Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Đô thị kiểu mới sẽ dần thay thế văn hóa nhà ống

Đô thị kiểu mới sẽ dần thay thế văn hóa nhà ống

Do nhu cầu không gian sống sạch đẹp, văn minh ngày càng tăng cao của người dân, nhiều đô thị hiện đại mọc lên theo quy chuẩn quốc tế để dần thay thế các mô hình nhà ống cũ.

Tỷ lệ thuận với tốc độ đô thị hóa là sự phát triển ngẫu hứng của các mô hình nhà ống. Cách xây dựng và bài trí màu sắc mỗi nhà một kiểu tạo sự lộn xộn trong kiến trúc. Các căn nhà ống thường không cảnh quan, không tiện ích công cộng, không mảng xanh, vỉa hè, công viên, không bãi đỗ xe, trường học, nơi giải trí… Văn hóa nhà ống là kết quả của sự đô thị hóa. Đô thị hóa là sự mở rộng đô thị, tính theo tỷ lệ phần trăm giữa số dân đô thị hay diện tích đô thị trên tổng số dân hay diện tích của một vùng hay khu vực.

  • Ảnh bên : Tổng thể quy hoạch Thủ Thiêm.

Nó cũng có thể tính theo tỷ lệ gia tăng của hai yếu tố đó theo thời gian. Tính đến nay, cả nước có khoảng 700 đô thị, trong đó có 5 thành phố trực thuộc trung ương, 44 thành phố trực thuộc tỉnh, 45 thị xã và hơn 500 thị trấn. Như vậy, với tỷ lệ đô thị hóa 40% vào năm 2020 theo dự báo của Bộ Xây dựng, mục tiêu đề ra đối với diện tích bình quân đầu người sẽ là 100 m2, nghĩa là tương đương với khoảng 450.000 ha đất đô thị.

Tuy nhiên, diện tích đất đô thị chỉ có 105.000 ha, chiếm 25% so với yêu cầu. Do đó, vấn đề đô thị hóa gây nhiều vấn đề nhức đầu cho cả các cơ quan quản lý nhà nước lẫn người dân: vấn đề nhà ở, giải quyết tình trạng công ăn việc làm, quản lý trật tự an toàn xã hội, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước…

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng với các khu phố hiện đại, đáp ứng các tiêu chí về môi trường cảnh quan là một mô hình mẫu cho một phong cách sống mới. Khu đô thị với môi trường xanh, sạch đẹp, đầy đủ các tiện ích cao cấp được nhiều người chú ý.

Tiếp sau Phú Mỹ Hưng là các dự án đầu tư xây dựng khác như The Manor, Villa Riviera, Ciputra… Các dự án giao thông như hầm Thủ Thiêm, đại lộ Đông Tây (quận 2, TP HCM) với 12 làn đường hiện đại là các yếu tố quan trọng tạo dựng nhiều khu đô thị mới, trung tâm tài chính, thương mại và dịch vụ cao cấp của TP HCM - phố Đông hiện đại bên bờ sông Sài Gòn. Theo công ty tư vấn thiết kế Sasaki Associates (Mỹ), khu đô thị Thủ Thiêm sẽ kết nối với trung tâm hiện hữu và kết nối với sông Sài Gòn bằng một cây cầu dành cho khách bộ hành và những trạm taxi thủy được bố trí tiện lợi.

(Nguồn: Tổng hợp Thông tin Quy hoạch Thủ Thiêm)

>>  Cần bao lâu để nhà ống nhường chỗ cho đô thị sinh thái? 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm