Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Giải thưởng Quy hoạch Hoa Kì - APA 2011

Giải thưởng Quy hoạch Hoa Kì - APA 2011

Các giải thưởng quốc gia Quy hoạch Xuất sắc (National Planning Excellence), Thành tựu Quy hoạch (National Planning Achievement) và Cá nhân Xuất sắc (Leadership Award) của Hội Quy hoạch Hoa Kỳ (APA - American Planning Association) nhằm tôn vinh những nỗ lực đáng ghi nhận nhất trong lĩnh vực quy hoạch và những con người góp phần tạo ra những cộng đồng của những giá trị bền vững. 

Giải Thưởng Quy Hoạch Xuất Sắc

Giải Thưởng Daniel Burnham (1) cho Quy hoạch tổng thể 

  • Quy hoạch tổng thể cho khu vực Tysons Corner, hạt FairFax, Virginia 

Vào năm 1960, Tysons lúc đó chỉ đơn thuần là điểm giao nhau (do đó có tên Tysons Corner) giữa đồng quê vắng vẻ của hai con đường tỉnh lộ quan trọng tại Virginia, nhưng ngày nay, khu vực có 17,000 dân và khoảng 100,000 chỗ làm – một trong những khu vực tập trung nhiều việc làm nhất nước Mỹ. Dự báo tới năm 2050 sẽ có 100.000 người và 200.000 việc làm tập trung tại khu vực. Nhu cầu cho một bản quy hoạch tổng thể xuất phát từ mong muốn biến đổi một trung tâm thương mại, dịch vụ và văn phòng thành công ở ngoại ô thành một khu vực đô thị có chất lượng sống tốt. Thêm vào mục tiêu này là việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị trong hệ thống Metrorail đi qua khu vực và mang đến 4 ga mới tại Tysons trước năm 2013.

Sự tham gia của cộng đồng là yếu tố quyết định trong việc hình thành Bản quy hoạch tổng thể khu vực Tyson Corner. Lực lượng đặc nhiệm được chỉ định bởi một ban giám đốc các cơ quan công vụ đã tổ chức các hoạt động tham gia của cộng đồng vào quá trình quy hoạch và tổ chức một chuỗi các workshop tại cộng đồng với sự tham gia của hơn 2.000 cư dân. Ủy ban Quy hoạch (Planning Commission (2)) cũng đồng thời tổ chức hơn 50 cuộc gặp gỡ để thu thập quan điểm của cộng đồng và các chủ đất trong khu vực Tysons Corner.

Bản quy hoạch bao gồm một tiếp cận toàn diện đối với vấn đề gia tăng mật độ xung quanh các nhà ga – một mục tiêu lâu dài nhằm giảm tỉ số giữa số việc làm và số hộ gia đình từ 13:1 xuống mức 4:1 cân bằng hơn, và có cơ chế khuyến khích giành ra 20% số đơn vị nhà ở mới cho những hộ gia đình có mức thu nhập vừa phải, cũng như những công trình hạ tầng thoát nước mưa theo công nghệ mới nhằm thoát tối thiểu 2,5 cm mưa đầu tiên ngay tại khu vực quy hoạch (3).

[ Download : Transforming Tysons: Tysons Corner Urban Center Comprehensive Plan ]

Giải thưởng Quy hoạch Xuất sắc về Ứng dụng tốt nhất 
  • Miami 21 – Thiết kế Miami cho thế kỷ 21, Miami, Florida

Trong vòng 10 năm vừa qua, Miami đã có một thời kỳ tăng trưởng dân số lịch sử. Thành phố cần giải quyết những vấn đề do lịch sử để lại như sự phát triển đô thị tràn lan với mật độ thấp, phân tách về sử dụng đất và giao thông dựa chủ yếu vào xe hơi cá nhân. Bản quy hoạch mới phải trân trọng và hỗ trợ những khu dân cư hiện hữu (thay vì tập trung tài nguyên vào những khu đô thị mới – ND) trong khi đảm bảo sự phát triển của khu trung tâm thành phố và dọc theo các hành lang thương mại.

Lần đầu tiên trong lịch sử một thành phố lớn tại Hoa Kỳ, Miami 21 sử dụng quy chuẩn-phân khu-theo định dạng (form-based zoning code, thay vì phân khu theo chức năng sử dụng đất truyền thống – ND) – một phương pháp quản lý xây dựng nhằm đạt tới một định dạng đô thị cụ thể (4) mà trợ giúp cho việc hình thành những cộng đồng bền vững và có chất lượng sống tốt. Bộ quy chuẩn như vậy giải quyết mối quan hệ giữa bề mặt công trình và không gian công cộng, hình thức và quy mô công trình trong mối quan hệ với các công trình khác, sự thay đổi giữa những công trình khác nhau về thể loại và kích thước, và quy mô và loại đường giao thông và ô phố (5). Bộ quy chuẩn đặc biệt chú ý tới sự tương tác giữa không gian công cộng và không gian riêng tư, nhất là khuyến khích tạo ra những con phố sống động và thân thiện với người đi bộ.

[ Download : Miami 21 Code | Miami 21 Website ]

Giải thưởng Quy hoạch Xuất sắc về Triển khai tốt nhất

  • Quy hoạch Hành lang Xanh Spring Creek, Joliet, Illinois

Quy hoạch hàng lang xanh của Khu bảo tồn rừng thuộc hạt Will là một dự án phức hợp và đầy tham vọng không chỉ về quy mô phục hồi thiên nhiên mà cả sự phức tạp trong việc điều tiết các nguồn tài trợ và các đối tác. Nằm cách thành phố Chicago xấp xỉ 60 km về hướng tây-nam, Hành lang xanh có vai trò như là cửa ngõ của thành phố Joliet.

Thông qua một bản quy hoạch tham vọng, hơn 320 hecta đất ngập nước đã được phục hồi hoặc đã khởi động quá trình phụ hồi. 55 hecta đất khu vực thượng lưu đã được phục hồi cùng với 33.000 cây và cây bụi nguồn gốc địa phương đã được trồng. Hành lang Xanh cũng đồng thời giúp bảo vệ một hệ thống nước ngầm tương đối nông vốn cung cấp một lượng nước sinh hoạt đáng kể cho thành phố. Tuyến đường đi bộ đa chức năng dài gần 13 km giúp mở ra một không gian xanh rộng lớn tới 770 km2 cho người dân khám phá tại một trong những khu vực phát triển nhanh nhất của hạt Will.

Cơ quan quy hoạch của Khu bảo tồn Rừng đã phải làm việc và cân đối quyền lợi của một nhóm các đối tác khác nhau để đảm bảo nguồn hỗ trợ tài chính cho việc triển khai dự án. Chìa khóa của thành công là khả năng của dự án trong việc thỏa mãn mục tiêu của các tổ chức công cộng khác nhau trong khi vẫn đạt được những mục tiêu phục hồi thiên nhiên và cung cấp không gian xanh cho người dân khám phá và tái tạo sức lao động. Bằng cách nắm chắc hơn 2 triệu dollar tài trợ sau một cuộc trưng cầu ý kiến người dân, chính quyền khu vực có thể thu hút thêm 10 triệu dollar từ các đối tác khác nhau.

[ Download : Spring Creek Greenway Trail ]

Giải Thưởng Quy Hoạch Xuất Sắc cho Dự án hướng tới Cộng đồng 

  • Chương trình hợp tác đa phương SurveyLA, Los Angeles, California

SurveyLA là nỗ lực đầu tiên ở Los Angeles nhằm xác định, thống kê và ghi chép các tài nguyên lịch sử của thành phố. Trong khi Los Angeles có hơn 900 công trình và 27 khu vực được công nhận là di tích lịch sử, chỉ có 15% số này đã được lập hồ sơ và điều tra hiện trang, để phần lớn tài nguyên quan trọng này trong tình trạng dễ bị tổn thương.

Quyết định của chương trình SurveyLA thúc đẩy và hỗ trợ sự tham gia sâu rộng của cộng đồng vào quá trình điều tra hiện trạng các công trình cổ là nguyên nhân cốt lõi cho sự thành công của dự án. Chương trình sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau để liên kết cộng đồng với quá trình bảo tồn di tích, bao gồm cả những nhóm thiểu số vốn ít khi hiện diện trong đời sống xã hội, và cung cấp rất nhiều những cơ hội đa dạng và nhiều ý nghĩa cho cộng đồng xã hội tham gia trực tiếp. Nỗ lực tiếp cận cộng đồng bao gồm một trang web, bản tin hàng quý, một video giáo dục đoạt giải thưởng Emmy trình chiếu trên kênh truyền hình địa phương, các đĩa DVD bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha được phan phát tới các khu dân cư, các tờ rơi đa ngôn ngữ, sách hướng dẫn, các mạng xã hội như YouTube và Twitter, và một chương trình thiện nguyện đã thu hút khoảng 200 tình nguyện viên.

Với đặc điểm rộng lớn của thành phố Los Angeles – trải dài hơn 1200 km2 với 880.000 lô đất – những công trình nổi bật về mặt văn hóa có thể bị bỏ sót nếu dùng phương pháp điều tra truyền thống. Với việc triển khai chương trình SurbeyLA, sự tham gia của cộng đồng sẽ giúp xác định và bảo vệ hàng trăm tài nguyên và khu dân cư lịch sử mà hiện giờ không được biết đến.

[ Download : MyHistoricaLA Guide to Public Participation in SurveyLA | SurveyLA Youtube Channel | SurveyLA website

Giải thưởng Quy hoạch xuất sắc cho Sáng kiến phát triển bền vững 

  • Quy hoạch khu vực bờ biển Bắc: từ Pa'ala'a tới Kapaeloa, Honolulu, Hawaii


 
Hệ thống trường mang tên Kamehameha thừa kế từ Hoàng tử Bernice Pauahi Bishop hơn 10.000 hecta đất ở bờ biển phía bắc đảo Oahu thuộc quần đảo Hawaiian. Bất chấp sự phát triển tràn lan trên đảo Oahu, khu vực Bờ Bắc vẫn còn giữ được cuộc sống nông thôn. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với thách thức này, cư dân tại đây muốn một bản quy hoạch nhằm giữ gìn lối sống và các giá trị của vùng nông thôn.

Cam kết của đội ngũ thực hiện quy hoạch trong việc hợp tác và lắng nghe cộng đồng địa phương – từ góc nhìn của người Hawaii – bắt đầu với một cuộc gặp với các küpuna (già làng) để nhận được sự chúc phúc của họ trước khi bắt đầu chương trình hợp tác. Các küpuna cũng tham gia vào chương trình để đảm bảo rằng chương trình là pono (chân chính và phù hợp) và tôn vinh di sản văn hóa của Hoàng tử Bernice Pauahi Bishop. Chương trình nhấn mạnh rằng hệ thống trường Kamehameha và cộng đồng chia sẻ những giá trị giống nhau. Kết quả của chương trình là cư dẫn trở thành những đại sứ tình nguyện của bản quy hoạch.

Quản lý đất đai bền vững là chủ đất cốt lõi của Bản Quy hoạch khu Bờ Bắc. Từ tầm nhìn, mục tiêu cho tới những dự án xúc tác của Bản quy hoạch đều tích hợp những nguyên lý phát triển bền vững. Bản Quy hoạch xác định vị trí phù hợp cho việc xây dựng khu dân cư và hạ tầng đồng thời vẫn nhấn mạnh đến lĩnh vực nông nghiệp nhằm bảo tồn đặc điểm nông thôn của khu vực trong khi tạo ra việc làm cho cộng đồng và nguồn thu cho hệ thống trường Kamehameha.

[ Download : North Shore Plan ]

  • Bắc Texas 2050: Vì một Tương lai Tốt đẹp hơn, Dallas/Fort Worth Metroplex, Texas

Vùng Bắc Texas, vốn bao gồm hai thành phố Dallas và Fort Worth, là vùng đô thị lớn thứ 4 tại Hoa Kỳ. Vùng này rộng hơn 33.000 km2 với hơn 200 thành phố và thị trấn. Vùng hiện có 6 triệu cư dân và được trông đợi sẽ tăng lên 12 triệu dân vào năm 2050.

Bản quy hoạch kiến tạo một chương trình khung cho sự phát triển bền vững một cách đầy sang tạo và các hoạt động đầu tư hạ tầng chủ chốt. Bản quy hoạch phân vùng thành 5 khu vực chính sách và 8 khu vực đầu tư để đề xuất các chính sách phù hợp, phản ánh đặc điểm riêng biệt cũng như nhu cầu phát triển của mỗi khu vực trong vùng Bắc Texas.

Bản chất hợp tác của quá trình thực hiện Bản quy hoạch, cũng như hoàn cảnh chính trị và luật phát của nó, làm cho quy hoạch Bắc Texas 2050 trở thành một sáng tạo quan trọng trong lĩnh vực quy hoạch và một mô hình cho quy hoạch bền vững trong đô thị mà không cần đến các định hướng quy hoạch vùng áp đặt từ trên xuống dưới (top-down directives).

Bản Quy hoạch tổng hợp các đề xuất chính sách cho từng vấn đề đặc thù: sử dụng đất, quản lý tài nguyên thiên nhiên, giao thông, nhà ở, hạ tầng nước sạch và nước thải, công viên và không gian mở, nhưng là ở quy mô 33.000 km2.

[ Download : Vision North Texas

Ứng dụng tốt nhất trong Giảm thiểu thảm họa và quy hoạch phòng chống thiên tai 

  • Bản quy hoạch Tái phát triển Hành lang sông Cedar - Thành phố Cedar Rapids, Cedar Rapids, Iowa



Thành phố Cedar Rapids bắt đầu năm 2008 bằng việc gọi đây là “Năm của Dòng sông” với mong muốn kết nối lại mối liên hệ giữa thành phố và sông Cedar chảy qua trung tâm Cedar Rapids. Tuy nhiên, tên gọi này mang lại ý nghĩa không may mắn vào tháng 6 năm đó khi mực nước sông dâng cao thêm 3,5 m cao hơn bắt cứ ghi nhận nào trước đó, và ngập lụt đã khiến hàng nghìn người phải dời bỏ nhà cửa và gây tổn thất 6 tỷ dollar.



Ngay trong những ngày ngập lụt, các nhân viên công quyền, lãnh đạo giới doanh nghiệp và cư dân đã vận động phát triển và triển khai 2 giai đoạn trong Bản Quy hoạch Tái phát triển Hành lang sông Cedar. Quá trình tham gia của cộng đồng trong quy hoạch đã tạo ra một mối quan hệ đối tác giữa các thành viên của cộng đồng, các sở của thành phố, Hội đồng thành phố, và các cơ quan từ cấp liên bang tới địa phương. Thành phố và cư dân đã hoàn thành 2 phần trong bản quy hoạch bao gồm quy hoạch tái đầu tư (reinvestment planning) và quy hoạch tái kiến thiết (revitalization planning). Giai đoạn 1, bắt đầu chỉ vài ngày sau khi nước rút, là một chương trình có sự tham gia của cộng đồng kéo dài 4 tháng để phát triển một chiến lược quản lý ngập lụt. Giai đoạn 2 tập trung vào việc đề xuất các kế hoạch tái đầu tư vào những khu dân cư chịu tác động của lụt, bao gồm cả trung tâm thành phố. Một bản kế hoạch hành động được soạn thảo nhằm hướng dẫn việc tái đầu tư trong vòng 10-15 năm tới.

[ Download : Cedar Rapids Flood Recovery Progress ]

Giải Thưởng Công ty Quy hoạch

  • Wallace Roberts & Todd, Philadelphia, Pennsylvania



Thành lập vào năm 1963, Wallace Roberts & Todd (WRT) là một công ty tư vấn đa ngành hoạt động trên toàn quốc. Với danh tiếng là một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực quy hoạch, công ty được biết đến về trách nhiệm môi trường và sự xuất sắc về chuyên môn. Từ những ngày đầu thành lập, WRT đã luôn tiên phong trong lĩnh vực quy hoạch. Trên thực tế, 3 dự án mà công ty thực hiện đầu tiên vẫn là những cột mốc đáng nhớ hôm nay: Bản quy hoạch cho vùng Thung lũng (hạt Baltimore, bang Maryland) (Giải thưởng Di sản Quy hoạch Quốc gia năm 2010), Quy hoạch chung Vịnh Baltimore (đã giành được rất nhiều giải thưởng), và Quy hoạch vùng Hạ Manhattan.



Sáng tạo đã trở thành thương hiệu của công ty trong hoạt động quy hoạch. Việc phát triển một phương pháp quy hoạch môi trường mới, việc phát minh và ứng dụng phương pháp phân tích “tính nhạy cảm đối với sự thay đổi” trong quy hoạch, và việc phát triển phương phá quy hoạch “dựa trên giá trị” là những ví dụ nổi bật về tầm ảnh hưởng của công ty trong lĩnh vực quy hoạch. Công ty cũng dẫn đầu về thực hành quy hoạch với sự tham gia của cộng đồng, quy hoạch tích hợp với kiến trúc cảnh quan, thiết kế đô thị và kiến trúc dẫn tới một sự am hiểu rộng về bản chất của quy hoạch vùng và đô thị trong môi trường xây dựng.

[ Wallace Roberts & Todd, LLC ]

 

Giải Thưởng Thành Tựu Quy Hoạch

Giải thưởng Quốc gia về Thành tựu Quy hoạch cho "Chiến Thắng Nhọc Nhằn" (Hard-Won Victory) 

  • Kế hoạch cho thế kỷ 21: New Orleans 2030, New Orleans, Louisiana



Thành phố New Orleans thông qua bản quy hoạch toàn thành phố đầu tiên vào tháng 8 năm 2010. Bản quy hoạch bảo vệ New Orleans (khỏi thảm họa thiên tai – ND) nhưng cũng đồng thời xây dựng một văn hóa thực hiện quy hoạch chung. Trước khi thông qua Bản quy hoạch này, New Orleans có truyền thống xem xét các dự án phát triển thông qua một tiến trình chính trị mà vai trò của quy hoạch không được coi trọng. Thách thức của việc thực hiện một quy hoạch chung cho toàn thành phố có rất nhiều: căng thẳng sắc tộc, sự bi quan, sự cạnh tranh giữa các khu dân cư đối với nguồn vốn tái thiết hạn hẹp (sau cơn bão Katrina – ND), và việc thiếu một quy hoạch chung hiệu hữu để có thể tham khảo và phát triển quy hoạch mới.



Đội ngũ thực hiện quy hoạch đã triển khai một chương trình rất cơ bản nhằm giáo dục toàn bộ cộng đồng về quy hoạch, tạo ra một văn hóa quy hoạch dựa trên việc người dân được cung cấp các công cụ cần thiết và quyết định được thực hiện tập thể. Nhóm quy hoạch cũng xây dựng niềm tin giữa các quan chức do dân cử, nhân viên thành phố và lãnh đạo cộng đồng nhằm xây dựng một quan điểm cố kết. Hơn 5000 người đã trực tiếp tham gia vào thực hiện quy hoạch chung với vai trò không chỉ đưa ra ý kiến phản hồi mà cả học hỏi những sáng kiến quy hoạch chung và những chính sách dựa trên số liệu quan trọng như thế nào khi khai thác 60.000 lô đất bị bỏ trống, kích thích khả năng hồi phục về môi trường và đa dạng hóa nền kinh tế địa phương.

Khi bản sơ thảo được trình bày trước Hội đồng thành phố, một liên minh các cộng đồng, các nhóm doanh nghiệp, các nhà bảo tồn môi trường, các nhà đầu tư bất động sản và lãnh đạo các nhóm sắc tộc lần đầu tiên trong lịch sử cùng đứng bên nhau trên một chiến tuyến để bảo vệ bản quy hoạch mà chính họ đã tạo ra và theo đuổi. Bản quy hoạch đã được phê duyệt với số phiếu tuyệt đối của Hội đồng thành phố.

[ New Orleans Master Plan ]

Giải thưởng Thúc đẩy Sự Đa dạng & Biến đổi Xã hội để tôn vinh Paul Davidoff (6) 

  • Alvaro Huerta, Los Angeles, California



Lớn lên tại Đông Los Angeles trong một gia đình nhập cư từ Mexico, Alvaro Huerta trải qua cuộc sống trong những khu nhà lụp xụp, những trường học chen chúc học sinh và chiến đấu mỗi ngày để chống lại áp lực phải tham gia vào các băng đảng và bỏ học. Những kinh nghiệm này đã khiến anh quyết định giành cả cuộc đời theo đuổi các vấn đề công bằng, đa dạng xã hội và dịch vụ cho người nghèo. Anh đã vượt qua rất nhiều khó khăn để hoàn thành bằng đại học và cao học tại Đại học California – Los Angeles (UCLA) và nay chuẩn bị nhận bằng tiến sĩ quy hoạch tại Đại học California – Berkeley danh tiếng.

Huerta là một tấm gương trong cộng đồng di dân Mỹ Lantin và trong lĩnh vực quy hoạch. Anh đã là người dẫn dắt rất nhiều bạn trẻ theo học ngành quy hoạch đô thị. Anh là Học giả tại Trung tâm nghiên cứu Chicano học (nghiên cứu về người nhập cư từ Mexico và Mỹ Latin) và giảng viên thỉnh giảng tại Bộ môn Quy hoạch đô thị của trường UCLA. Anh cũng là một cây viết bình luận cho tờ The Progressive (Tiến bộ), Los Angeles Business Journal (Tạp chí Kinh doanh Los Angeles) và Santa Monica Mirror (Tấm gương Santa Monica) bên cạnh một số blog chính trị và văn học.

[ Hard Work, Tough Lessons (Los Angeles Business Journal) ]

Giải thưởng Quy hoạch Quốc tế Pierre L'Enfant (7) 


 
Là quốc gia có một độ dân số cao nhất Phi Châu, Rwanda vẫn còn đang hàn gắn vết thương từ chiến tranh và thảm họa diệt chủng nhưng đã có một tầm nhìn đầy tham vọng trở thành điển hình cho phát triển bền vững tại châu lục.

Quy hoạch các tiểu khu tại Kigali tập trung vào hệ thống xanh bao gồm các vùng đất ngập nước và công viên đô thị; tái sử dụng nước, thoát nước và thu gom nước mưa; và các vấn đề vệ sinh như nước thải sinh hoạt, tái chế và các khu xử lý môi trường. Bản quy hoạch bảo vệ vùng ngập nước và các sườn đồi dốc (những khu vực nhạy cảm về sinh thái – ND) và khuyến khích phát triển mật độ cao và sử dụng đất hỗn hợp.

Bốn dự án được ưu tiên hàng đầu của bản Quy hoạch các tiểu khu tại Kigali thể hiện các cơ hội để tái thiết và phát triển kinh tế với tính chất là một quốc gia thống nhất:
•    Rebero: Tòa dinh thự cũ của cựu tổng thống, người đã cho tiến hành diệt chủng. Địa điểm này nay được sửa chữa lại thành một trung tâm hội thảo kết hợp với nghỉ dưỡng đồng thời có một trung tâm hỗ trợ cộng đồng. 
•    Kimihurura: Là cửa ngõ thành phố Kigali dẫn tới sân bay quốc tế, Kimihurura sẽ trở thành bộ mặt quốc tế của Kigali. Thiết kế đô thị bền vững sẽ trở thành biểu tượng của nước Rwanda mới và sẽ bao gồm không gian thương mại, khách sạn, một khu dân cư phức hợp và một hệ thống hang lang xanh quy mô lớn.
•    Kinyinya: Nằm ở khu vực vừa mới đô thị hóa tại Kigali, viễn cảnh của Kinyninya là trở thành một trung tâm khu vực với vai trò là một hình mẫu kết nối sự phát triển đô thị bền vững nhằm giảm thiểu đói nghèo và gia tăng sự liên kế cộng đồng.  
•    Masaka: Bao gồm cả những quy hoạch quy mô lớn và quy mô địa phương cùng với một khu dân cư mẫu với nhiều ý tưởng về phát triển đô thị bền vững phù hợp với điều kiện Phi châu. 

[ Download : Kigali Sub Area Plans ]

Giải thưởng Cơ hội và Khuyến khích nỗ lực của Bộ trưởng Bộ Phát triển Nhà ở & Đô thị (HUD) 

  • Cụm chung cư cho người cao tuổi Sherwood Village, Salinas, California

Gần như 80% số người thuê nhà cao tuổi tại Salinas chi phí từ 30 đến 50% thu nhập của họ cho thuê nhà. Bản Quy hoạch Chung và Quy hoạch Hợp nhất của thành phố Salinas kêu gọi xây dựng thêm 300 đơn vị nhà ở mới cho người già với mức phí thấp. Tuy nhiên, rất ít khu đất còn trống để xây dựng dự án. CHISPA, một tổ chức phát triển nhà ở phi lợi nhuận cho người thu nhập thấp, nhìn thấy tiềm năng từ một nhà trọ xây dựng từ 50 năm trước.

Sau 2 năm thực hiện quy hoạch, một khu nhà trọ cũ kỹ nay được lột xác thành một cụm chung cư cho người cao tuổi có thu nhập thấp với 124 căn hộ một và hai phòng ngủ. Cải tạo từ nhà trọ cũ tốn kém ít hơn chi phí xây dựng mới với quy mô tương đương trong cùng khu vực.

Bằng cách sử dụng lại lõi kết cấu của nhà trọ, hàng tấn vật liệu không bị trở thành phế liệu ở bãi rác. Xấp xỉ 75% bê-tông và xà bần đã được tái sử dụng, với mức độ tái sử dụng toàn dự án lên tới 95%. Các nỗ lực phát triển bền vững khác bao gồm một chương trình xử lý rác nhà bếp tập trung tham gia bởi những người thuê nhà. Nước mưa từ mái nhà được lọc dưới đất thông qua một khu đất trũng giữ và lọc nước bằng phương pháp sinh học (bioswale) trước thoát ra hệ thống thoát nước mưa.

[ Download : Sherwood Village Project Plans | Sherwood Village Tenant Testimonials ]

  • Chú thích: 
  1. Daniel Burham là người khởi xướng phong trào Thành phố tươi đẹp (Beautiful City Movement) kiến thiết đô thị tại Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ 19 và một trong những người đặt nền móng cho nền quy hoạch hiện đại trên thế giới.
  2. Ủy ban Quy hoạch – Planning Commission: là một tổ chức trung gian phổ biến ở Bắc Mỹ nhằm xem xét các đề nghị của cơ quan quy hoạch địa phương (giống như Sở Kiến trúc – Quy hoạch), vốn có chức năng chuyên môn đơn thuần, rồi đề xuất lên Hội đồng Thành phố vốn là tập hợp các chính trị gia do dân bầu và có trách nhiệm đưa ra quyết định cuối cùng về một vấn đề hay dự án quy hoạch. Ủy ban Quy hoạch thường là tập hợp nhiều thành phần bao gồm các cơ quan chuyên môn, đại diện Hội đồng Thành phố, đại diện giới đầu tư, v.v… Thị trưởng cũng thường xuyên là một thành viên của Ủy ban Quy hoạch.
  3. Thay vì cách làm truyền thống là cống hóa toàn bộ hệ thống và dẫn nước mưa xuống hạ lưu để thoát dẫn đến rủi ro ngập úng khu vực hạ lưu khi lượng nước mưa lớn, chi phí hạ tầng cao do cống phải lớn và nước ngầm cạn kiệt do không được bổ sung lượng nước cần thiết.
  4. Phương pháp quy hoạch truyền thống thiên về quản lý hoạt động sử dụng đất hơn là tạo ra một hình thức vật chất rõ ràng cho đô thị, đơn cử là hệ số sử dụng đất chỉ quản lý quy mô phát triển nhưng không định hướng được kiến trúc đô thị.
  5. Để hiểu thêm về quy chuẩn-phân khu-theo định dạng, tham khảo: www.formbasedcodes.org/
  6. Paul Davidoff: nhà lý thuyết quy hoạch và là người đề xuất “quy hoạch biện hộ” (advocacy planning) trong đó mỗi nhà quy hoạch là một người đại diện cho một nhóm quyền lợi trong xã hội (vd: một nhóm dân thiểu số, nhóm những tàn tật, nhóm các nhà đầu tư, nhóm bảo vệ môi trường,…)
  7. Pierre L'Enfant: kiến trúc sư và kỹ sư công chính gốc Pháp đã quy hoạch thủ đô Washington theo chỉ định của tổng thống Hoa Kỳ George Washington vào năm 1791.

Nguyễn Đỗ Dũng (dịch và chú thích)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm