Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hàng chục dự án triệu USD bị thu hồi trong 2 tháng qua

Hàng chục dự án triệu USD bị thu hồi trong 2 tháng qua

Viết email In
Kể từ đầu tháng 9, nhiều dự án bất động sản có vốn đăng kí hàng triệu USD đã bị thu hồi. Nguyên nhân chủ yếu là do các dự án đều chậm tiến độ cam kết nhiều năm. 

Điển hình như việc Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi quyết định thu hồi dự án khu công viên văn hóa thế giới kỳ diệu có vốn đăng kí 1,3 tỷ USD của công ty TNHH Good Choice (Mỹ). 

Công ty TNHH Good Choice được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 1/2008 nhưng tới tháng 10/2011, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái triển khai thực hiện nên tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi dự án.

Đầu tháng 10, tỉnh Lâm Đồng cũng ra quyết định thu hồi 16 dự án do chậm tiến độ, sang nhượng trái phép. Trong đó có 3 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 28 triệu USD, số còn lại là dự án vốn đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký là trên 6.150 tỷ đồng.

Trước đó, cuối tháng 9, tỉnh Lâm Đồng đã quyết định thu hồi 11 dự án thủy điện trên địa bàn 4 huyện Di Linh, Lâm Hà, Đam Rông và Lạc Dương. Nguyên nhân là do các dự án đã quá thời hạn 12 tháng kể từ ngày tỉnh đồng ý chủ trương, hoặc cấp chứng nhận đầu tư nhưng các chủ đầu tư vẫn chưa triển khai hoặc không hoàn tất các thủ tục trình tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tại Quảng Nam, chủ đầu tư dự án khu du lịch sinh thái Dacotex-Hải Âu Xanh, vốn đầu tư 30 triệu USD cũng đã có quyết định thu hồi giấy phép đầu tư do vi phạm Luật Đất đai.

Dự án có quy mô hơn 18,7 ha, tại xã Bình Dương, huyện Thăng Bình được khởi công từ năm 2005 và có quyết định của UBND tỉnh yêu cầu chấm dứt đầu tư từ ngày 15/4 vừa qua.

7 tháng đầu năm, tại 10 tỉnh, thành gồm Hà Nội, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đà Nẵng, Hải Phòng, Đắk Lắk, Quảng Ninh, Nghệ An, đã có trên 6.000 ha đất bị thu hồi, hơn 1.000 ha đang lập hồ sơ thu hồi và khoảng 1.000 ha khác bị xử lý do vi phạm Luật đất đai. 
Trong cùng thời gian, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành thanh tra 29/40 dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Thừa Thiên - Huế, quyết định thu hồi 4 dự án được cấp phép trên 3 năm nhưng vẫn trong tình trạng bỏ hoang.

Tổng số vốn các nhà đầu tư thực hiện tại 40 dự án đạt khoảng 1.318 tỷ đồng, bằng 4,3% tổng vốn đăng ký. Tổng diện tích đất mà tỉnh đã giao cho các nhà đầu tư là 407,6ha, bằng 30% diện tích phải giao.

Các địa bàn khác như Hậu Giang, Nghệ An, TPHCM,... cũng tiến hành rà soát trên diện rộng và dự kiến sẽ thu hồi những dự án chậm triển khai, ngoài quy hoạch, vi phạm các quy định của Luật Đất đai,...

Đỗ Hà
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2943 khách Trực tuyến

Quảng cáo