Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Công nghệ Ứng dụng CHLB Đức mua lại điện của dân từ gần 10 năm qua

CHLB Đức mua lại điện của dân từ gần 10 năm qua

Viết email In

Kể từ tháng 4 năm 2000, sau khi luật về nguồn năng lượng mới của Đức có hiệu lực (EEG : Erneuerbare - Energien - Gesetz) thì sự phát triển các nguồn năng lượng mới như năng lượng gió, sinh học… và nhất là nguồn năng lượng mặt trời (NLMT) phát triển tăng rất nhanh.

Đối với hộ gia đình, đầu tư vào NLMT là phương pháp hữu hiệu hơn cả (năng lượng gió cũng khả thi, nhưng vấn đề là công suất quá lớn so với hộ gia đình, và đi theo với công suất là giá thành).

Theo luật này, bất cứ hộ gia đình nào (tôi chỉ nói về khía cạnh NLMT cho hộ gia đình) đầu tư vào NLMT đều được nhà nước hỗ trợ trong 20 năm bằng cách mua lại điện. Và nếu hộ nào đầu tư càng sớm thì nhà nước hỗ trợ càng nhiều. Và cứ sau 1 năm, số tiền nhà nước hỗ trợ so với năm trước sẽ giảm đi 5%.

  • Ảnh bên : Những hộ gia đình dùng NLMT như thế này hoàn toàn có thể bán điện ngược lại cho Cty Điện lực. (Ảnh : Starrynightlights)

Theo luật thì đầu tư vào NLMT năm 2009 sẽ được nhà nước hỗ trợ là 0,43 Euro/kWh điện (Cao hơn giá điện hộ dân mua điện từ nhà quản lý mang lưới điện). Các hộ có thể bán toàn bộ hoặc một phần điện sản suất ra cho các nhà quản lý mạng lưới điện. Và các nhà quản lý mạng lưới có trách nhiệm mua và trả tiền cho các hộ có điện bán trong vòng 20 năm.

Như thế, với khoảng thời gian 20 năm thì hầu như các hộ đầu tư vào NLMT đều có lãi. Chính vì điều này, kể từ năm 2000 đến nay mỗi năm lượng Công suất từ NLMT được lắp đặt tại Đức tăng hàng trăm phần trăm.

Năm 2007 cả nước Đức đã có 3500 GWh điện được sản suất từ năng lượng mặt trời (số liệu từ bộ khoa học công nghệ Đức http://www.bmwi.de).

Việt Nam nên sớm có Luật về nguồn năng lượng mới

Theo tôi, tuy giá thành đầu tư vào NLMT hiện nay so với nước ta còn quá cao. Nhưng tôi được biết là hiện ở miền nam (VTV4 đưa tin) đã có 1 nhà máy lắp ráp tấm pin NLMT được xây dựng, và tiến tới tự sản suất hoàn toàn các thiết bị liên quan cũng như là tấm pin mặt trời, vậy thì khả năng giá thành sẽ tương đối rẻ và khả năng cho các hộ gia đình đầu tư vào NLMT sẽ là rất cao.


Sơ đồ nguyên lý một hệ thống năng lượng mặt trời  (ảnh : Ashui.com)  

Chúng ta nên sớm cũng có luật về năng lượng như nước Đức để khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia sản suất điện (hoặc chí ít cũng nên nghĩ đến luật này nhằm tránh như bao trường hợp, ngành nghề khác là: Luật luôn đi sau). Như thế vừa giảm áp lực thiếu điện cho nhà nước và cũng như là tránh cái gọi là…độc quyền cho ngành điện.

Tuy với NLMT thì điện chỉ có thể tạo ra khi có ánh nắng, nghĩa là vào ban ngày. Nhưng ở nước ta, điện bị cắt chủ yếu vào giờ cao điểm, mà giờ cao điểm là ban ngày, mà ban ngày ở nước ta thì tỉ lệ mặt trời chiếu sáng rất cao.

Thế nên với tuổi thọ trên 20 năm, trong quá trình hoạt động hầu như không cần bảo dưỡng và đối với hộ gia đình thì chỉ cần khoảng 1 kW- 5 kW công suất thiết kế. Tôi nghĩ NLMT sẽ là một giải pháp hữu hiệu đối với mọi hộ dân ở nước ta khi mà điện luôn bị cắt vào giờ cao điểm như hiện nay.

Tôi hi vọng trong những năm tới, chúng ta sẽ nhìn thấy ngày càng nhiều các tấm pin NLMT trên các mái nhà ở nước ta và con số đó sẽ tăng lên theo từng tháng, từng năm.

Quý Hà - sinh viên ĐH Cottbus, CHLB Đức

>> Năng lượng gió, mặt trời: "Ngủ đông" đến bao giờ? 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo