Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Sự kiện Phát động Cuộc thi "Ý tưởng Kinh tế Xanh 2010"

Phát động Cuộc thi "Ý tưởng Kinh tế Xanh 2010"

Viết email In

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới cùng chịu ảnh hưởng bởi các tác động xấu của một loạt các cuộc khủng hoảng. Tăng trưởng kinh tế đạt tới cấp độ tàn phá nhiều hơn là tạo ra của cải thực. Quá trình phát triển kinh tế này đã đưa thế giới tới đại suy thoái kinh tế, khủng hoảng sinh thái trầm trọng và biến đổi khí hậu. Phát triển kinh tế xanh hay xanh hóa nền kinh tế là một xu hướng mới trong quá trình cơ cấu lại nền kinh tế thế giới, hướng cuộc sống theo cách dân chủ hơn, hiệu quả hơn, công bằng hơn và có trách nhiệm hơn, trong đó tiền chỉ là phương tiện để đạt đến đích, yếu tố cá nhân và chính trị, xã hội và sinh thái, là không thể tách rời. Xu thế phát triển xanh trên thế giới mở ra cơ hội cho Việt Nam có thể “đón đầu” đi thẳng vào phát triển kinh tế xanh, song cũng tạo ra thách thức tụt hậu xa hơn nếu không nắm bắt được cơ hội.

Trên cơ sở đó, sáng ngày 16/8 tại Hà Nội, Trung tâm ý tưởng Taoxanh và Quỹ phát triển bền vững FOF (Foundation Of The Future) chính thức phát động Cuộc thi “Ý tưởng Kinh tế Xanh 2010” lần đầu tiên trên website http://kinhtexanh.vuontaoxanh.vn hướng tới đối tượng là mọi công dân Việt Nam có độ tuổi từ 16 – 30 đang sinh sống, làm việc, học tập tại Việt Nam hoặc nước ngoài. Cuộc thi được tổ chức phần nào giúp thế hệ trẻ của đất nước hướng sự quan tâm và trách nhiệm tới việc phát triển tương lai bền vững. Cuộc thi mong muốn nhận được những ý tưởng khả thi, ý nghĩa có thể triển khai vào thực tiễn, góp phần xanh hóa nền kinh tế đất nước.

'Kinh tế xanh', tiếng Anh là 'Green economy', hay còn gọi là “kinh tế sạch” đề cập đến những hoạt động kinh tế, đặc biệt là sản xuất và năng lượng tái tạo mà mục tiêu là sự hòa hợp, cân bằng giữa phát triển kinh tế và môi trường, sinh thái để giảm thiểu các tác hại cho môi trường sống đang ngày càng trở nên ô nhiễm bởi hóa chất độc hại và khí thải sau thời kỳ phát triển công nghiệp và tăng trưởng kinh tế bất cân đối như vũ bão trên toàn cầu.

Nội dung đề án tham dự cuộc thi “Ý tưởng Kinh tế Xanh 2010” lần thứ nhất thuộc ít nhất 01 trong 02 chủ đề:

  • Các sản phẩm ứng dụng và giải pháp công nghệ xanh: tiết kiệm năng lượng,  năng lượng tái tạo, nguyên nhiên liệu xanh, vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, … ứng dụng trong công nghiệp, giao thông vận tải, kiến trúc xây dựng, các ngành dịch vụ…
  • Các giải pháp và đề án phát triển bền vững nông thôn, liên quan đến các ngành nông, lâm, ngư nghiệp; năng lượng ở nông thôn, bao gồm cả năng lượng tái tạo và sinh khối bền vững….

Cuộc thi là sự gặp gỡ và giao lưu của các cá nhân, các nhóm/tổ chức có chung mối quan tâm đến sự phát triển bền vững của xã hội. Song hành là các buổi tọa đàm xoay quanh chủ đề liên quan tới “Xanh hóa nền kinh tế”. Đây cũng là tiền đề để Việt Nam gia nhập “sân chơi kinh tế xanh” cùng thế giới một cách hiệu quả hơn.

[ Download tài liệu


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo