Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Tư vấn thiết kế Nhà ở xã hội Tháp Mười (Đồng Tháp)

Nhà ở xã hội Tháp Mười (Đồng Tháp)

Viết email In

Với chiến lược ổn định đời sống cho cán bộ công nhân viên và những người có thu nhập thấp, chính phủ phát động chương trình nhà ở xã hội cho toàn dân, đó là một chương trình hay và ý nghĩa, cải thiện giá thành là một chìa khóa quan trọng để thực hiện chủ trương trên.  

- Vị trí: Thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, ViệtNam
- Thể Loại: Nhà ở
- Quy mô : 1,12 ha
- Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Sen Vàng, Ngân Hàng MHB, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Khu công nghiệp Đồng Tháp. 
- Tình trạng: Hoàn thành thiết kế kiến trúc và sân vườn 
- Tình trạng dự án: thiết kế triển khai 
- Chủ trì thiết kế: Andy Nguyen Duy
- Đội ngũ thiết kế: David Wollney, Michael Stark & các cộng sự.
- Quy hoạch tổng thể và thiết kế kiến trúc: Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Sokha Nguyễn Duy 
- Thiết kế cơ – điện: Công ty TNHH ACA KENBI
- Thiết kế kết cấu: Công ty Cổ phần Xây dựng Nền Tảng Vàng 
- Thời gian hoàn thành xây dựng (dự kiến): năm 2015 

- Trong khi các nhà thiết kế khác cố gắng tìm kiếm giải pháp chia nhỏ căn hộ, cắt bớt vật tư để giảm giá thành thì chúng tôi đi tìm một giải pháp toàn diện cho không gian, từ đó ý tưởng Net ≠ Cave được hình thành. 

- Khi nghiên cứu, nhóm tư vấn đã chú trọng đến công nghệ sản xuất module hàng loạt để giảm giá thành. Nhưng với trang thiết bị hạn chế của địa phương, nhóm tư vấn đã cân nhắc đến việc dùng container. Trong quá trình nghiên cứu container cho kết quả thật bất ngờ với độ bền và khả năng linh hoạt trong tổ hợp đã giúp cải thiện giá thành đáng kể, vì vậy kiến trúc sư quyết định dùng container. Để phù hợp với vi khí hậu đại phương, kiến trúc sư sử dụng hệ thống Cavity Wall & Green Roof để chống lại trực xạ và làm mát công trình vào mùa hè nhằm mang lại tính tối ưu trong hiệu quả sử dụng năng lượng của công trình. 

Nước đóng vai trò quan trọng trong một đô thị Nông nghiệp. 

- Nest ≠ Cave được đặt tại vùng trũng Đồng Tháp Mười, vựa lúa của cả nước nên kiến trúc sư khi thiết kế rất quan tâm về yếu tố bảo vệ hệ thống nước ngầm và giải pháp công trình thích ứng với biến đổi khí hậu. 

- Để bảo vệ được hệ thống nước ngầm, kiến trúc sư đề xuất giải pháp giảm thiểu tối đa bê-tông hóa mặt đất, tăng cường khả năng thẩm thấu qua mặt đất. Nước ngầm không chỉ quan trọng trong hệ thống lưu vực mà nó còn góp phần tăng sức chịu tải của đất nền. 

- Công trình lặp lại không gian nhà sàn của vùng chống lũ, không gian đó được tổ chức như một không gian công cộng duy trì hoạt động cộng đồng, mang tính chất giáo dục và thư giãn nhằm mang lại tiện nghi tối đa cho khu dân cư. 

- Đồng Tháp Mười là một vùng quê nông nghiệp, địa hình nằm vùng trũng Đồng Tháp Mười, thu nhập người dân không cao như những đô thị khác của Việt Nam. 

- Vì là một vùng quê nông nghiệp nên bảo vệ quỹ đất nông nghiệp là chiến lược chung cả vùng miền. Khi bắt tay vào việc nghiên cứu đề tài nhà ở cho khu vực này, nhóm tư vấn đặt ra mục tiêu hàng đầu là phải tối ưu hóa diện tích đất sử dụng nhằm giải quyết tình trạng nhu cầu ở trên quỹ đất nhỏ nhất. Đó là lý do tư vấn đề xuất nhà chung cư không có hành lang và diện tích phụ. 

- Đồng Tháp Mười là một trong những khu vực chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, vì lý do đó đô thị bền vững là yếu tố lựa chọn cho công trình. 

- Với sự bùng nổ dân số trong các đô thị và sự thiếu không gian sinh hoạt cộng đồng để con người có thể sống và lớn lên một cách đúng nghĩa đã tạo nên rất nhiều hệ lụy trong xã hội. Nếu như nhà ở thương mại, chúng ta đi giải quyết bài toán tiện nghi cho một nhóm đối tượng khách hàng nhất định, có lựa chọn thì Nhà ở xã hội là bài toán tiện nghi của cộng đồng. 

- Để giải quyết được bài toán trên nhóm tư vấn chia nhu cầu sống thành 8 nhóm chính và 2 nhóm cơ bản: đối nội và đối ngoại. 

  1. Không gian ăn uống (đối nội)
  2. Không gian thư giãn (đối nội)
  3. Không gian nghỉ ngơi (đối nội)
  4. Không gian học tập (đối nội)
  5. Không gian tổ chức tiệc (đối ngoại)
  6. Không gian mua sắm (đối ngoại)
  7. Không gian thể dục thể thao (đối ngoại)
  8. Không gian giải trí (đối ngoại)

- 4 nhóm đối ngoại được phân bố đều trên mặt đất. 
- 4 nhóm đối nội nhóm thành một đơn vị ở tiêu biểu. Nếu chúng ta xem một đơn vị ở tiêu biểu là một tổ chim (Nest) thì cả một công trình (được đan xen giữa nhiều đơn vị ở theo một trật tự) là một cái hang (Cave). Và Nest và Cave là hai lối tư duy tiêu biểu của kiến trúc công năng truyền thống và kiến trúc tổ hợp đương đại. 

S.K.N.D. 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Lời bình  

 
+10 # Phan Kha 11/07/2014 14:50
Là một người miền Tây tui đánh giá cao thiện chí của Chủ đầu tư và nghiên cứu của đội ngủ Thiết kế nhưng mô hình này chỉ mang tính tham khảo và phục vụ những ý tưởng bay nhảy của người thiết kế. Tôi tóm tắt vài lý do không hợp lý ở những điểm sau:
1. Nhà ở xã hội là loại hình cho người thu nhập thấp, để xây dựng dự án với hình thức và quy mô như vậy thì không hợp lý.
2. Người miền Tây và Việt Nam nói chung cũng đều mong muốn sở hữu cá nhân trong mối quan hệ với đất đai và nhà ở. Trong khi dự án thiết kế giống loại căn hộ mini và không rõ ràng về không gian ranh đất giữa các chủ thể sẽ không phù hợp với văn hoá sở hữu của người dân.
3. Về vấn đề kỹ thuật, các khối nhà so le giúp lấy sáng tốt nhưng chi phí cho xây dựng nền móng, đặc biệt trên nền đất yếu ở vùng trũng ngấp nước là rất tốn kém, chưa kể đến cách sử dụng vật liệu và bố cục không gian còn thiếu sót nhiều.
Thiết nghĩ, có thiện chí là tốt nhưng cần nghiên cứu đầy đủ và có phương pháp đúng đắn, nghiêm túc thì mới khả thi được.
Thiết kế theo xu hướng không gian bền vững là một giải pháp nên thảm khảo cho dự án.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+5 # Phạm Thư 14/07/2014 09:37
Là 1 người miền Tây có hiểu qua về kiến trúc, tôi đánh giá cao về ý tưởng, hình khối và tổ hợp, nhưng nếu nói đây là 1 dự án nhà ở xã hội thì cần thời gian nghiên cứu thực tiễn, thiết kế mang tính top-down, chưa có sự am hiểu về nhu cầu người dân:
1. Về yếu tố xã hội: thì hạ tầng xã hội lại chưa được nghiên cứu: người lao động nghèo thì thời gian đâu mà chơi tennis hay thể thao, cái họ cần là các không gian sinh hoạt cộng đồng. Họ đâu cần 1 shoping zone hơn là các kiosk chợ trong mỗi cộng đồng.
2. Về thiết kế: chưa phù hợp với bao cảnh môi trường: yếu tố mặt nước không được quan tâm trong khi vị trí dự án lại nằm cạnh một con sông. Cây xanh ít và không hài hòa: hình ảnh nhà ở 1,2&4 nói rõ điều đó.

Đây là 1 tổ hợp kiến trúc tốt và có thể phát triển thêm. Nhưng vấn đề đặt ra là nhà ở xã hội và đặt ở miền Tây thì cần đặt lại vấn đề và nhiều thời gian để nghiên cứu.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # NGUYỄN HỮU THẾ 30/08/2014 09:39
Tôi là 1 người con của Tháp Mười , hiện là 1 kỷ sư mới ra trường , nêu 1 số quan điểm để dự án thành công hơn :
1. về mặt kinh tế - xã hội : chủ đầu tư phải tính toán chi phí cho 1 căn hộ có giá là bao nhiêu ? hình thức thanh toán như thế nào ? vì đa số người dân điều muốn sở hừu 1 mãnh đất riêng để xây dựng và để lại cho con cháu . giá thành hợp lý mới có thể bán được . về xã hội thì ý tưởng rất phù hợp , cần 1 nơi có đầy đủ để sống và làm việc .hạn chế hạng mục xa xỉ .....
2 . về kết cấu : các anh cần xem xét mực nước cao nhất của vùng quê em , mỗi khi nước lên là cao và kéo dài 3 tháng , thiết kế ý tưởng em rất thích , nhưng khi thi công , chi phí có cao quá không ? phải tính đến mặt kinh tế , vì người dân tháp mười thu nhập còn thấp lắm , ....

Nhìn thiết kế , tôi rất muốn tham gia dự án trên , là 1 kỹ sư tại vùng , tôi có thê cung cấp 1 lượng thợ có tay nghể khi triển khai dự án .
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
0 # Đol 17/07/2017 00:40
Tôi chỉ nêu lên ý kiến cá nhân.
+ Kết cấu vượt nhịp rất tốn kém, không phù hợp với loại hình nhà ở xã hội. (Nhà cho người nghèo là phải rẻ).
+ Khoảng cách giữa các khối nhà không đảm bảo 25m. (Tiêu chuẩn hướng dẫn thiết kế).
+ Các khối nhà xoay hướng khác nhau, không khai thác tốt yếu tố vi khí hậu. (Tốn kém năng lượng).
Ngoài một số vấn đề trên thì tất cả đều tuyệt vời.
Tôi rất thích thú với phương án thiết kế này và rất ngưỡng mộ kiến trúc sư.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo