Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới Hội nghị Cancun: Cư dân thành thị cần thay đổi cách sống

Hội nghị Cancun: Cư dân thành thị cần thay đổi cách sống

Viết email In

Tại hội nghị biến đổi khí hậu Liên hiệp quốc lần thứ 16 ở Cancun (Mexico), Ngân hàng Thế giới (WB) và Chương trình môi trường Liên hiệp quốc phát hành báo cáo cho biết cư dân thành thị thay đổi cách sống và xử lý rác thải hiệu quả có vai trò quan trọng trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

WB: Cư dân thành thị cần thay đổi cách sống

WB phát hành báo cáo chủ đề “Thành phố và Biến đổi khí hậu”, nhấn mạnh cư dân thành thị là những người tạo ra 80% khí nhà kính toàn cầu, tác động nghiêm trọng đến biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, họ cũng có cơ hội để thay đổi cách sống, thúc đẩy phát triển bền vững. WB cho biết sẵn sàng thúc đẩy dự án giảm phát thải tại các thành phố khác nhau.

Báo cáo kết luận người dân đô thị phải thay đổi lối sống, các thành phố cần tạo ra chính sách phát triển hợp lý và bền vững. Nếu được quản lý, thành phố dù đông dân cư cũng có thể giảm phát thải khí nhà kính và đảm bảo phát triển bền vững.

Xử lý chất thải để giảm phát thải khí nhà kính

Trong khi đó, Chương trình môi trường Liên hiệp quốc phát hành báo cáo đánh giá cho biết nếu các bên có thể thực hiện nghiêm túc các cam kết tại hội nghị Copenhagen, toàn cầu dự kiến sẽ giảm được lượng khí thải carbon dioxide tương đương 49 tỉ tấn vào năm 2020. Và nếu muốn kiểm soát nhiệt độ trong thế kỷ này tăng dưới 2 độ C, lượng khí thải cần giảm tương đương 44 tỉ tấn.

Báo cáo có chủ đề “Chất thải và Biến đổi khí hậu” của Chương trình môi trường Liên hiệp quốc chỉ ra việc cơ quan xử lý chất thải kiểm soát phát thải khí nhà kính đóng vai trò quan trọng trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Báo cáo cho rằng xử lý chất thải hợp lý có thể là biện pháp giảm lượng phát thải. Báo cáo nêu 3 chiến lược trong xử lý chất thải để giảm lượng phát thải khí nhà kính, gồm: giảm sử dụng nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất và tích cực sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng phế liệu để sản xuất năng lượng mới thay thế cho các nguồn năng lượng truyền thống, cô lập khí carbon tại các bãi rác.

Bên cạnh Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc, WB, tổ chức khí hậu của các thành phố lớn trên thế giới, cơ quan hành động môi trường của các chính quyền địa phương cũng sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cho các dự án giảm phát thải của thành phố.

Mặc dù các bên tham gia hội nghị Cancun chia rẽ về một số vấn đề quan trọng nhưng các vấn đề cụ thể với hành động cụ thể vẫn có thể đạt được thỏa thuận. Việc đạt được thỏa thuận quốc tế trong vấn đề giảm phát thải từ nạn phá rừng và xuống cấp rừng (REDD) có kỳ vọng lớn.

Phúc Minh (theo Zaobao)

>> Hội nghị biến đổi khí hậu COP-16 có nguy cơ phá sản 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo