Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Công nghệ Xu hướng Khuynh hướng kiến trúc thân thiện với môi trường

Khuynh hướng kiến trúc thân thiện với môi trường

Viết email In

Cầu khai thác năng lượng gió

Cầu - dành cho người đi bộ và đi xe đạp - được thiết kế để khai thác năng lượng gió từ sự chuyển động của những chiếc xe hơi chạy qua dưới cầu. Hai nhà thiết kế Tiago Barros và Jorge Pereira gọi công trình kiến trúc độc đáo của mình là Cross-Wind Bridge.

Dài 40 mét, cầu được lắp đặt 2.188 panel xoay (trọng lượng nhẹ) tự sản xuất điện năng cung cấp cho hệ thống đèn thắp sáng cây cầu khi đêm xuống.  Theo hai nhà thiết kế, dòng xe cộ chạy bên dưới cầu sẽ làm tăng tốc độ gió lên 20% - điều kiện tối ưu để làm xoay các panel.

Kiến trúc Thủy tạ nổi thích nghi với những thay đổi thời tiết



Thủy tạ nổi do DeltaSync - công ty vệ tinh của Đại  học Công nghệ Delft - thiết kế khai thác năng lượng mặt trời sản xuất ra điện năng. Kiến trúc bắt mắt được xây dựng ở thành phố cảng Rotterdam (Hà Lan) bao gồm 3 cấu trúc bán cầu nổi.

Cấu trúc cao 12 mét, với mặt bằng sàn to cỡ 4 sân tennis. Khi mực nước dâng lên, thủy tạ cũng tự động nâng lên theo. Công trình thủy tạ nổi của DeltaSync đáp ứng cho các mục tiêu của thành phố Rotterdam là giảm 50% khí thải nhà kính CO2 và thích ứng với sự thay đổi khí hậu trong tương lai.

Công trình sử dụng vật liệu lá kim loại đặc biệt, gọi là ETFE, vốn được dùng để phủ những nhà vòm. ETFE nhẹ hơn kính 100 lần nên rất thích hợp cho các cấu trúc nổi. Thủy tạ sử dụng năng lượng mặt trời cung cấp điện năng cho các hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm. Bên trong thủy tạ nổi là phòng hội nghị chứa khoảng 150 người. Toàn bộ cấu trúc được thiết kế để đón tiếp 500 khách.

Sân bay quốc tế thân thiện với môi trường



Với một nhóm 40 kiến trúc sư và chuyên gia thiết kế, Công ty OceanWorks Development đề nghị thành lập dự án xây dựng sân bay quốc tế ngoài khơi California (Mỹ) trị giá 20 tỉ USD! Phần mái của cấu trúc nổi này là sân bay, còn phần dưới là không gian dành cho chuỗi các khách sạn, nhà hàng và những khu vực thương mại tự do.

Sân bay nổi sử dụng năng lượng khai thác từ gió, sóng biển và những dòng chảy của đại dương. Ngoài ra, dự án cũng bao gồm một nhà máy khử muối biến nước biển thành nước ngọt sinh hoạt đủ cung cấp cho cả công trình.

Đảo nổi sử dụng năng lượng con người để lọc nước



Công ty thiết kế Centrala giới thiệu dự án đảo nổi trong festival nghệ thuật/kiến trúc Sychronicity ở Warsaw (Ba Lan). Đảo nổi bao gồm một nhóm thiết bị tập thể hình được thiết kế đặc biệt để khi hoạt động sẽ bơm nước từ con sông ô nhiễm Vistula đến một hệ thống lọc nước. Thiết bị lọc được lắp đặt trên cao ở trung tâm đảo nổi sẽ xử lý nước qua nhiều công đoạn đến khi trở thành nước sạch để uống.

Cộng đồng nông trại tự cung cấp năng lượng



Nhóm nhà thiết kế của Tjep đang nghiên cứu thiết kế những nông trại sẽ không chỉ phát triển các loại cây trồng mà còn là những cộng đồng tự cung cấp năng lượng - gọi là Oogst Community 100. Cây lương thực được phát triển trong một nhà kính nằm ở trung tâm và mọi loại cây trồng khác dành cho thú nuôi được phát triển trên các cánh đồng xung quanh.

Nông trại được trang bị một cối xay gió trung tâm với mục đích sản xuất năng lượng cho cộng đồng. Một giếng nước được thiết kế bên dưới cối xay gió, còn nước uống được ngưng tụ trong nhà kính.

Nông trại thẳng đứng sản xuất nhiên liệu sinh học



UPI-2M, trụ sở ở Croatia, đề xuất dự án nông trại thẳng đứng gọi là Biooctanic sử dụng tre và tảo để sản xuất loại nhiên liệu tốt nhất. Nhiên liệu không chỉ thân thiện với môi trường mà cũng giúp giảm thiểu giá vận chuyển và sự ô nhiễm không khí liên quan đến vận chuyển.

Các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học trong kiến trúc tháp của UPI-2M cũng tạo điều kiện sản xuất oxygen.

An Di (tổng hợp)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo