Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim "Ngày mai"

Chiếu phim "Ngày mai"

Viết email In

Để mở đầu cho chương trình chiếu phim năm nay với chủ đề “Kiến trúc & Phát triển bền vững”, CLB Điện ảnh Kiến trúc trân trọng giới thiệu tới các bạn cuốn phim “Ngày mai” (dịch từ tiếng Pháp: “Demain”). Cuốn phim được biên tập và đạo diễn bởi Cyril Dion và Mélanie Laurent, những gương mặt trẻ đã quen thuộc của điện ảnh Pháp. Họ tập hợp bốn người bạn nữa trong ê kíp để đảm nhiệm phần kỹ thuật. Cuốn phim đã gây nên một làn sóng dư luận lớn ở nhiều nước trên thế giới và thu hút hơn một triệu người xem ở Pháp sau khi xuất hiện ở đất nước này năm vừa qua.  

Sự hấp dẫn và thuyết phục ở cuốn phim là nó không chỉ ra những hình ảnh thảm họa, những báo động khẩn cấp hay những lời đổ lỗi... mà nhiều phim về đề tài Phát triển bền vững hay nói tới. “Ngày mai” vẫn cho người xem hiểu được Trái đất đang cạn kiệt tài nguyên, mất cân bằng hệ sinh thái và biến đổi khí hậu, nhưng cuốn phim mang một tinh thần lạc quan khi hướng tới những khát vọng, những giải pháp được thực hiện ở nhiều vùng đất trên thế giới. 

Với ê kíp của mình, Cyril Dion và Mélanie Laurent đã tới 10 quốc gia, những nơi mà nhiều vấn đề như nông nghiệp, năng lượng, kinh tế, dân chủ và giáo dục được đặt ra như mục tiêu phải thay đổi cách nhìn nhận để phát triển. Chúng ta sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm đáng quý, ví dụ như làm thế nào để tạo ra được thực phẩm ở ngay trong thành phố như ở Detroit (Mỹ), các phương pháp “permaculture” cho nông nghiệp ở Normandie (Pháp), sử dụng năng lượng tái tạo ở Copenhagen (Đan Mạch), tái sử dụng rác thải ở San Francisco (Mỹ), dùng tiền địa phương thay tiền quốc gia ở Bâle (Thụy Sĩ), loại bỏ việc đánh giá cho điểm học sinh ở Espoo (Phần Lan)..., và rất nhiều các khái niệm mới khác liên quan đến Phát triển bền vững đang được ứng dụng thành công tại nhiều thành phố. 

Ngày mai” được thực hiện bởi những bạn trẻ, họ đại diện cho một lớp trẻ “hành động” nhiều hơn là “nói”...! Những nơi họ đến cũng đều mang tinh thần như vậy. Họ hiểu rằng để có một “ngày mai” không thảm họa thì nhiều khi chúng ta phải thay đổi những cách nhìn nhận “cố hữu” hay chỉ đơn giản bỏ đi những thói quen “xấu” trong sinh hoạt thường ngày. 

THỜI GIAN & ĐỊA ĐIỂM

Ngày chiếu: Thứ Bảy, 04/03/2017

Hà Nội (sinh nhật CLB tròn 2 tuổi): 
9:30 am / Cà phê thứ bảy - 3A Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm

TPHCM
15:00 pm / Cà phê thứ bảy - 19B Phạm Ngọc Thạch, P.6, Quận 3

Đà Nẵng
14:00 pm / P.204 Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng - 566 Núi Thành, quận Hải Châu

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt và chiếu đúng giờ. 
# Tại Cà phê thứ bảy Hà Nội & TPHCM, các bạn vui lòng tự thanh toán đồ uống (nếu có) 
# Thực hiện: Ashui Academy / Xưởng VUUV / Cà phê thứ Bảy / Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/269654443471184/

Chủ đề: KIẾN TRÚC & PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG 

(Architecture & Sustainability) 

Bước sang tuổi thứ ba - năm 2017, CLB Điện ảnh Kiến trúc hướng tới vấn đề rất thời sự hiện nay là “Phát triển bền vững”. Thực ra năm đầu tiên CLB nói tới “Đô thị vị nhân sinh” và năm thứ hai quan tâm tới “Lịch sử”, nếu hiểu một cách sâu xa thì đây đều thuộc phạm trù về “Phát triển bền vững”. Nhưng năm nay CLB muốn đặt vấn đề một cách trực tiếp hơn. Đặc biệt tìm mối tương quan của kiến trúc và đô thị với vấn đề này.

Mỗi cuốn phim mang một chủ đề riêng biệt: Đâu là những giải pháp để đưa thiên nhiên vào kiến trúc (Biophilic Design)? Thành phố tương lai cần những điều kiện gì? Đâu là cuộc chiến của xe đạp chống lại ô tô? Xây dựng trường học cho trẻ em nghèo chỉ xây một ngôi trường mới hay còn phải nghĩ tới công tác giáo dục sau đó? Xây nhà cộng đồng có ảnh hưởng thế nào tới những dân tộc thiểu số? Vật liệu nào mang tính bền vững? v.v...

Đây cũng là cơ hội để chúng ta tiếp nhận những ý kiến tranh luận của nhiều chuyên gia trong mọi lĩnh vực nói về “Phát triển bền vững”: Những chính trị gia quan tâm gì đến vấn đề này? Những nghệ sĩ muốn thực hiện những tác phẩm nghệ thuật mang tính xã hội thì cách tiếp cận vấn đề như thế nào?

Tất nhiên chủ đề chính vẫn tập trung về kiến trúc, nhưng CLB muốn có một cái nhìn mở và bao quát hơn về vấn đề của thế kỷ 21 này. Tuy nhiên do thời gian hạn chế (mỗi tháng 1 phim), nên CLB chỉ chọn ra những phim tiêu biểu nhất.

Một năm mới đang chờ đợi chúng ta với nhiều thông tin bổ ích, kinh nghiệm từ những giải pháp về “Phát triển bền vững” đã thành công trên thế giới. Những bộ phim đã giành nhiều giải thưởng quốc tế của những nhà làm phim chuyên nghiệp. Hãy đến CLB Điện ảnh Kiến trúc để tranh luận nhiều hơn nữa, chủ đề năm nay không chỉ dành riêng cho kiến trúc sư. Thực ra kiến trúc không bao giờ chỉ dành riêng cho kiến trúc sư cả..., Và như chúng ta biết, để giữ cho trái đất này bền vững thì trách nhiệm thuộc về từng cá thể sống trên đó! 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2451 khách Trực tuyến