Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Nhà đất tăng tốc, văn phòng đủng đỉnh

Nhà đất tăng tốc, văn phòng đủng đỉnh

Viết email In

Ghi nhận chuyển động của thị trường bất động sản trong hai quí vừa qua cho thấy các doanh nghiệp địa ốc đã gia tăng tần suất quảng bá dự án bất động sản trên các phương tiện truyền thông sau một thời gian gần như vắng bóng, và nhất là đã có nhiều dự án liên tục được chào bán ra thị trường. 

Trong khi đó, một số dự án phức hợp tại khu vực trung tâm, bao gồm có văn phòng cho thuê, vẫn đang đủng đỉnh xây dựng trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn hiện nay.  

Đua nhau chào bán 

Thị trường căn hộ và đất nền vùng ven thời gian vừa qua đã chứng kiến cả chục dự án mới và cũ, phần lớn thuộc phân khúc bình dân, được chào bán ra thị trường, tạo ra bước chuyển động có phần tích cực hơn sau một thời gian trầm lắng. 


Một khu dân cư tại quận 7, TPHCM
(Ảnh: Đình Dũng) 

Trong số các dự án mới, chung cư Phúc Yên 2 trên đường Phan Huy Ích thuộc quận Tân Bình vừa thông qua đơn vị môi giới là Hung Thinh Land chào bán căn hộ ra thị trường với giá bán đợt đầu từ 15,3 triệu đồng/mét vuông (chưa tính thuế VAT) cho các căn hộ có diện tích từ 79-106 mét vuông. 

Ở một dự án khác, Công ty cổ phần đầu tư Chương Dương đã làm mới lại dự án chung cư Tân Hương Tower có quy mô 360 căn hộ tại quận Tân Phú; và cũng thông qua sàn giao dịch Hung Thinh Land, chủ đầu tư đã chào bán căn hộ với giá 13,5 triệu đồng/mét vuông, giảm khoảng 10% so với giá công bố trước đó.

Cũng ở phân khúc trung bình, Tập đoàn Đất Xanh cuối tháng 8 vừa qua đã khởi công dự án khu phức hợp dân cư - thương mại Sunview Town trên đường Gò Dưa, phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Dự án có vốn đầu tư khoảng 1.368 tỉ đồng với khoảng 1.600 căn hộ được bán với giá từ 10,9 triệu đồng/mét vuông.

Trước đó, tập đoàn này cũng phân phối khá thành công dự án 4S Riverside Linh Đông tại quận Thủ Đức, với các căn hộ có giá bán khoảng 12,1 triệu đồng/mét vuông.

Một trong những dự án được mở bán tốt nhất trong vòng một tháng trở lại đây ở phân khúc căn hộ có lẽ là dự án căn hộ EHome 4 Bắc Sài Gòn của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long. Tọa lạc tại huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương, dự án đang trong quá trình xây dựng với quy mô khoảng 2.100 căn hộ

Với mức giá bán từ 450 triệu đồng/căn kèm theo chính sách hỗ trợ tài chính, Nam Long cho biết đã bán được 147 căn hộ chỉ trong vòng một buổi sáng.

Theo nghiên cứu thị trường của Công ty Jones Lang LaSalle, đã có hơn 1.900 căn hộ được chào bán ra thị trường trong quí 3 vừa qua, gần gấp đôi số lượng chào bán quí trước đó. Phần lớn các dự án chào bán thuộc phân khúc nhà bình dân. Công ty này dự báo sẽ có thêm nhiều dự án chào bán trong quí 4 này, và chủ yếu vẫn là các dự án nhà bình dân

Nói về xu hướng thị trường, giới kinh doanh bất động sản cho rằng không nhiều khách hàng tìm mua căn hộ diện tích lớn do đa số khách hàng là người có nhu cầu nhà ở thực sự và cũng rất hạn chế vay ngân hàng do sợ lãi suất biến động. Do đó, những căn hộ bán tốt có diện tích 50 - 60 mét vuông và chỉ những dự án chủ đầu tư có thương hiệu, chính sách hỗ trợ hấp dẫn mới thu hút được người mua.

Trong khi đó ở phân khúc đất nền, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang giới thiệu dự án mới The EverRich 3 tại quận 7, TPHCM. Được quy hoạch trên khu đất rộng gần 10 héc ta, dự án gồm chín tòa tháp căn hộ và một số nền đất nhà phố và biệt thự được chào bán với giá bình quân 40 triệu đồng/mét vuông.

Tương tự tại quận 9, Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Minh Sơn thông qua Công ty cổ phần dịch vụ bất động sản HTReal đang chào bán nền nhà phố, biệt thự dự án The Sun City Minh Sơn với giá xoay quanh mức 12,5 triệu đồng/mét vuông.

Không đứng ngoài đợt chào bán này, một số dự án tại tỉnh Bình Dương cũng đang tăng tốc giới thiệu dự án liên tục thời gian vừa qua.

Nổi lên trong nhóm này là Công ty cổ phần địa ốc Kim Oanh với ba dự án đất nền gồm Civilized City và BenCat Center Point tại tỉnh Bình Dương và Green Life City tại tỉnh Đồng Nai.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Tấc Đất Tấc Vàng cũng bắt đầu chào bán dự đất nền dự án khu đô thị thương mại ijc@vsip tại thành phố mới Bình Dương. Dự án có quy mô 128 héc ta, có tổng vốn đầu tư 1.450 tỉ đồng với các nền đất có giá bán từ 3,6 triệu đồng/mét vuông. 

Một cái tên khác khá quen thuộc ở phân khúc đất nền suốt thời gian vừa qua là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phúc Khang với các dự án như Sun Flower City, Eco Village, và mới đây nhất dự án Eco Town tại huyện Hóc Môn, TPHCM cũng bắt đầu được giới thiệu ra thị trường. 

… văn phòng đủng đỉnh 

Theo nghiên cứu thị trường của Cushman & Wakefield Vietnam, giá văn phòng cho thuê tiếp tục giảm trong quí 3 vừa qua, với giá chào thuê trung bình văn phòng hạng A khoảng 960.000 đồng/mét vuông (khoảng 45,6 đô la Mỹ), hạng B khoảng 523.000 đồng/mét vuông (khoảng 25 đô la Mỹ).

Tuy nhiên, giá văn phòng cho thuê đã bắt đầu ổn định hơn sau năm năm giảm liên tiếp, một phần nhờ nguồn cung giảm do một số dự án cao ốc văn phòng hoãn tiến độ thị công.

Thực tế cho thấy một số dự án phức hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và khách sạn tại khu vực trung tâm vẫn chậm chạp triển khai trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn.

Hai dự án trên đường Tôn Đức Thắng là Saigon One Tower với khu phức hợp 40.000 mét vuông và Le Meridien với 9.100 mét vuông văn phòng đã thành hình nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động.

Ngoài ra, một số dự án cao ốc phực hợp tại khu trung tâm công tác xây dựng chưa tiến triển gì nhiều sau lớp hàng rào, chẳng hạn như dự án Lavenue Crown trên đường Lê Duẩn hay SJC Tower trên đường Lê Lợi.

Tuy nhiên, sự trì hoãn nguồn cung, nhìn góc độ tích cực, đang tạo điều kiện cho các dự án hiện hữu nhanh chóng lấp đầy diện tích của mình.

Giới quan sát thị trường dự báo nguồn cung văn phòng sẽ không tăng nhiều trong năm tới khi tình hình trì trệ xây dựng dự các dự án tiếp tục diễn ra. 

Đình Dũng - Quốc Hùng 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2271 khách Trực tuyến

Quảng cáo