Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dừng khởi công dự án thiếu hiệu quả

Dừng khởi công dự án thiếu hiệu quả

Viết email In
Ngày 20/3 tới, 11 đoàn kiểm tra của các bộ, ngành sẽ hoàn thành “chiến dịch” rà soát các dự án đầu tư (DAĐT) công trên cả nước, nhằm kiến nghị lên Chính phủ dừng và cắt giảm các DAĐT không hiệu quả khởi công trong năm 2011.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết, 8 đoàn trực thuộc các vụ chức năng của Bộ này vẫn đang tích cực rà soát, kiểm tra tại 8 vùng kinh tế của cả nước bao gồm: Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung Bộ; Tây Bắc; Đông Bắc; Nam Trung Bộ; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ; Tây Nam Bộ. Ngoài ra sẽ có thêm 2 đoàn làm việc tại các tập đoàn (TĐ), tổng công ty (TCT).
  • Ảnh bên : Dự án chậm tiến độ sẽ không được bơm thêm vốn (Ảnh: Anh Vũ)

Kiến nghị dừng nhiều dự án tại các địa phương

Trưởng đoàn kiểm tra tại Nam Trung Bộ, ông Nguyễn Xuân Tự, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư cho biết, qua kiểm tra, rà soát tại Đà Nẵng trong tổng số 142 dự án mới năm 2011 với số vốn hơn 1.000 tỉ đồng, đoàn kiến nghị TP phải cắt giảm nhiều dự án. Yêu cầu Đà Nẵng báo cáo trong 142 công trình trên, bao nhiêu dự án sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), bao nhiêu dự án sử dụng ngân sách địa phương và nêu rõ những dự án không thể điều chuyển vốn, những dự án bắt buộc phải khởi công trong năm 2011. Những dự án còn lại, xem xét dừng nếu thật sự không cần thiết.

Bên cạnh đó, đoàn cũng rà soát nguồn vốn ngân sách trong 2010. Đối với nguồn vốn NSNN, khối lượng thực hiện các dự án đến hết năm 2010 của Đà Nẵng là 6.500 tỉ đồng, giải ngân đến 31/1/2011 là 5.927 tỉ đồng, đạt 94% kế hoạch giao. Nguồn vốn trái phiếu chính phủ (TPCP), Đà Nẵng được phân bổ 350 tỉ đồng và TP đã bố trí cho 11 công trình, đến 31/1/2011 đã giải ngân toàn bộ.

Nhiều ý kiến cho rằng không nên bố trí vốn NSNN và TPCP cho các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư, kém hiệu quả, trừ các dự án phòng chống, khắc phục thiên tai cấp bách. Đặc biệt, đối với các dự án đình hoãn, giãn tiến độ nhiều năm, triển khai chậm, bố trí vốn nhỏ giọt, kéo dài cần khoanh lại để xử lý không bơm thêm vốn. 
Một lãnh đạo của Bộ KH-ĐT cho biết, không chỉ Đà Nẵng, các đoàn kiểm tra sẽ tập trung kiến nghị tất cả các địa phương dừng nhiều dự án mới chưa thực sự cấp bách để ưu tiên cho các dự án hoàn thành trong 2011. Trong dự toán phân bổ NSNN 2011, chi đầu tư phát triển khoảng 152.000 tỉ đồng, ngoài ra huy động khoảng 45.000 tỉ đồng để đầu tư. Theo ông Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT, với riêng việc rà soát không cho phép chuyển vốn sẽ giảm được khoảng 2% vốn đầu tư, nên sẽ rà soát kỹ, ưu tiên cho vấn đề này. Bên cạnh đó, để giảm 10% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, cần kiểm soát chặt chẽ các dự án có chuyển ngoại tệ ra nước ngoài, đặc biệt là các dự án đầu tư ra nước ngoài của DNNN; đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả các dự án ODA, đẩy nhanh tốc độ giải ngân để mang ngoại tệ về.

Với vai trò đầu mối quản lý NSNN, Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương không kéo dài thời gian thực hiện các khoản vốn đầu tư từ NSNN, TPCP trong kế hoạch năm 2011. Thu hồi các khoản này về ngân sách để bổ sung vốn cho các dự án, công trình hoàn thành trong năm 2011. Giảm tối thiểu 10% tổng mức đầu tư từ nguồn vốn tín dụng nhà nước. Kiểm tra, rà soát lại đầu tư của các TĐ kinh tế, TCT nhà nước để xử lý, loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, đầu tư dàn trải, kể cả các dự án đầu tư ra nước ngoài.

Theo kế hoạch của Bộ KH-ĐT, dự kiến từ 25/3 đến 3/4/2011, sẽ tổng hợp báo cáo Thủ tướng CP về tình hình thực hiện vốn NSNN, TPCP kế hoạch năm 2010 và việc rà soát, điều chuyển vốn kế hoạch năm 2011 của các bộ, ngành, các TĐ, TCT nhà nước và địa phương. Kiến nghị Thủ tướng CP thu hồi các khoản bố trí sai mục tiêu để điều chuyển cho các bộ, ngành và địa phương khác. Trong tháng 4, các đơn vị phải báo cáo Thủ tướng CP về các dự án sẽ dừng khởi công, cắt giảm, điều chuyển vốn... 

Anh Vũ
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2155 khách Trực tuyến

Quảng cáo