Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Home CLB Điện ảnh Kiến trúc Chiếu phim "Manufactured Landscapes / Cảnh quan công nghiệp" (05/04/2015)

Chiếu phim "Manufactured Landscapes / Cảnh quan công nghiệp" (05/04/2015)

Viết email In

Năm 2008, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã lên tiếng cảnh báo, nếu chúng ta vẫn cứ tiếp tục sống trong một xã hội tiêu thụ như hiện nay thì năm 2030 con người cần phải thêm một trái đất nữa mới đủ tài nguyên để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. 

Cuốn phim tài liệu "Manufactured Landscapes" (Cảnh quan công nghiệp) của đạo diễn Jennifer Baichwal muốn truyền tải tới người xem một thảm hoạ đối với môi trường khi nó bị tác động bởi sự phát triển của nền công nghiệp. Điển hình ở đây là đất nước Trung Quốc, nơi hiện nay được coi như một "công xưởng" của thế giới. Cuốn phim cũng cho người xem nhận thức ra rằng, chúng ta đang sống trong một xã hội tiêu thụ mà chính kiến trúc và đô thị cũng chỉ là một trong những sản phẩm tiêu dùng. Những sản phẩm mà để sản xuất ra chúng, con người cần phải sử dụng nhiều năng lượng nhất. 

Thật ra thì ý tưởng của phim được lấy cảm hứng từ công việc của nhiếp ảnh gia Edward Burtynsky, người rất nổi tiếng bởi những bức ảnh nói về sự biến đổi của phong cảnh thiên nhiên do con người tạo ra. Để làm cuốn phim này, Jennifer Baichwal đã cùng ông đến Trung Quốc "vén lên bức màn" của một đất nước đang chạy đua vào vị trí số một của nền kinh tế thế giới. Chúng ta sẽ biết được đâu là giá trị của con người khi khám phá nhiều hình ảnh ít gặp. Ví dụ như điều kiện làm việc của những công nhân trong xưởng sản xuất hay việc xây dựng đập thuỷ điện Tam Hiệp khi nó xoá sổ chỗ ở và truyền thống văn hoá của gần hai triệu dân...! 

"Manufactured Landscapes" sẽ là một bài học bổ ích cho chúng ta khi Việt nam đang muốn trở thành nước công nghiệp năm 2020. Một bài học về ý thức đối với môi trường khi mà tiêu dùng và mua sắm đang là khát vọng và biến chúng ta trở thành nô lệ của chúng. Ngoài ra, cuốn phim cũng là một tác phẩm nghệ thuật với cách dựng phim độc đáo của Jennifer Baichwal kết hợp với những hình ảnh đầy tính thuyết phục của Edward Burtynsky. Bộ phim này đã dành hai giải thưởng lớn cho phim tài liệu hay nhất của hai liên hoan phim tại Canada và Mỹ. 

  • Thời gian: 2 giờ chiều Chủ nhật, 05/04/2015
  • Địa điểm : Cà phê thứ Bảy - 3A Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

# Phim có phụ đề tiếng Việt và chiếu đúng giờ, mong các bạn đến sớm 5 phút! 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

architecture movies / trailers

Chương trình


Tạp chí

Sách

Đô thị vị nhân sinh / Cities for People

Xanh hóa Châu Á / Greening Asia

Hiện có 2067 khách Trực tuyến