Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Bờ biển đẹp có nguy cơ thành của riêng

Bờ biển đẹp có nguy cơ thành của riêng

Hàng loạt dự án đầu tư vào các khu du lịch tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sau thời gian án binh bất động đã chuyển thành các dự án bất động sản (BĐS) du lịch.

Nhiều chuyên gia lo ngại nguy cơ một số bãi tắm đẹp sẽ biến thành tài sản riêng nếu bỏ qua công tác quy hoạch.

Dọc con đường ven biển từ thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) đến khu vực Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), trong khi các dự án khu du lịch vẫn “cửa đóng then cài”, hàng chục dự án BĐS du lịch đang được các chủ đầu tư tích cực triển khai như The Long Hai, Hai Minh Luxury Seaside Villas & Hotel Zone, Sanctuary Hồ Tràm, khu biệt thự nghỉ dưỡng suối nước nóng Bình Châu...


Dự án khu du lịch và biệt thự cao cấp Oceanami Resort đang được san ủi để chuẩn bị khởi công (Ảnh: H.Đ.)

Trào lưu xây biệt thự biển

Sự quan tâm của nhiều khách hàng đối với mô hình này đã lôi kéo không ít nhà đầu tư tham gia trào lưu đầu tư vào lĩnh vực BĐS du lịch, trong đó một số dự án được xây dựng trên những khu đất từng được quy hoạch là khu du lịch, chưa kể hàng loạt dự án khu du lịch khác cũng đang được chủ đầu tư xin điều chỉnh thành các dự án BĐS du lịch.

Dự án khu du lịch và biệt thự cao cấp Oceanami Resort & Luxury Home tại khu vực Đèo Nước Ngọc (huyện Đất Đỏ) là một ví dụ. Được xem là một trong những “khu đất vàng” của tuyến ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2004 khu đất này từng được quy hoạch thành một khu du lịch và giao cho một doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án khu du lịch không được triển khai, đầu tháng 7-2010 khu đất này được điều chỉnh quy hoạch, trở thành dự án BĐS du lịch và giao cho Công ty CP du lịch Hoa Anh Đào làm chủ đầu tư.

Cuối tháng 9 này, tức chỉ chưa đầy ba tháng sau khi được điều chỉnh quy hoạch thành dự án BĐS du lịch, dự án sẽ được chủ đầu tư khởi công xây dựng. Theo công bố của chủ đầu tư, trong hơn 20ha của khu đất này, khoảng 40% diện tích được sử dụng để xây dựng các căn biệt thự, 60% diện tích còn lại dành cho các công trình hạ tầng và du lịch.

Tương tự, một dự án khu du lịch khác là Kawasamii (huyện Đất Đỏ) do Công ty CP du lịch và đầu tư Nam Hải làm chủ đầu tư, nhiều khả năng sẽ được thay vào đó là một dự án BĐS du lịch do chính chủ đầu tư này triển khai. Trước đó cuối năm 2003, khu đất hơn 13ha này được quy hoạch là khu du lịch nghỉ dưỡng tắm biển, hội nghị chuyên đề kết hợp nghỉ ngơi. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, dự án đã không được chủ đầu tư triển khai.

Cuối tháng 5-2010, Công ty CP du lịch và đầu tư Nam Hải đã có văn bản xin điều chỉnh quy hoạch với nội dung chính là “chuyển đổi một phần đất du lịch thành đất xây dựng biệt thự...”, với diện tích dùng vào mục đích xây biệt thự lên tới 10ha. Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng, chủ đầu tư cho rằng diện tích có thể khai thác du lịch tại khu đất này rất hạn chế, nếu dự án được triển khai như quy hoạch ban đầu sẽ không có hiệu quả.

Không nên làm đại trà

Một số chuyên gia du lịch bày tỏ lo ngại “trào lưu” chuyển đổi dự án khu du lịch thành dự án BĐS du lịch sẽ khiến nhiều bãi biển đẹp có nguy cơ trở thành “tài sản riêng” của vài cá nhân. “Cũng một khu bãi biển xinh đẹp, nếu phát triển khu du lịch, cả cộng đồng xã hội sẽ được hưởng thụ. Nhưng nếu chuyển sang làm BĐS du lịch thì chỉ một số ít người có cơ hội hưởng thụ do những căn biệt thự trong các dự án này có giá khá cao...” - phó giám đốc một công ty du lịch tại địa phương nói.

Ông Nguyễn Thanh Dũng - chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ, một trong những khu vực đang có một số dự án khu du lịch chuyển hướng sang BĐS du lịch - cho biết mục tiêu mà địa phương này đang nhắm tới là xây dựng và phát triển một số khu đô thị du lịch ven biển. Tuy nhiên, hiện địa phương chỉ thực hiện thí điểm một số dự án, trong đó yêu cầu đầu tiên là hài hòa giữa lợi ích cộng đồng, doanh nghiệp và xã hội. Còn với những dự án khu du lịch khác, theo ông Dũng, nếu chủ đầu tư chỉ “vẽ” ra để giữ đất mà không triển khai xây dựng, địa phương sẽ kiên quyết thu hồi và giao cho những nhà đầu tư khác có năng lực để thực hiện theo đúng quy hoạch ban đầu.

HẢI ĐĂNG

Cần sớm có quy hoạch tổng thể

Theo ông Phan Hữu Thắng - chủ tịch Chi hội BĐS du lịch, việc chuyển hướng sang mô hình BĐS du lịch - mô hình nghỉ dưỡng kết hợp với vui chơi giải trí - chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch các địa phương phát triển tốt hơn, tạo sự đa dạng của sản phẩm du lịch.

Tuy nhiên, để ngành du lịch phát triển bền vững, ông Thắng cho rằng không riêng gì Bà Rịa - Vũng Tàu mà các địa phương có bờ biển cần sớm quy hoạch tổng thể về đầu tư phát triển du lịch, trong đó xác định khu vực cũng như quỹ đất dành cho các dự án du lịch công cộng và BĐS du lịch. “Tại mỗi khu vực bờ biển, nhất thiết phải có một diện tích đất đủ lớn dành cho du lịch công cộng chứ không chia nhỏ từng dự án sẽ tạo ra sự manh mún, không phát huy hết khả năng phục vụ cộng đồng...” - ông Thắng nói. 
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo