Ashui.com

Thursday
Apr 18th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Căn hộ chung cư tư nhân: Sẽ được cấp “sổ đỏ” và không phải giao dịch qua sàn

Căn hộ chung cư tư nhân: Sẽ được cấp “sổ đỏ” và không phải giao dịch qua sàn

Viết email In

Theo nội dung Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ thi hành Luật Nhà ở:  Hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ để bán, cho thuê các căn hộ (gọi tắt là chung cư mini) sẽ không không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản nhưng phải công chứng hợp đồng.

Bên cạnh đó nếu đảm các điều kiện quy định tại điều 41, 42, 43 và 44 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP khi bán từng căn hộ riêng biệt thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho từng căn hộ trong nhà ở đó.

Tuy nhiên, hợp đồng mua bán căn hộ phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền mới có giá trị pháp lý (quy định tại Điều 63 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và quy định tại Điều 21 của Thông tư 16)

- Phần diện tích thuộc sở hữu riêng và phần diện tích thuộc sở hữu chung của các chủ sở hữu căn hộ;

- Diện tích sàn căn hộ (thể hiện theo cách ghi diện tích sàn căn hộ chung cư quy định tại khoản 2 Điều 21 của Thông tư này);

- Diện tích sử dụng đất của toà nhà, kể cả diện tích khuôn viên (nếu có) thuộc quyền sử dụng chung của những người mua căn hộ; trách nhiệm thanh toán các chi phí có liên quan trong quá trình sử dụng nhà ở (nếu có), đối với các khoản phí dịch vụ thì không được thu cao hơn mức giá trần do UBND cấp tỉnh quy định, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.


Bên bán nhà ở có trách nhiệm bảo hành căn hộ theo đúng quy định tại Điều 46 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và phải nộp khoản kinh phí bảo trì 2% tiền bán nhà ở. Đồng thời, ghi rõ các hạng mục, diện tích sử dụng chung, riêng của tòa nhà trong hợp đồng.

Bên cạnh đó, sau khi thực hiện bán căn hộ và làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua căn hộ thì quyền sử dụng đất (kể cả khuôn viên) của tòan bộ công trình nhà ở là quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu căn hộ như theo quy định về quyền sử dụng đất đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu.

[ Download : Thông tư số 16/2010/TT-BXD

>> Lộn xộn chung cư tư nhân 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2176 khách Trực tuyến

Quảng cáo