Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Thị trường căn hộ chung cư cao cấp: Dự án tốt vẫn có đất sống

Thị trường căn hộ chung cư cao cấp: Dự án tốt vẫn có đất sống

Viết email In

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) đang trong tình trạng nhọc nhằn tìm đầu ra thì hàng loạt các dự án xây dựng chung cư bán căn hộ cao cấp vẫn tiếp tục tung hàng ra thị trường.

Để tồn tại trong thời điểm cực khó của thị trường BĐS, các chủ đầu tư buộc phải cạnh tranh khốc liệt bằng nhiều giải pháp khác nhau. Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt đó, những dự án thắng thế là các dự án có quy hoạch tổng thể tốt.

Lấp chỗ trống

Từ 2 năm nay kể từ khi bùng nổ vụ tranh cãi xung quanh vấn đề tiền sử dụng đất, Cty Liên doanh Phú Mỹ Hưng đã không tung ra thị trường bất cứ dự án mới nào; chính vì vậy tạo ra một chỗ trống nguồn cung ở KĐT mới Nam Sài Gòn - KĐT mới được quy hoạch bài bản nhất trên địa bàn thành phố.

Tính đến thời điểm hiện nay, ở KĐT mới Nam Sài Gòn có một vài dự án khả dĩ lấp được chỗ trống do Cty Liên doanh Phú Mỹ Hưng tạo ra, trong đó phải kể đến các dự án Kenton Residences của Cty Tài Nguyên quy mô gần 1.700 căn hộ các loại. Kế đến là khu phức hợp Lacasa của CTCP Vạn Phát Hưng; một số dự án có quy mô nhỏ hơn như Himlam Riverside của Cty Him Lam, Sunrise City của Cty Nova Land...

Việc các Cty dồn dập tung hàng ra thị trường trong hoàn cảnh thị trường BĐS đang khá trầm lắng khiến giới phân tích có những nhận định không thống nhất. Một số cho rằng việc tung hàng ra bán trong thời điểm hiện nay là nhầm thời điểm. Trong khi đó, dưới góc nhìn của một số chuyên gia, ở KĐT mới Nam Sài Gòn, sau vụ lình xình về tiền sử dụng đất ở KĐT mới Phú Mỹ Hưng đã tạo ra một khoảng trống nguồn cung mới BĐS cao cấp.

Việc các Cty Tài Nguyên, Vạn Phát Hưng... tung các dự án Kenton, Lacasa ra bán là chớp thời cơ lấp lỗ trống chứ không phải là chuyện nhầm thời điểm. Bởi xét cho cùng, nhu cầu ở cao cấp lúc nào cũng có, vấn đề là nguồn cung có đáp ứng được nhu cầu và điều kiện khắt khe của những  khách hàng. Kết quả bán hàng của các dự án này phần nào chứng minh cho hướng đi táo bạo của các Cty biết bắt mạch thị trường. Dự án Kenton Residences đã bán hết sạch toàn bộ hơn 100 căn hộ trong đợt bán hàng đầu tiên sắp tới sẽ tiếp tục bán đợt 2.

Sở  dĩ có tình trạng này vì dự án Kenton có quá nhiều ưu điểm như vị trí giao thông thuận lợi. Bên cạnh đó dự án có nhiều tiện ích về khoảng xanh, thiết kế chống động đất 7 độ richter, mật độ xây dựng và nhất là chủ đầu tư xây dựng công trình với vật tư chất lượng cao và phong thủy dự án, các căn hộ thông thoáng rất tốt cho khách hàng mua ở. Dự án Lacasa đã bán được hơn 200 trong tổng số 300 căn của đợt bán hàng đầu tiên... Kết quả bán hàng khá tốt của một số dự án chung cư cao cấp ở Nam Sài Gòn cho thấy căn hộ cao cấp vẫn có thể bán được trong thời điểm khó khăn, miễn là chất lượng căn hộ tốt, giá cả chấp nhận được.

Giá chung cư cao cấp vùng ven chỉ bằng 30% nội thành

Trong bối cảnh thị trường căn hộ chung cư cao cấp gặp nhiều khó khăn, mặt bằng giá căn hộ chung cư cao cấp đã giảm đáng kể. Các chung cư cao cấp ở các khu vực mới phát triển trên địa bàn các quận 2, 7 và khu Nam Sài Gòn hiện nay đang có mặt bằng giá khá tốt, mang tính cạnh tranh cao, phổ biến dưới 2.000USD/m2 căn hộ hoàn thiện hoặc dưới 1.700USD/m2 căn hộ thô.

Nếu so sánh với mặt bằng giá căn hộ cùng cấp trên địa bàn các quận nội thành như quận 1, 3, 5... Thì mặt bằng giá chỉ bằng từ 20 đến 50%. Chẳng hạn, các chung cư như The Lancaster, Vincom trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, quận 1 có  giá từ 6.000 đến 10.000USD/m2. Trên địa bàn quận 3, các chung cư cao cấp mới được xây dựng trên nền tảng cải tạo các khu đất nhỏ giá không dưới 4.000USD/m2...

Mặc dù mặt bằng giá căn hộ cao cấp trong nội thành cao gấp 3 - 4 lần so với vùng ven, nhưng nếu mua để đầu tư xét về nhiều góc cạnh chưa chắc “ngon ăn” bằng. Bởi các dự án chung cư cao cấp trong nội thành - được hình thành theo kiểu khoét lỗ làm chung cư chứ không được quy hoạch bài bản và có tổng thể, quy mô như các dự án ở vùng ven.

Nhận định về thị trường căn hộ chung cư cao cấp, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM cho rằng: “Thị trường trầm lắng một thời gian dài là cơ hội cho người mua ở lựa chọn sản phẩm có chất lượng phù hợp với nhu cầu. Và khác biệt lớn nhất là thị trường thành phố lúc này là khách hàng tìm đến các dự án xây dựng chất lượng và có nhiều điểm khác biệt về tiện ích, cảnh quan, môi trường, phong thủy”.

Thực tế cho thấy, trong xu hướng thị trường BĐS phía nam sống nhờ khách hàng phía bắc những dự án chung cư cao cấp được quy hoạch bài bản, có phong thủy tốt... các chủ đầu tư vẫn có thể sống được./.

Ngọc Huân - Ảnh: Quỳnh Mai

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1500 khách Trực tuyến

Quảng cáo