Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Mua nhà thu nhập thấp: Vẫn vướng thủ tục hành chính

Mua nhà thu nhập thấp: Vẫn vướng thủ tục hành chính

Mặc dù Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Phí Thái Bình đã có công văn khẩn chỉ đạo về việc bán nhà thu nhập thấp trên địa bàn, trong đó yêu cầu Ủy ban Nhân dân các phường xác nhận đơn mua nhà thu nhập thấp phải tập trung rõ hai vấn đề: chưa có nhà ở thuộc sở hữu của hộ hoặc diện tích bình quân tính theo đầu người dưới 5m2 chứ không được xác nhận chung chung. Tuy nhiên, những lỗi sai kiểu này của các bộ hồ sơ bị trả về vẫn là phổ biến.

Trên 60% hồ sơ sai quy cách

Sáng 10/3, tại điểm thu nhận hồ sơ mua nhà thu nhập thấp dự án Kiến Hưng (quận Hà Đông), ông Nguyễn Văn Đa - Phó Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, ngày thứ 5 tiếp nhận hồ sơ chỉ có trên 700 bộ được thu nhận và con số bị trả về lên tới gần 1.000 bộ. Lỗi sai của các bộ hồ sơ bị trả về vẫn là Giấy xác nhận về hộ khẩu và thực trạng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân đăng ký mua nhà thu nhập thấp chưa đúng yêu cầu hướng dẫn của thành phố.

Không chỉ lặp lại tình trạng xác nhận thiếu trách nhiệm của chính quyền một số phường như “chữ ký tổ trưởng dân phố là đúng”, có những phường vẫn ký xác nhận vào đơn này mặc dù phần “kính gửi” thay vì gửi Ủy ban Nhân dân phường sở tại, người dân lại ghi nhầm thành gửi chủ đầu tư (trường hợp ở phường Hà Cầu, quận Hà Đông). Thực tế này cho thấy, việc triển khai và tập huấn công tác bán nhà thu nhập thấp chưa thực sự có hiệu quả. Điều này gây phiền hà cho cả người dân lẫn đơn vị tiếp nhận hồ sơ.

Trong số khách hàng đến nộp đơn mua nhà thu nhập thấp Kiến Hưng của chủ đầu tư Vinaconex Xuân Mai sáng nay có khá nhiều người ở khu vực quận Long Biên, Hai Bà Trưng. Khi được hỏi sao không chọn những dự án gần địa bàn mình đang sống như Đặng Xá (Gia Lâm) hay Đại Mỗ (Từ Liêm) để nộp hồ sơ thì đa số người dân đều chưa biết thông tin những dự án này cũng được mở bán.

Theo tâm lý của họ, cứ dự án nào mở bán trước thì xếp hàng vì không bị giới hạn khu vực. Tuy nhiên, sau khi được thông báo ngày hôm nay dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá cũng bắt đầu thu nhận hồ sơ thì nhiều người đã quay về tìm hiểu lại.

Ông Lê Ngọc Ước, Phó Giám đốc Công ty đầu tư hạ tầng Viglacera cho biết, hôm nay là ngày đầu tiên Viglacera thu nhận hồ sơ mua nhà thu nhập thấp, lượng người đến cũng khá đông nhưng hết ca làm việc buổi sáng, chủ đầu tư vẫn chưa tiếp nhận được bộ hồ sơ nào. Tại điểm thu nhận hồ sơ của dự án mua nhà thu nhập thấp Đặng Xá, khách hàng chủ yếu đến lấy mẫu tờ khai và nghe hướng dẫn. Viglacera đã bố trí 20 cán bộ hướng dẫn nhân dân làm thủ tục.

So với lần bán nhà thu nhập thấp đầu tiên (tòa CT1, Ngô Thì Nhậm, Hà Đông), đợt bán nhà lần này thành phố Hà Nội đã cho phép cộng thêm 1 điểm ưu tiên với cán bộ công nhân viên chức hưởng lương từ ngân sách và cộng thêm 0,5 điểm đối với cán bộ công nhân viên chức làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước. Cùng đó, thang điểm ưu tiên khác cũng vẫn được giữ nguyên với mức tối đa là 10 điểm.

Như vậy, ngoài các đối tượng ưu tiên đặc biệt trong khung 10 điểm, sẽ có sự phân chia giữa các bậc 90-90,5 và 91 điểm. Một số công chức nhà nước đi nộp hồ sơ mua nhà thu nhập thấp cho rằng với bộ hồ sơ 91 điểm, cơ hội của họ sẽ lớn hơn rất nhiều; thậm chí, nếu phải bốc thăm do quá đông thì cùng thang điểm 91, tỷ lệ “chọi” hy vọng không cao!

Thiệt thòi “hộ khẩu huyện”

Đầu tháng Ba, thành phố đã có động thái tích cực nhằm giảm áp lực quá tải hồ sơ do cầu vượt xa cung bằng cách yêu cầu các chủ đồng tư xây dựng nhà thu nhập thấp đồng loạt bán hàng với số lượng căn hộ lớn nhất từ trước đến nay (khoảng 3.000 căn).

  • Ảnh bên : Đông đảo người dân tới nộp hồ sơ đăng ký mua nhà tại chung cư CT1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông - Hà Nội. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Đợt bán này có nhiều dự án trải dài ở các quận huyện khác nhau và không giới hạn nhận đơn theo địa bàn. Theo đó, dự án nhà thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Sài Đồng, quận Long Biên sẽ cung cấp khoảng 800 căn; Khu đô thị mới Đặng Xá bán ra khoảng 1.000 căn; Khu nhà ở Đại Mỗ bán gần 200 căn và khu Kiến Hưng bán hơn 860 căn.

Cơ hội mua nhà thu nhập thấp trong tháng 3 khá nhiều do hầu hết các dự án này đều khởi công cùng thời điểm quý 3/2010 và cùng bước vào giai đoạn có hàng để bán. Tuy nhiên, vẫn chỉ những hộ gia đình có hộ khẩu tại 10 quận nội thành Hà Nội mới đủ tiêu chuẩn mua nhà thu nhập thấp lần này.

Vì vậy, một số người dân có hộ khẩu tại xã Đại Mỗ (huyện Từ Liêm) vẫn không thể mua nhà thu nhập thấp mặc dù dự án của Viglacera nằm ngay trên địa bàn xã này. Tương tự, dự án nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá, huyện Gia Lâm của Viglacera cũng để lại sự ngậm ngùi này cho người dân khu vực. Đây cũng là thiệt thòi cho các hộ dân “hộ khẩu huyện” bởi phải chịu cảnh ở ngay chân đèn mà chẳng được hưởng ánh sáng.

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, các trường hợp có hộ khẩu ở các huyện ngoại thành vẫn chưa được mua nhà thu nhập thấp, bởi thực hiện theo Quyết định 67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ, trước mắt chỉ giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở cho những người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

Cùng đó, để đảm bảo hồ sơ chuẩn, hiện tượng tách hộ khẩu cũng diễn ra khá phổ biến. Nhiều người mang hồ sơ đến nộp có sổ sổ hộ khẩu vừa được ký chỉ cách vài ngày. Tuy nhiên, cũng có khách hàng chia sẻ: Tách sổ hộ khẩu không chỉ để hợp lệ hồ sơ mua nhà thu nhập thấp mà còn tiết kiệm được tiền điện, nước trong thời kỳ tăng giá như hiện nay.

Thêm một vấn đề đang được rất nhiều người nộp đơn mua nhà thu nhập thấp quan tâm là giá bán nhà liệu có như mức dự kiến trước đây. Theo tinh thần chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội, đến 30/3 là hạn chót nhận đơn mua nhà thu nhập thấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các chủ đầu tư đang nhận đơn cũng vẫn chưa công bố được giá bán nhà.

Phó Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai Nguyễn Văn Đa khẳng định cuối tháng 4 công ty mới có thể đưa ra giá bán chính thức dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng.

Giá bán này sẽ căn cứ theo Thông tư 15 của Bộ Xây dựng và cập nhật theo công bố giá chung về vật liệu, chi phí... do thành phố Hà Nội ban hành tại thời điểm thi công công trình. Như vậy, khách hàng ký hợp đồng vào thời điểm nào sẽ áp theo khung giá của thời điểm đấy và có sự kiểm soát của cơ quan chức năng theo phương châm “tính đúng, tính đủ”./.

Thu Hằng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo