Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Doanh nghiệp xây dựng "kêu cứu" vì phải hầu hạ Thanh tra (!?)

Doanh nghiệp xây dựng "kêu cứu" vì phải hầu hạ Thanh tra (!?)

Viết email In

Hàng chục doanh nghiệp (DN) hoạt động trên lĩnh vực xây dựng cơ bản ở tỉnh Quảng Trị (QT) đã lên tiếng kêu cứu đến cơ quan chức năng về việc họ bị Thanh tra Sở Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) tỉnh này làm khó. 

Giám đốc một DN xây dựng - được các ngành hữu quan tỉnh QT đánh giá, xếp loại là có năng lực và uy tín tốt - phản ánh: “Cán bộ Thanh tra Sở KHĐT tỉnh khi thanh tra ngay tại công trường đang thi công do DN chúng tôi trúng thầu đã lấy một cục bêtông trên công trường, rồi phán rằng chỉ nhìn bằng mắt thường cũng đủ để kết luận là bêtông không đảm bảo mác theo tiêu chuẩn; rồi đòi lập biên bản, dọa dẫm chúng tôi...”. 

Thanh tra Sở KHĐT còn bị các DN phản ánh về việc họ bị thanh tra KHĐT tiến hành kiểm toán, ra quyết định xuất toán giá trị công trình đã được chủ đầu tư thẩm định, phê duyệt trúng thầu. Ngày 6/12/2012, Cty TNHH xây dựng 19.5 có văn bản kêu kiện việc Thanh tra Sở KHĐT ra quyết định xuất toán của họ hàng trăm triệu đồng so với hồ sơ phê duyệt trúng thầu bằng những lý do không chính đáng, lộ rõ sự chèn ép DN. 

Các DN cho rằng, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành thì Thanh tra Sở KHĐT không có chức năng, quyền hạn để tiến hành thanh tra hoạt động thi công, xây dựng của DN. Nghị định 148/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định, Thanh tra Sở KHĐT thực hiện chức năng thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành trong phạm vi quản lý nhà nước về KHĐT. Việc Thanh tra Sở KHĐT đến tận công trường đang thi công để thanh tra, yêu cầu DN mở toàn bộ hồ sơ sổ sách liên quan đến công trình, dự án để thanh tra, kiểm tra; rồi ra quyết định thu hồi, xuất toán giá trị công trình đã được cơ quan nhà nước thẩm quyền phê duyệt đều trái với quy định tại Nghị định nói trên. 

Khi được hỏi việc Thanh tra Sở KHĐT thời gian gần đây tìm cách xộc sâu vào những vấn đề như chất lượng mác bêtông nhìn bằng mắt thường, hoặc là thực hiện luôn chức năng của kiểm toán khi ra quyết định thu hồi, xuất toán giá trị của công trình từ các đơn vị thi công... là có phù hợp pháp luật về thanh tra không, thì Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh QT cho rằng, những vấn đề đó thuộc phạm vi điều chỉnh của cơ quan chức năng có chuyên môn sâu và đầy đủ phuơng tiện kỹ thuật phục vụ việc giám định, kiểm định chất lượng công trình xây dựng. 

Trong đơn kiến nghị, những DN - đã, đang bị Thanh tra Sở KHĐT “làm khó” - nêu rằng: Nếu Thanh tra Sở KHĐT vẫn tiếp tục thanh tra theo kiểu làm thay các cơ quan thanh tra, kiểm toán của Nhà nước như hiện tại thì yêu cầu có văn bản cam kết chịu trách nhiệm về kết quả thanh tra, kiểm toán đó, để giúp DN bớt bị cảnh quanh năm suốt tháng mở hồ sơ hầu hạ hết đoàn thanh tra này đến cơ quan kiểm toán nọ về cùng một nội dung, vấn đề. 

Lâm Chí Công 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1731 khách Trực tuyến

Quảng cáo