Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM: Đề xuất cấp chủ quyền cho nhà không đúng mẫu thiết kế

TPHCM: Đề xuất cấp chủ quyền cho nhà không đúng mẫu thiết kế

Viết email In

Người mua nhà thuộc các dự án phát triển nhà ở đã xây dựng không đúng mẫu nhà (nhưng vẫn phù hợp quy hoạch 1/2000), xây dựng quy mô nhỏ hơn thiết kế mẫu nhà được duyệt (nhưng vẫn bảo đảm mỹ quan đô thị) sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận chủ quyền. 

Thống kê của Sở tài nguyên môi trường từ báo cáo của các quận, huyện cho thấy, TPHCM hiện còn tới 129.227 trường hợp nhà đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.  

Theo Sở Tài nguyên môi trường TPHCM, các hồ sơ giấy tờ chưa thể cấp chủ quyền rơi vào các trường hợp như nguồn gốc đất phức tạp, mua bán bất hợp pháp, có tranh chấp, chủ đầu tư một số dự án nhà ở có sai phạm trong quản lý... 

Do đó, để đến cuối năm 2013 hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà như Chỉ thị 1474 của Thủ tướng (về việc thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh công tác cấp giấy chứng nhận, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà), Sở Tài nguyên và môi trường vừa đề xuất với UBND TPHCM một số giải pháp thúc đẩy nhanh việc cấp giấy chủ quyền. 

  • Ảnh bên: Mô hình đô thị TPHCM (Ảnh: Quang Chung) 

Theo đó, người mua nhà thuộc các dự án phát triển nhà ở đã xây dựng không đúng mẫu nhà nhưng vẫn phù hợp quy hoạch 1/2000, đồng thời bảo đảm quy chuẩn xây dựng thì chủ tịch UBND quận, huyện phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ (không lập và điều chỉnh 1/500) và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. 

Đối với các trường hợp do hoàn cảnh khó khăn, chủ nhà xây dựng quy mô nhỏ hơn thiết kế mẫu nhà được duyệt nhưng vẫn bảo đảm mỹ quan đô thị thì UBND các quận, huyện vẫn xem xét cấp giấy chủ quyền chỉ đạo của thành phố trước đây.

Trước đó, chính quyền TPHCM cũng đã kiến nghị trung ương một số giải pháp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận. Cụ thể, đối với trường hợp nhà đất tạo lập sau ngày 15/10/1993 và trước khi có quy hoạch, nhưng tại thời điểm cấp giấy chứng nhận nhà đất không phù hợp quy hoạch, nếu Nhà nước chưa xác định được thời gian thực hiện quy hoạch (thời gian triển khai dự án đầu tư) thì vẫn cấp giấy tờ nhà, đất cho dân.

Ngoài ra, theo Sở Tài nguyên - Môi trường, đối với việc cấp giấy tờ nhà đất trong các dự án phát triển địa ốc, thành phố đã triển khai thực hiện theo hướng nếu người dân - khách hàng mua nhà, đất của các dự án này đã trả xong tiền mua thì sẽ được xem xét, cấp giấy tờ nhà đất. Việc sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng của chủ đầu tư sẽ bị xử lý riêng theo quy định của pháp luật.

Được biết, sau Chỉ thị 1474 (tháng 8/2011) của Chính phủ về việc thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh công tác cấp giấy chứng nhận, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, chính quyền TPHCM đã thống kê và thấy có đến 311.719 hồ sơ giấy tờ nhà đất cần phải giải quyết - cấp chứng nhận chủ quyền cho người dân. 

Đá Bàn 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2824 khách Trực tuyến

Quảng cáo