Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Thay nhà đầu tư trung tâm điều khiển giao thông TPHCM

Thay nhà đầu tư trung tâm điều khiển giao thông TPHCM

Viết email In

Công ty AXIMUM Produits Electriques của Pháp sẽ thay thế Công ty Sagem Communication tại Việt Nam để xây dựng dự án Trung tâm điều khiển giao thông thông minh tại TPHCM. 

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) cho biết, Công ty Sagem Communication thông báo rằng công ty sẽ ngừng hoạt động trong lĩnh vực hệ thống kiểm soát giao thông đô thị kể từ ngày 15/6, vì vậy, công ty không thể tiếp tục thực hiện dự án.  

Để thay thế Công ty Sagem Communication, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề xuất với UBND TPHCM cho Công ty AXIMUM Produits Electriques của Pháp thực hiện dự án. 

Hiện tại dự án mới đang ở giai đoạn lập đề cương và tìm nguồn vốn đầu tư. Sau khi Công ty Sagem Communication ngưng thực hiện dự án, toàn bộ hồ sơ sẽ được chuyển cho Công ty AXIMUM Produits Electriques và công ty này dự định sẽ tìm nguồn vốn ODA của Pháp để thực hiện dự án này, ông Thắng cho biết. 

Theo kế hoạch, thành phố sẽ xây dựng một trung tâm điều khiển giao thông mới nhằm mục đích ứng dụng công nghệ thông tin để điều khiển các hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống camera quan sát và biển quang báo điện tử, phục vụ công tác quản lý giao thông.

Khi thành phố có các tuyến metro, trung tâm này cũng là đầu mối tiếp nhận thông tin từ các trung tâm điều khiển của hệ thống metro, hệ thống xe buýt, các bãi đậu xe ngầm và các trung tâm điều khiển đường cao tốc…

Bên cạnh các chức năng tích hợp thông tin, trung tâm còn có chức năng thông tin cho người dân thông qua các loại hình như website, điện thoại, bảng thông tin giao thông điện tử, đài phát thanh… 

Tổng số vốn dự kiến để xây dựng trung tâm này vào khoảng 187 triệu đô la Mỹ bằng nguồn vốn vay dự tính là vốn ODA.

Theo các chuyên gia giao thông việc đầu tư xây dựng trung tâm điều khiển giao thông thông minh là hết sức cần thiết đối với đô thị có mật độ phương tiện lớn như TPHCM. 

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP HCM, toàn thành phố hiện có hơn 1.400 giao lộ, trong đó khoảng 590 giao lộ có đèn tín hiệu giao thông.

TPHCM đang tồn tại hai hệ thống đèn giao thông hoạt động độc lập gồm 400 đèn tín hiệu giao thông do các khu quản lý giao thông đô thị quản lý và 159 đèn do Công an TPHCM quản lý, khai thác thông qua trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông.

Hiện tại 159 đèn do Công an thành phố quản lý đều gặp trục trặc, trong đó 48 chốt đèn được lắp đặt từ năm 1998 (đưa vào khai thác năm 2000) bằng nguồn vốn vay ODA của Pháp hiện không còn hoạt động vì bị mất tần số.

Còn 111 chốt đèn lắp đặt từ năm 2002 (đưa vào khai thác tháng 6/2005) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới cũng hư hỏng vì bị các đơn vị thi công đào đường làm đứt hệ thống cáp nối từ chốt đèn về trung tâm điều khiển. 

Lê Anh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2402 khách Trực tuyến

Quảng cáo