Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Biệt thự phơi sương

Biệt thự phơi sương

Viết email In

Nằm ngay cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, giao điểm giữa đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành và đường vành đai phía Đông, Khu Dân cư Khang An (phường Phú Hữu, quận 9) dường như là nơi an cư lý tưởng. Thế nhưng, đi vào sâu trong khu biệt thự, có thể thấy nhiều căn được bảo vệ bằng bức tường gạch bít kín cửa ra vào, thậm chí tầng trệt của ngôi nhà đã bị cỏ dại phủ kín. Các căn biệt thự ở đây có diện tích hằng trăm mét vuông với mức giá chào bán khoảng 4,5 tỉ đồng/căn, nhưng đều trong tình trạng không một bóng người.

Một trong những cư dân hiếm hoi trong khu biệt thự này cho biết: “Khi mới chuyển đến đây sinh sống, thấy các biệt thự được mọc lên nhanh chóng, tôi hy vọng đây sẽ là một khu dân cư nhộn nhịp. Tuy nhiên, sau 3 năm, nơi đây vẫn tiêu điều”.

Tình trạng này đang diễn ra không chỉ ở Khu Dân cư Khang An, mà còn ở nhiều khu dân cư, khu đô thị thuộc các quận ven như quận 9, Thủ Đức hay các khu vực lân cận TP.HCM như Nhơn Trạch (Đồng Nai), Mỹ Phước (Bình Dương). Theo khảo sát thực tế của chúng tôi, có đến hằng trăm căn biệt thự như vậy đang không có người ở.

  • Ảnh bên : 2 căn biệt thự bỏ hoang tại Khu Dân cư Khang An (Q.9, TP.HCM) và Mỹ Phước (Bình Dương).

Tiền tỉ bỏ hoang

Nằm trên địa bàn quận 9 cách Khu Dân cư Khang An khoảng 10 phút đi xe máy, khối biệt thự của Khu nhà ở Nam Long (phường Phước Long B) cũng trong tình trạng vườn không nhà trống với hàng chục căn bị cỏ dại bao phủ. Người dân địa phương cho biết, khu nhà này xây xong đã lâu, nhưng vẫn chưa có người ở và chủ yếu là địa điểm tập kết của các công nhân xây dựng. Dự án được khởi công từ năm 2001, nằm trong tổng thể 20 ha của phường Phước Long B với hơn 731 căn nhà phố và biệt thự. Mức giá của nhà biệt thự ở đây dao động từ 4-4,7 tỉ đồng/căn.

Ra khỏi địa phận TP.HCM không xa, 2 khu đô thị Mỹ Phước 2 và Nhơn Trạch cũng xuất hiện những dãy phố biệt thự “cài then chốt cửa”. Khu Đô thị Mỹ Phước 2 được khởi động khá rầm rộ từ năm 2002, nằm trong tổng thể quy hoạch của Khu Đô thị Mỹ Phước 1, 2, 3, 4 với tổng diện tích hơn 4.300 ha. Khu đô thị này được thiết kế tổng thể theo tiêu chuẩn của Singapore, thu hút vốn đầu tư của nhiều tập đoàn trên thế giới. Tuy nhiên, trái ngược với những hoạt động nhộn nhịp ban đầu là cảnh tượng hoang vắng của hàng ngàn biệt thự, căn hộ.

Dạo quanh Khu Đô thị Mỹ Phước 2, rất hiếm khi thấy bóng người. Ngay cả khu biệt thự sang trọng nhất cũng chỉ có một cư dân bất đắc dĩ là người bảo vệ khu phố, kiêm luôn cả việc ký gửi nhà đất. Không chỉ riêng khu biệt thự, phố thương mại IJC nằm trong Khu Đô thị Mỹ Phước 2, dù đã được hoàn thiện hơn 1 năm nay, nhưng vẫn vắng lặng như tờ. Thậm chí, những công trình phụ trợ như thảm cỏ của Khu Đô thị cũng được người dân địa phương tận dụng để nuôi dê.

Sau cơn sốt đất nền vài năm trước, hiện tại, Khu Đô thị mới Nhơn Trạch cũng trong tình trạng hoang vắng không kém. Giá trung bình cho một nền biệt thự tại đây khoảng hơn 1 tỉ đồng, nhưng hoạt động giao dịch ở đây vẫn ảm đạm.

Vì đâu nên nỗi

Biệt thự bỏ hoang, theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Địa ốc Đất Lành, là hệ quả của tình trạng đầu cơ nhà đất. “Năm 2007, khi thị trường nhà đất lên cơn sốt, nhiều chủ đầu tư đã đổ tiền xây dựng những khu biệt thự với mục đích đón đầu để kiếm siêu lợi nhuận. Cũng trong xu thế đón gió đó, không ít nhà đầu tư thứ cấp mua xong để đấy nhằm đẩy giá lên cao. Nhưng khi thị trường ngày càng lao dốc thì việc bán ra trở nên khó khăn”, ông nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng cho biết: “Thực trạng bây giờ đã vô tình biến các nhà đầu tư thứ cấp trở thành nạn nhân. Họ bị cuốn vào cơn sốt đất 3 năm trước. Và nay khi giá thị trường đi xuống dưới mức đầu tư ban đầu, các nhà đầu tư, vì không muốn bán lỗ, đành phải để những căn biệt thự tiền tỉ phơi nắng chờ thị trường nổi gió”.

Tình trạng biệt thự hoang phế còn có nguyên nhân từ sự đầu tư thiếu định hướng của các bên tham gia. Hầu hết các chủ đầu tư xây dựng các dự án dựa trên quy hoạch tổng thể hạ tầng đô thị cụ thể như hệ thống giao thông hoặc xu thế phát triển đô thị theo khu vực. Và hình thức đi tắt đón đầu đó đã tạo nên sự chênh lệch về thời điểm và tiến độ. Vì thế, mới có tình trạng nhiều khu biệt thự đã xây xong mà quy hoạch vẫn còn treo.

Theo ông Nguyễn Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, dù được thiết kế hiện đại, nhưng các dự án khu đô thị không có tính kết nối cao. Người mua vì thế chưa muốn dọn đến ở. Các chủ đầu tư cũng không vội vàng chi tiền để hoàn thiện các hạng mục còn lại như sân chơi, siêu thị, trường học, công viên. Do đó, các khu biệt thự chỉ trơ lại phần thô và thiếu nhiều hạng mục.

Đồng quan điểm, ông Châu, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết: “Khu Đô thị mới Nhơn Trạch đã xuất hiện khá sớm khi hệ thống đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chưa hoàn thiện. Điều này khiến không ít người có nhu cầu thực sự phải ngập ngừng. Lãi suất ngân hàng quá cao cũng tác động đến nhiều ngành nghề, không riêng gì bất động sản. Đó là những lý do khiến thị trường trở nên ảm đạm”. 

Việt Dũng

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2441 khách Trực tuyến

Quảng cáo