Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Dòng vốn đã trở lại

Dòng vốn đã trở lại

Viết email In

Sự trở lại của dòng vốn đầu tư bất động sản năm 2010 đang hứa hẹn sự đột phá mới trong lĩnh vực địa ốc năm 2011.

Mặc dù thị trường bất động sản toàn cầu tiếp tục chững lại sau cuộc đại khủng hoảng cho vay “dưới chuẩn” của các ngân hàng Hoa Kỳ, nhưng bất động sản vẫn đứng ở vị trí thứ 3 trong số các lĩnh vực thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài nhất vào Việt Nam. Tại Hội thảo “Phát triển đô thị bền vững từ góc độ thị trường bất động sản châu Á” tổ chức tại Hà Nội cuối tháng 11/2010, giới đầu tư đến từ Nhật Bản, Singapore, Hongkong… đều thống nhất một nhận định rằng, thị trường địa ốc Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Tính đến cuối năm 2010, cả nước có hơn 500 dự án bất động sản có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với số vốn đăng ký trên 46 tỷ USD.


Bitexco Financial Tower (nguồn: Ashui.com)

Những đỉnh cao nối tiếp

Thị trường địa ốc năm 2010 cũng được đánh dấu bởi những “đỉnh cao” kỷ lục của các cao ốc mới được xác lập, cả về chiều cao không gian và chất lượng thiết kế, xây dựng dự án. Đó là các cao ốc Bitexco Financial Tower (68 tầng), Keangnam LandMarkTower (70 tầng) và Dự án xây dựng Tháp Dầu khí cao 102 tầng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. 

Theo thiết kế, Bitexco Financial Tower có 3 tầng hầm và 68 tầng lầu được thiết kế bằng thép và kính. Trên sân thượng tòa nhà có sân đáp trực thăng. Đến thời điểm khánh thành (31/10/2010), Bitexco Financial Tower có chiều cao từ mặt đất đến đỉnh là 262.5 m, là toà nhà cao nhất Việt Nam và cao thứ 110 trên thế giới. Điều đặc biệt ở Bitexco Financial Tower hoàn toàn là sản phẩm đầu tư của một công ty tư nhân Việt Nam – Tập đoàn Bitexco.

Tuy nhiên, kỷ lục “toà nhà cao nhất Việt Nam” của Bitexco Financial Tower sẽ nhanh chóng bị “qua mặt” bởi quần thể 3 toà tháp Keangnam Landmark Tower trên đường Phạm Hùng, Hà Nội sẽ được khánh thành vào đầu năm 2011. Dự án do tập đoàn xây dựng Keangnam (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư. Công trình bao gồm 1 tháp chính cao 344 mét (70 tầng), được xếp hạng thứ 17 thế giới về chiều cao dùng làm văn phòng cho thuê; cùng 2 tòa nhà khách sạn –căn hộ cao cấp cao 48 tầng (đã hoàn thành phần thô ngày 31/7/2010). Khi hoàn tất, Keangnam LandmarkTower sẽ là tòa nhà cao nhất Việt Nam, và xếp thứ 5 thế giới về diện tích sàn xây dựng (578.957 m²).

Cũng trong năm 2010, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã công bố xây dựng dự án và tổ chức hội thảo lấy ý kiến về phương án kiến trúc của toà Tháp Dầu khí Việt Nam cao 102 tầng hình bông lúa, trên khu đất 25ha thuộc Mễ Trì (Từ Liêm, Hà Nội).

Thị trường năm 2011 đi vào “quỹ đạo”

Dự báo về thị trường địa ốc năm 2011, ông Kwak Won Kap, Tổng giám đốc Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khanh JVC) cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục phát triển. “Cơ hội cho các nhà đầu tư địa ốc tại Việt Nam sẽ còn kéo dài trong nhiều năm, vì nhu cầu nhà ở của người dân còn rất lớn, đặc biệt là các thành phố có tốc độ di dân cơ học cao như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM”, ông Kwak Won Kap nhận định và cho rằng, diễn biến thị trường không phụ thuộc vào nhu cầu của người mua, mà chủ yếu phụ thuộc vào các vấn đề vĩ mô.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc, những chính sách ban hành trong năm 2010 như Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Thông tư 16 hướng dẫn thi hành Nghị định 71/2010/NĐ-CP đã và sẽ có tác động đáng kể đến tình hình thị trường địa ốc năm 2011. Những văn bản này, một mặt, hạn chế tình trạng đầu cơ lướt sóng, nhưng mặt khác cũng làm cho thị trường không còn sự sôi động như trước đây. Cùng với đó là những biến động về tỷ giá, giá vàng, lãi suất... cũng sẽ khiến nhà đầu tư cẩn trọng hơn khi đầu tư vào bất động sản. Do đó, chỉ có những dự án thực sự phù hợp mới có thể thu hút được khách hàng.

Hà Quang

>> Dấu ấn vốn ngoại 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2487 khách Trực tuyến

Quảng cáo