Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim "Great Expectations" (Những khát vọng lớn)

Chiếu phim "Great Expectations" (Những khát vọng lớn)

Viết email In

Thế kỷ 20 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử nghệ thuật mà kiến trúc cũng ở trong đó. Nổi lên đầu tiên là "chủ nghĩa hiện đại" có nôi tại Paris, mà thời kỳ vàng son ở những thập niên 1920-30. Hoạ sĩ, kiến trúc sư, nhà văn, nhạc sĩ... tất cả cùng chung một tinh thần muốn thay đổi cách nhìn nhận về vẻ đẹp và định hướng sáng tác. Chủ nghĩa cá nhân được đặt lên hàng đầu, họ muốn quên đi quá khứ, quên đi truyền thống. Họ muốn tạo ra một thế giới mới cho những con người mới. 

Cũng phải biết rằng để thực hiện được điều đó, các kiến trúc sư đã nhờ vào nền công nghiệp đang ở trong thời kỳ đỉnh cao ở châu Âu. Một số vật liệu được sản xuất hàng loạt như thép, kính và bê tông đã làm thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận trong thiết kế.  

Để mở đầu cho chương trình năm nay, CLB Điện ảnh Kiến trúc muốn đưa một cái nhìn tổng quan về tinh thần sáng tạo của thế kỷ 20. Các bạn sẽ thấy những tác phẩm của các kiến trúc sư "táo bạo" nhất thế kỷ này. Bộ phim "Những khát vọng lớn" (Great Expectations) của đạo diễn Jesper Wachtmeister cho chúng ta một chuyến du hành tới những nhà ở đơn lẻ, khu tập thể, thành phố được thiết kế bởi các kiến trúc sư Le Corbusier, Oscar Niemeyer, Buckminster Fuller, Antti Lovage, Moshe Safdie, Jacque Fresco... và các văn phòng kiến trúc như Archigram, Superstudio. 

Đây là một số ví dụ điển hình cho những tác phẩm mà người kiến trúc sư là vị "nhạc trưởng" có toàn quyền quyết định. Tất nhiên những đề xuất của họ không thể tránh sự "mạo hiểm". Vì vậy không phải công trình nào cũng thành công. Chúng ta hãy lắng nghe lời phản biện của những con người sống và làm việc trong những công trình đó. 

Bộ phim còn đặt ra một vấn đề khác nữa. Bản sắc kiến trúc có cần phải dựa trên yếu tố truyền thống hay không? Và đặc biệt có nên đi tìm "hình thái" kiến trúc để thoả mãn cái bản sắc đó? Các kiến trúc sư kể trên không đặt vấn đề truyền thống trong cách tiếp cận của mình, và hình thái kiến trúc của họ lại càng không liên quan đến. Vậy câu hỏi về bản sắc truyền thống có còn là điều kiện tiên quyết hay không? Khi kiến trúc vẫn tạo được ý nghĩa tốt đẹp nhất của nó, đó là sự thúc đẩy tiến bộ xã hội và nâng cao tri thức con người. 

- Thời gian: 2h30 chiều Chủ nhật, 06/03/2016
- Địa điểm:  Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội - 50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chương trình:

. 14h30 - 15h00: Gặp gỡ
. 15h00 - 16h00: Xem phim
. 16h00 - 17h00: Thảo luận

# Vào cửa tự do. / Phim có phụ đề tiếng Việt.
# Thực hiện: Ashui Academy + VUUV 

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2574 khách Trực tuyến