Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Cộng đồng Kỹ sư Báo động chất lượng xây dựng nhà dân

Báo động chất lượng xây dựng nhà dân

Viết email In

Sự cố sập đổ nhà năm tầng ở đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội ngày 31/3 một lần nữa cảnh báo về chất lượng và công tác quản lý công trình xây dựng tư nhân, nhà ở riêng lẻ, khi người dân tự thiết kế, tự thuê thợ xây thi công còn phổ biến.

Theo một số người sống lâu năm ở ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng, ngôi nhà này được xây mới từ khoảng cuối năm 2002 đã được mua đi bán lại qua nhiều người. Sau mỗi lần mua bán, ngôi nhà lại được chủ mới sửa sang hoặc trồng thêm tầng, điều nguy hiểm các tầng trên có diện tích rộng hơn tầng dưới. 


Ngôi nhà 5 tầng sập ở đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội ngày 31/3

Theo ông Phạm Sĩ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, trừ các công trình nhà cao tầng và khu đô thị có quy mô lớn được thẩm định thiết kế cơ sở kỹ lưỡng, phần lớn các công trình nhà ở riêng lẻ, nhà dân hiện nay chưa thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xây dựng, nên nhiều sự cố liên quan đến chất lượng công trình đã xảy ra.

Không chỉ Hà Nội, tôi thấy nhiều nơi việc xây dựng toàn nhà năm, sáu tầng của dân rất dễ dàng. Nhiều chủ nhà không cần thiết kế, cứ xây theo kinh nghiệm, thói quen của các tốp thợ xây tự do” - Ông Liêm nói.

Gần 20 căn hộ chung cư bị ảnh hưởng

Ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, có khoảng 18 căn hộ ở khu tập thể số 51 Huỳnh Thúc Kháng bị ảnh hưởng bởi vụ sập nhà 47B Huỳnh Thúc Kháng.

Để đảm bảo an toàn cho người dân sống trong tập thể này, quận đã chỉ đạo di tản toàn bộ các hộ dân ra khỏi toà nhà.   

Theo ông Lê Quang Hùng- Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), những sự cố sập nhà gần đây xảy ra chủ yếu rơi vào nhà ở riêng lẻ do dân tự thi công.

Phần lớn các sự cố xảy ra đều do cả chủ nhà và nhà thầu đều không đảm bảo các quy định về chất lượng công trình xây dựng. Đơn cử, theo quy định hiện hành, nhà ở riêng lẻ có quy mô nhỏ hơn 2 tầng thì chủ công trình có thể tự làm, nhưng phải thuê các nhà thầu có đủ năng lực thực hiện và phải chịu trách nhiệm quản lý chất lượng công trình. Song, các nhà thầu do năng lực hạn chế đã thiếu tuân thủ các quy định nên để xảy ra sự cố đáng tiếc” - Ông Hùng nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc quản lý chất lượng nhà ở riêng lẻ còn bị phó mặc cho dân.

Thông tư số 39 về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ của Bộ Xây dựng quy định tổ chức cá nhân thi công phải chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn của công trình.

Trong khi, việc quản lý của chính quyền địa phương còn nhiều hạn chế, thiếu kiểm tra giám sát. Nhiều công trình chủ nhà tự giám sát hoặc nhờ người thân giám sát hộ, mà đúng ra là trông coi hộ. Thậm chí, nhiều chủ nhà khoán trắng cho nhà thầu, trong khi đó thợ xây lành nghề thì không nhiều, chủ yếu là lao động tự do chưa qua đào tạo
”- Một chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng phản ánh./.

Nguyễn Tú

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo