển bền vững và nguồn lực; đào tạo quy hoạch vùng và thực tiễn quy hoạch; quản lý phát triển vùng./.

Hội thảo quốc tế về Quy hoạch đô thị (ISCP) được tổ chức lần đầu năm 1994 với 3 tổ chức tham gia chủ yếu gồm có Viện quy hoạch đô thị Nhật Bản (CPIJ), Hội kiến trúc sư quy hoạch Hàn Quốc (KPA) và Viện quy hoạch đô thị Đài Loan (TIUP).

Mục tiêu của ISCP là phát triển và phổ biến các kiến thức chuyên môn, đẩy mạnh thực tiễn cũng như nâng cao năng lực của các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch vùng và đô thị thông qua sự kết nối liên ngành chặt chẽ, bao gồm việc trình bày các công trình nghiên cứu cũng như tổ chức thảo luận về vấn đề quy hoạch ở Châu Á và Châu Đại Dương.

Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) bắt đầu tham gia vào tổ chức cũng như tham dự ISCP vào năm 2011. Kể từ năm 2012, Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam được chính thức kết nạp vào tổ chức trên.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo