Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong

Phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong

Viết email In

Công nghiệp hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ là lĩnh vực mới được xác định “giữ vai trò chủ đạo” của Khu kinh tế Vân Phong.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030. Theo quy hoạch mới, tính chất của khu kinh tế này có sự thay đổi căn bản.


Giờ đây, giữ vai trò chủ đạo Khu kinh tế Vân Phong ngoài dự án cảng trung chuyển container quốc tế còn có công nghiệp hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ.
(Ảnh: cpv.org.vn)

Năm 2005, Khu kinh tế Vân phong được xác định “là khu kinh tế tổng hợp, trong đó cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gồm du lịch, dịch vụ, công nghiệp, nuôi trồng hải sản và các ngành kinh tế khác”, theo như Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, do Thủ tướng Phan Văn Khải phê duyệt.

Tuy nhiên, theo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, trong quá trình triển khai quy hoạch đã phát sinh một số nhu cầu đầu tư phát triển khác với nội dung quy hoạch được duyệt trước đây. Do đó các bộ, ngành và tỉnh Khánh Hòa đã kiến nghị Chính phủ điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong, nhằm mục tiêu đáp ứng tốt hơn và linh hoạt hơn các nhu cầu phát triển, phát huy hiệu quả và hài hòa các tiềm năng của khu kinh tế.

Cụ thể, ngoài cảng trung chuyển container quốc tế thì công nghiệp hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và các sản phẩm dầu mỏ cũng được xác định “giữ vai trò chủ đạo” của Khu kinh tế Vân Phong. Hơn nữa, quy hoạch mới còn xác định Khu kinh tế Vân Phong “là trung tâm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước”.

Quy hoạch mới đã điều chỉnh dân số đến năm 2020 từ 400.000 dân xuống còn 260.000 dân; dân số đô thị từ 275.000 dân xuống còn 155.000 dân. Quy hoạch mới không có sự điều chỉnh về diện tích - tổng diện tích vẫn khoảng 150.000 ha, bao gồm: 70.000 ha đất liền và đảo cùng 80.000 ha mặt nước, thuộc huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Không gian phát triển Khu kinh tế Vân Phong vẫn tập trung chủ yếu tại hai khu vực nhưng có sự bố trí lại các kĩnh vực kinh tế. Cụ thể, phía bắc Vân Phong (bán đảo Hòn Gốm, khu vực Đại Lãnh, khu vực Tu Bông và thị trấn Vạn Giã) phát triển cảng trung chuyển quốc tế, cảng du lịch quốc tế, các công trình dịch vụ hậu cảng, công nghiệp, các khu đô thị du lịch…

Khu vực nam Vân Phong tập (khu vực Đông Bắc thị xã Ninh Hòa và xã Ninh Phước) phát triển cảng nước sâu, các tổ hợp công nghiệp, kho tàng tận dụng được lợi thế của cảng nước sâu, các khu đô thị và các khu dịch vụ du lịch, được phân bố, đan xen với các không gian sinh thái ngập mặn, đồi núi sát biển, dọc theo tỉnh lộ 652D (tỉnh lộ 1B cũ), cũng như phía Đông đường sắt quốc gia Bắc - Nam.

Quang Chung

Attachments:
Download this file (380QD_TTg_20140317.pdf)Quyết định số 380/QĐ-TTg[ ]1034 Kb

Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1823 khách Trực tuyến

Quảng cáo