Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tương tác Nhìn ra thế giới Malaysia với kế hoạch Great Kuala Lumpur

Malaysia với kế hoạch Great Kuala Lumpur

Viết email In

Chính phủ Malaysia đầu tư 172 tỉ ringgit (55,59 tỉ đô la Mỹ) để xây dựng Kuala Lumpur thành 1 trong 20 thành phố đáng để ở nhất và có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới. 

Theo đó, kế hoạch Great Kuala Lumpur sẽ là một trong những dự án kinh tế trọng điểm của quốc gia này từ nay đến năm 2020, gồm 9 điểm để nâng cấp Kuala Lumpur thành đô thị quốc tế. 

Chính phủ sẽ tiến hành kế hoạch Great Kuala Lumpur trên 3 phương diện. Một là về phần cứng, hai là thu nhập của người dân và ba là môi trường sống. Khoảng 66% quỹ cho kế hoạch đến từ khu vực tư nhân. 

  • Ảnh bên : Kuala Lumpur sẽ xây 45km đường đi bộ, liên kết các kiến trúc mang tính biểu tượng với các danh lam thắng cảnh của thành phố (Ảnh: Kwong Wah)

Kế hoạch phần cứng

Về phần cứng, chính phủ Malaysia chủ yếu sẽ nâng cấp hệ thống giao thông công cộng. Trong đó, dự án gây chú ý nhất là xây dựng đường sắt cao tốc có tốc độ từ 250 – 280 km/giờ từ Kuala Lumpur đến Singapore, một khi trở thành hiện thực, từ Kuala Lumpur đến Singapore chỉ mất 2 giờ. Tổ quy hoạch kinh tế thuộc Văn phòng Thủ tướng và Ủy ban giao thông đường bộ công cộng (SPAD) vào tháng 1/2011 sẽ đệ trình kế hoạch đường sắt cao tốc trên cho nội các phê chuẩn.

Bên cạnh đó, chính phủ nước này cũng có kế hoạch xây dựng 45km đường bộ nối các điểm quan trọng của Kuala Lumpur với các điểm tham quan dành cho du khách.

Ngoài ra, chính phủ cũng có kế hoạch mở 3 tuyến tàu điện ngầm, 2 tuyến khởi đầu từ thành phố Sungai Buloh đến Kuala Lumpur, 1 tuyến nối khu kinh tế với khu thương mại tại Kuala Lumpur, để tăng cường gắn kết giao thông tại Kuala Lumpur. Theo kế hoạch, 3 tuyến tàu điện ngầm trên sẽ liên kết các ga đường sắt hiện có, dự kiến sẽ thông qua trung tâm mua sắm Klang Valley.

Chính phủ cũng có kế hoạch biến Kuala Lumpur thành thiên đường mua sắm, thu hút nhiều du khách nước ngoài, đây cũng là kế hoạch phần cứng lớn. Dự kiến, chính phủ sẽ xây khu phố mua sắm dài 7km tại trung tâm thành phố Kuala Lumpur.

Tăng thu nhập bình quân đầu người lên 23.000 đô la Mỹ/năm

Ngoài việc nâng cấp hệ thống giao thông công cộng phù hợp với đô thị lớn quốc tế, trong dự án “Great Kuala Lumpur”, chính phủ Malaysia cũng nỗ lực nâng mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm từ 40.000 ringgit (gần 13.000 đô la Mỹ) hiện nay lên 70.000 ringgit (gần 23.000 đô la Mỹ) vào năm 2020.

Dự kiến, kế hoạch Great Kuala Lumpur sẽ tạo ra thêm 1,7 triệu việc làm. Để đạt được mục tiêu trên, chính phủ sẽ thiết lập cơ quan đầu tư Invest KL để thu hút 100 doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến thành lập cơ sở kinh doanh tại Kuala Lumpur và biến Kuala Lumpur thành nơi tốt để đầu tư.

Invest KL do 4 đơn vị hợp thành, đóng vai trò tương ứng. Trong đó, Cục phát triển công nghiệp Malaysia (MIDA) có trách nhiệm thu hút đầu tư nước ngoài đến Malaysia, Công ty đầu tư Selangor (SSIC) tập trung vào lĩnh vực sản xuất, Cơ quan phát triển truyền thông đa phương tiện Malaysia (MDEC) chịu trách nhiệm về sự phát triển của khu Cyberjaya, Bộ phúc lợi thành thị chịu trách nhiệm về sự phát triển chung của Kuala Lumpur.

Để thu hút các công ty nổi tiếng thế giới lập cơ sở kinh doanh tại Malaysia, chính phủ sẽ có kế hoạch cung cấp ưu đãi đặc biệt cho các công ty trên.

Ngoài ra, để đảm bảo hướng đi đến năm 2020 có đủ nguồn nhân lực, Cơ quan bồi dưỡng nhân tài sẽ thu hút thêm 4 triệu người trong và ngoài nước, trong đó có 500.000 chuyên gia, đến sinh sống tại Kuala Lumpur, để dân số Kuala Lumpur tăng từ 6 triệu người hiện tại lên 10 triệu người vào năm 2020.

30% diện tích được xanh hóa

Chính phủ Malaysia cũng quan tâm đến môi trường sống. Trong kế hoạch Great Kuala Lumpur, chính phủ thúc đẩy “phát triển xanh”, khoảng 30% khu vực cụ thể sẽ được tái phát triển thành lá phổi xanh của thành phố, làm cho môi trường sống tại Kuala Lumpur thoải mái hơn.

Ngoài ra, các thành phố lớn trên thế giới đều không thể tách rời dòng sông, Kuala Lumpur cũng không ngoại lệ. Chính phủ cũng có kế hoạch làm sạch ô nhiễm tại sông Klang, đồng thời thông qua kế hoạch làm đẹp con sông và phát triển bờ sông.

Trong kế hoạch Great Kuala Lumpur, chính phủ sẽ nâng cấp hệ thống xử lý chất thải, tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn và dịch vụ vệ sinh công cộng.

Kế hoạch 9 điểm:

(1) Thu hút các công ty hàng đầu thế giới hoạt động tại Kuala Lumpur.

(2) Thu hút chuyên gia trong và ngoài nước đến làm việc tại Kuala Lumpur để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực.

(3) Xây dựng đường sắt cao tốc nối Kuala Lumpur với Singapore.

(4) Tăng cường độ phủ của các tuyến tàu điện ngầm trong thành thị trong bối cảnh thúc đẩy kinh tế và du lịch.

(5) Khôi phục sức sống của các con sông tại Kuala Lumpur, khôi phục các khu thương mại và di tích lịch sử ở lưu vực sông Klang, thúc đẩy phát triển kinh tế tại lưu vực sông Klang.

(6) Xây dựng các tòa nhà mang tính biểu tượng như Viện bảo tàng, Bảo tàng nghệ thuật trung ương và các địa điểm khác như là mốc phát triển.

(7) Xanh hóa Kuala Lumpur. Trồng thêm 100.000 cây xanh đến năm 2020.

(8) Xây 45km đường đi bộ, mang lại thuận tiện hơn cho trung tâm thành phố Kuala Lumpur.

(9) Nâng cấp hệ thống xử lý chất thải. 

Phúc Minh (theo Kwong Wah)

>> Greater Kuala Lumpur: Malaysia mở rộng thủ đô lớn hơn Singapore 4 lần

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo