Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Giới thiệu thành nhà Hồ với ủy ban Di sản thế giới

Giới thiệu thành nhà Hồ với ủy ban Di sản thế giới

Viết email In

Chiều 23/1, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với vụ Văn hóa đối ngoại - UNESCO (bộ Ngoại giao) đã giới thiệu về di sản văn hóa quốc gia thành nhà Hồ với đoàn ngoại giao 21 quốc gia thường trực ủy ban Di sản thế giới.


Một đoạn tường thành phía Đông còn tương đối nguyên vẹn của thành nhà Hồ nằm ở địa bàn xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa).

Theo PGS, TS Tống Trung Tín, viện trưởng Viện khảo cổ học Việt Nam: "Thành Nhà Hồ được xây dựng năm 1397, bên ngoài thành được xây bằng đá nguyên khối, bên trong chủ yếu là đắp đất. Được xây dựng trên bình đồ kiến trúc gần vuông, hai mặt Nam và Bắc của thành dài hơn 900m, Đông và Tây dài hơn 700m. Độ cao trung bình của tường thành là từ 7 - 8m, có nơi như ở cửa phía Nam cao tới 10m. Về kiến trúc, Thành Nhà Hồ được tạo bởi những tảng đá xanh đẽo vuông vức, có tấm rất to ở cửa tây dài tới 5,1m; rộng 1,59m; cao 1,3m. Những phiến đá to, nặng được xếp chồng lên nhau, không cần chất kết dính mà vẫn đảm bảo độ bền vững..."

Tại buổi làm việc, bà Katherine Muller Marin, trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ: "Cá nhân tôi rất có ấn tượng về Thành Nhà Hồ, đàn tế Nam Giao, giếng vua ở quần thể di tích này. Đây là điểm đến hấp dẫn, độc đáo của du khách, nên Việt Nam cần quan tâm, đầu tư cho thành nhà Hồ."

Ông Phạm Sanh Châu, vụ trưởng vụ Văn hóa đối ngoại - UNESCO cho rằng: "UBND tỉnh Thanh Hóa cần chuẩn bị đầy đủ ác hồ sơ cần thiết liên quan đến công trình kiến trúc này, để có được kết quả tốt nhất tại phiên họp lần thứ 35 của ủy ban Di sản thế giới ở Bahrain vào tháng 6 tới."

Trước đó, sáng 23.1, các đại biểu đã có chuyến tham quan, tìm hiểu thành nhà Hồ và các di tích vệ tinh tại huyện Vĩnh Lộc.

AN BÌNH

>> Phát hiện các vết tích kiến trúc cổ ở Thành nhà Hồ 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo