Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hợp tác công-tư cần cơ chế để thực hiện

Hợp tác công-tư cần cơ chế để thực hiện

Viết email In

Sau hơn một năm thí điểm, mô hình hợp tác công – tư (PPP) được cho là phải sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và thể thế để có thể thu hút các công ty tư nhân vào lãnh vực công trong thời gian tới. 

Đây là một trong các ý được bàn đến tại buổi hội thảo xây dựng mô hình hợp tác công – tư do tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tổ chức tại khách sạn Caravelle ngày 24/10. 


Tàu container đang bốc dỡ hàng tại cảng Cát Lái, TPHCM. Logistics là một trong những lãnh vực cần mô hình hợp tác công-tư
(Ảnh: Đình Dũng) 

PPP là quan hệ đối tác và thỏa thuận hợp đồng giữa chính phủ (khu vực công) và khu vực tư nhân. Khung pháp lý cho mô hình này hiện nay là Quyết định 71 của Chính phủ ban hành năm 2010, theo đó sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư của khu vực tư nhân trong và ngoài nước cho phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ công.

Tuy nhiên, những người trong cuộc cho biết các quy định về hình thức đầu tư vào kết cấu hạ tầng, dịch vụ công có sự tham gia của tư nhân chưa thống nhất, thiếu hướng dẫn cụ thể. Một số bộ, ngành và địa phương vẫn chưa đồng thuận về thí điểm mô hình PPP.

Theo số liệu trình bày tại hội thảo, Việt Nam cần khoảng 150 – 160 tỉ đô la Mỹ trong 10 năm tới để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, trong khi đó ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 40%.

Hiện có ba dự án đã được xác định, gồm cảng Lao Bảo (100.000 TEU/năm), Trung tâm hậu cần Đồng Hà (175.000 TEU/năm) tại tỉnh Quảng Trị và cảng cạn Mộc Bài (150.000 TEU/năm) tại tỉnh Tây Ninh.

Với mô hình PPP, nhà nước góp khoảng 30% vốn để giải phóng mặt bằng, tái định cư và cơ sở hạ tầng. Khoảng 70% vốn còn lại sẽ do khu vực tư nhân tham gia để xây dựng và đầu tư trang thiết bị. Trong trường hợp ADB tài trợ thì tổng vốn đầu tư của dự án tối thiểu là 30 triệu đô la Mỹ.

Tại buổi hội thảo, đại diện tỉnh Quảng Trị cho rằng đây là mô hình liên quan đến nhiều bộ, ngành khác nhau, và do vậy điều đang ngại nhất là cơ chế để thực hiện. Nói cách khác là cần một nhạc trưởng để chỉ huy mô hình này trong thời gian tới. 

Đình Dũng 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2398 khách Trực tuyến

Quảng cáo