Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Sự kiện Hà Nội khánh thành trạm bơm Yên Sở và khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên

Hà Nội khánh thành trạm bơm Yên Sở và khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên

Viết email In

Ngày 25/9, cùng với việc khởi công tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, Hà Nội tổ chức lễ khánh thành trạm bơm Yên Sở (giai đoạn II). Đây là hai công trình trọng điểm, được xem là đột phá trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và ngập úng ở Thủ đô.

Chống úng ngập hiệu quả cho thành phố

Trạm bơm Yên Sở có vốn đầu tư trên 368 tỷ đồng (do Sở Xây dựng là chủ đầu tư) là hạng mục quan trọng nhất của dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội giai đoạn II.

Ông Trịnh Quang Thanh, đại diện nhà thầu chính (Cty Cổ phần Đầu tư Lạc Hồng) cho biết, công trình được thi công từ tháng 11/2008. Riêng trạm bơm và bể điều áp giai đoạn II được đầu tư 128 tỷ đồng. Theo ông Thanh, gói thầu đã hoàn thành 95% khối lượng và sẵn sàng bơm nước chống ngập ngay ngày khánh thành. Nhà thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị là Tập đoàn Kubota (Nhật Bản). 

  • Ảnh bên : Kiểm tra thiết bị của Trạm bơm Yên Sở trước giờ vận hành (Ảnh: Minh Tuấn)

Trạm bơm Yên Sở đi vào hoạt động nâng công suất thoát nước (cả hai giai đoạn) qua trạm này lên tới 90m3/giây. Sau khi hệ thống kênh và sông dẫn nước trong 8 quận nội thành và 2 huyện hoàn tất, việc cải tạo sẽ đảm bảo tiêu thoát nước trên diện tích 77,5 km2, đủ sức chống úng ngập do mưa lên tới 310 mm/2 ngày.

Theo ông Lê Hồng Quân, đưa công trình vào hoạt động sẽ cải thiện khả năng chống úng ngập hiệu quả cho thành phố khi xảy ra mưa lớn trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Tuy nhiên, để trạm bơm phát huy hiệu quả cao nhất, Ban quản lý Dự án thoát nước Hà Nội cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ cải tạo hệ thống kênh và sông dẫn nước trong nội thành.

Tuyến đường tỷ đô

Theo quy hoạch phát triển giao thông Hà Nội đến năm 2020, sẽ có 5 tuyến đường sắt đô thị kết nối giữa khu nội đô với các đô thị, khu công nghiệp, trung tâm thương mại-dịch vụ-du lịch.

Đại diện Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, gói thầu số 4 sẽ là gói thầu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội được khởi công. Đây là gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật gồm san lấp mặt bằng, dựng nền... Các gói thầu khác xây dựng đường ray, xây dựng ga... sẽ được khởi công thời gian tới.

  • Ảnh bên : Phối cảnh khu nhà ga tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội.

Toàn tuyến sẽ đi qua 5 quận, huyện (Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình) có nhu cầu đi lại cao, kết nối khu vực ngoại thành với khu trung tâm. Cụ thể, tuyến chạy theo lộ trình: Nhổn-Cầu Diễn-Mai Dịch-Cầu Giấy-Kim Mã-Núi Trúc-Giảng Võ-Cát Linh-Quốc Tử Giám và kết thúc tại ga Hà Nội.

Tổng chiều dài tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội là 12,5 km, trong đó có 4 km đi ngầm. Toàn tuyến có 12 ga, trong đó có 4 ga ngầm và 8 ga nổi. Đoàn tàu được thiết kế bốn toa và cabin hai chiều, vận tốc tối đa đạt 80 km/h (mất 20 phút chạy cả tuyến). Mỗi chuyến vận chuyển trên 900 hành khách. Đồng thời, sẽ kết nối các tuyến xe buýt với các tuyến đường sắt đô thị khác nhằm giúp hành khách đi lại thuận lợi và tăng năng suất vận chuyển.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, việc thi công tuyến đầu tiên có nhiều điều kiện thuận lợi, trong đó nhà thầu sẽ sử dụng công nghệ đào ngầm của châu Âu và ráp nối bằng các phân đốt đúc sẵn. Vì vậy, ngoài đoạn thi công nổi, khoảng 4km đi ngầm khi thi công sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giao thông, môi trường, cũng như các công trình khác trên mặt đất. Tổng mức đầu tư của toàn tuyến đường sắt đô thị số 3 hơn 18.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ODA và vốn đối ứng trong nước.

Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo ngại về tiến độ đặt ra, bởi cách đây hơn 4 năm (12/2006), chủ đầu tư đã làm lễ khởi công khu depot (trạm bảo hành kỹ thuật) và cam kết hoàn thành tuyến đường sắt đầu tiên vào dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, nhưng nay vẫn chưa thấy đâu.

Nguyễn Tú - Minh Tuấn 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo