Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TP.HCM: Thêm nhiều chỗ ở cho người thu nhập thấp

TP.HCM: Thêm nhiều chỗ ở cho người thu nhập thấp

Viết email In

Hiện nay nhà ở, đặc biệt là nhà cho người có thu nhập thấp tại các khu vực đô thị, nhất là hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM đang thiếu trầm trọng. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại Hà Nội có trên 40% dân cư có khó khăn về nhà ở, trong đó 15% thuộc diện quá khó khăn. Tại TP.HCM cần khoảng 180.000 chỗ ở cho công nhân các khu công nghiệp và sinh viên, hàng chục ngàn căn hộ cho người có thu nhập thấp, chưa kể tới hàng chục ngàn hộ gia đình trong diện giải tỏa từ các dự án.

Tăng cường cải thiện chỗ ở cho người dân

Nhiều năm qua, Nhà nước đã quan tâm đến việc phát triển nhà ở, nhiều chính sách nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân cũng đã được ban hành. Hơn nữa việc đô thị hoá phát triển đã đòi hỏi cấp bách việc xây dựng nhà ở để đáp ứng công tác di dân giải phóng mặt bằng. TP.HCM là một trong các thành phố có nhu cầu lớn về việc xây dựng các khu tái định cư giải phóng mặt bằng. Trong hơn 10 năm qua dân số TP.HCM luôn tăng ở mức cao. Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội, nhà ở được xem là một trong những nội dung trọng điểm được Đảng bộ và Chính quyền TP quan tâm chỉ đạo. Những năm qua, TP đã triển khai đồng thời 4 chương trình nhà ở góp phần cải thiện chỗ ở của người dân, chỉnh trang đô thị và có tác dụng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

  • Ảnh bên : Mô hình nhà H-098

Chương trình di dời, tái định cư dân sống trên và ven kênh rạch, cải thiện điều kiện ở tại các khu nhà lụp xụp và nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp đã mang lại hiệu quả bước đầu rất quan trọng. Toàn bộ nhà ở dọc trên tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè hơn 10km với gần 7.000 hộ đã được di dời và tái định cư, giải phóng quỹ đất hơn 40ha để đầu tư hoàn chỉnh dần hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (đường dọc kênh, bờ kè, hệ thống thoát nước và xử lý nước thải); giải quyết thoát nước cho lưu vực rộng hơn 3.300 ha tại 8 quận nội thành. Dự án được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương ủng hộ. Suốt thời gian tổ chức đền bù di chuyển hầu như không phải tập trung cưỡng chế trực tiếp. Đồng bào sống nhiều năm trên dòng kênh ô nhiễm nặng nề có chỗ ở mới tốt hơn.

Dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè có thể đánh giá là một trong những điểm son của TP trong thời kỳ đổi mới. Cùng với dự án này, TP đã khảo sát xong toàn bộ nhà ở dọc kênh rạch nội thành và lập kế hoạch cụ thể giải quyết trong những năm tới. Hơn 10 năm qua TP đã hình thành cơ chế huy động vốn cho nhà ở thuộc đối tượng thu nhập thấp. Từ những năm 1990, Thành phố đã xây dựng thí điểm 1.500 căn nhà bán trả góp cho gia đình chính sách và CBCNVC với tổng kinh phí 10 tỷ đồng. Lãi suất lúc bấy giờ là 1%/tháng. Đến năm 1999 đã thu gần đủ cả vốn lẫn lãi. Qua đó cho thấy mô hình này có sức sống và dần dần mang tính xã hội hoá cao.

Một công trình đẹp tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị

Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư P.11, Q.6 do BQLDA nâng cấp đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư được xây dựng có tổng diện tích là: 8.910m2, bao gồm: Khối chung cư 15 tầng H098 với diện tích là 6.020m2, tổng diện tích sàn là 30.971,28m2 ; Khối chung cư 15 tầng T106 với diện tích là 2.890m2, tổng diện tích sàn là 20648m2. Dự án được triển khai nhằm đảm bảo cơ sở vật chất, phục vụ nhu cầu nhà ở của CBCNV và người thu nhập thấp.

Theo Cty CP Lắp máy điện nước và xây dựng (TCty Xây dựng Hà Nội) - đơn vị tư vấn dự án: Công trình được bố trí theo dạng 3 khối so le nhau với nhà H098 và 2 khối liền kề với T106. Sau khi tính toán dựa trên nhu cầu thực tế, đơn vị tư vấn đưa ra giải pháp giao thông chính trong công trình bao gồm: 6 thang máy, 3 thang bộ với nhà H098 và 4 thang máy, 2 thang bộ với nhà T106 ở giữa công trình phục vụ chính cho nhu cầu đi lại và 3 thang thoát hiểm (H098) và 2 thang thoát hiểm (T106) được đặt ở bên cạnh công trình.

  • Ảnh bên : Mô hình nhà T-106

Với phong cách kiến trúc hiện đại, hình khối công trình đơn giản, chắc khoẻ, phù hợp với chức năng sử dụng. Tòa nhà được thiết kế với các chi tiết kiến trúc tinh giản, tỷ lệ và màu sắc hợp lý. Việc sử dụng kết hợp các hình khối kiến trúc đơn giản, đặc rỗng hợp lý với hệ thống sân vườn cây xanh xung quanh đã tạo ra một điểm nhấn kiến trúc quan trọng tại khu vực P.11, Q.6, TP.HCM.

Sử dụng các mảng tường kết hợp với các khoảng tụt sâu trên mặt đứng tạo ra hiệu quả đặc rỗng và yếu tố chính phụ. Việc xử lý màu sắc kết hợp với các vật liệu mới, tạo ra hình thức kiến trúc mới, đẹp và hiện đại cho công trình.

Thêm hàng trăm chỗ ở cho người thu nhập thấp

Với định hướng triển khai chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp, đến năm 2010 TP.HCM đáp ứng được khoảng 300 nghìn chỗ ở, nhằm nâng cao chất lượng ở, cải thiện môi sinh và môi trường. Việc đầu tư xây dựng khu tái định cư ở P.11, Q.6 của TP là vô cùng cần thiết và hợp lý. Công trình H098 và T106 không những tạo ra thêm chỗ ở cho người dân mà còn đem lại những hiệu quả kinh tế, đem đến những ý nghĩa tích cực về mặt văn hóa - xã hội cho khu vực. Công trình hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn của P.11, Q.6 nói riêng và TP.HCM nói riêng, đồng thời là công trình mẫu để thực hiện đại trà các dự án sau này.

Trong xu hướng phát triển chung của TP.HCM hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại là một xu thế tất yếu. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chỗ ở cho người dân lao động nhằm tăng chất lượng sống là cần thiết. Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư P.11, Q.6, TP.HCM - Chung cư mẫu 15 tầng H098 và T106 được đầu tư sẽ tạo ra một lượng lớn diện tích ở, đáp ứng cho nhu cầu cấp bách về nhà ở hiện nay cũng như định hướng phát triển lâu dài của cả TP.

Thu Hiền

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2133 khách Trực tuyến

Quảng cáo